Xem thêm

Thực đơn các món ăn chay ngày Tết trên mâm cúng bàn thờ Phật

Phap Ngo Thich
Tết Nguyên Đán là dịp để tôn trọng và tri ân gia tiên, thần linh, và đối với những gia đình theo Phật giáo hoặc có bàn thờ Phật, mâm cỗ chay trên bàn thờ...

Tết Nguyên Đán là dịp để tôn trọng và tri ân gia tiên, thần linh, và đối với những gia đình theo Phật giáo hoặc có bàn thờ Phật, mâm cỗ chay trên bàn thờ là điểm không thể thiếu trong dịp này. Mặc dù là chay nhưng thực đơn cúng bàn thờ phải được chuẩn bị tỉ mỉ và đầy đủ. Nhằm giúp bạn không thiếu lễ với chư thần, Hộp Quà Tết gợi ý các món ăn chay ngon mà bạn có thể tham khảo.

Thực đơn món ăn chay ngày Tết cúng bàn thờ Phật số 1

cúng chay ngày Tết có cần thiết không? Dù không bắt buộc với bàn thờ gia tiên, nhưng với bàn thờ Phật, việc cúng chay thật sự cần thiết. Vậy làm sao để chọn các món chay ngon để cúng bàn thờ Phật? Dưới đây là gợi ý thực đơn mâm cỗ chay đủ đầy, ngon mà bạn có thể tham khảo:

Thịt đông chay

Thịt đông chay Thực đơn món ăn chay ngày tết - Thịt đông chay

Món thịt đông không còn xa lạ với người miền Bắc và với mâm cỗ chay, bạn có thể biến tấu nguyên liệu để tạo nên món ăn chay ngon, đẹp mắt. Cách làm thịt đông chay cũng tương tự như thịt đông miền Bắc, nhưng thay vì thịt heo hoặc gà, bạn có thể sử dụng rau củ và nấm để hoàn thành món ăn chay ngày Tết này.

Bánh bao chay

Bánh bao chay là một gợi ý món ăn chay ngày Tết thơm ngon và dễ làm nhất. Bạn có thể thêm các nguyên liệu khác vào nhân như xắn và nấm hoặc khoai lang, khoai môn nếu yêu thích nhân ngọt.

Nem nấm chay

Nem nấm chay được yêu thích trên mâm cỗ cúng chay ngày Tết Nem nấm chay được yêu thích trên mâm cỗ cúng chay ngày Tết

Nem nấm chay là một trong các món chay ngon để cúng và thưởng thức trong các dịp lễ lộc hoặc Tết. Nguyên liệu nem nấm đơn giản chỉ là các loại nấm và giá đỗ. Món ăn sẽ ngon hơn khi thưởng thức cùng nước mắm chay chua ngọt.

Chả lụa rim nước tương

Tiếp theo là chả lụa rim nước tương, một món ăn chay ngày Tết vô cùng bắt cơm. Cách làm chả lụa rim nước tương cũng không quá khó khăn. Bạn chỉ cần cho chả lụa chay và rau củ vào nước tương đã rim, đến khi nước tương thấm đều vào chả lụa là thành công.

Đậu phụ sốt Tứ Xuyên

Món chay ngày Tết trên mâm cỗ cúng đậu phụ sốt Tứ Xuyên món chay ngày tết trên mâm cỗ cúng đậu phụ sốt Tứ Xuyên

Đậu phụ sốt Tứ Xuyên là món ăn nổi danh của ẩm thực Trung Hoa. Chỉ với đậu phụ non, bạn đã có ngay món chay ngon ngày tết hấp dẫn.

Rau củ kho chay

Cuối cùng là món rau củ kho chay . Đây là món ăn quen thuộc của mọi tín đồ Phật giáo mỗi khi đến ngày rằm hay mùng 1 hằng tháng. Các rau củ bình thường như cà chua, chuối sống, cà tím, bắp cải, cà rốt sẽ được sơ chế và tẩm ướp theo công thức kho thịt, cá để tạo nên món chay ngon cho ngày Tết.

Thực đơn mâm cỗ chay cúng bàn thờ Phật số 2

Các món chay ngon cho ngày Tết vô cùng phong phú và đa dạng, nếu bạn vẫn chưa hài lòng với thực đơn số 1, hãy tham khảo tiếp thực đơn số 2 dưới đây:

Bò kho chay

Bò kho chay ngày Tết cúng trện mâm cỗ cúng Phật Bò kho chay ngày Tết cúng trện mâm cỗ cúng Phật

Món bò kho chay thơm ngon, bắt miệng và dễ làm. Thịt bò được thay thế bằng thịt chay, sườn chay để tạo nên món ăn chay ngày Tết đặc biệt.

Bún xào chay

Bún xào chay là món ăn dễ làm và dễ ăn cho mọi người thay thế cơm trong ngày Tết. Bún, rau củ, nấm kết hợp với sườn non chay hoặc tàu hũ làm cho món ăn thêm phần phong phú.

Nấm kim châm hấp xì dầu

Nấm kim châm thường được ưa chuộng bởi vị giòn, sần sật. Thử thêm nấm kim châm hấp xì dầu trong thực đơn mâm cỗ chay để tạo thêm hương vị mới lạ.

Đậu hũ cuốn lá lốt

Đậu hũ cuốn lá lốt - món ăn chay ngon trên mâm cỗ cúng Tết Đậu hũ cuốn lá lốt - món ăn chay ngon trên mâm cỗ cúng Tết

Đậu hũ băm nhuyễn trộn cùng nấm mèo được cuốn trong lá lốt tạo ra món ăn chay ngon, hấp dẫn. Vỏ lá lốt vàng ương, giòn kết hợp với nhân đậu hũ mềm tan, nấm mèo sần sật tạo nên món ăn không thể cưỡng lại.

Canh chua chay

Canh chua là món ăn quen thuộc của người dân miền Nam. Thay những nguyên liệu thịt bằng nấm hoặc rau, bạn có thể nấu món canh chua chay hấp dẫn.

Chả giò chay

Chả giò chay trên mâm cố cúng bàn thờ Phật Chả giò chay trên mâm cố cúng bàn thờ Phật

Để kết thúc thực đơn mâm cỗ chay thứ 2, món chả giò chay là một lựa chọn truyền thống và quen thuộc trong ngày Tết. Thay thịt bằng nấm, đậu hũ và cà rốt, bạn sẽ có ngay món chả giò chay ngon khó cưỡng.

Rau củ kho chay

Kết thúc thực đơn mâm cỗ chay dâng bàn thờ Phật sẽ là món rau củ kho chay. Chọn nhiều loại rau củ như cà rốt, súp lơ, nấm rơm, su hào kết hợp với gia vị đơn giản để tạo nên món ngon đầy màu sắc.

Thực đơn mâm cỗ chay cúng bàn thờ Phật số 3

Nếu hai thực đơn trước chưa đáp ứng đủ yêu cầu của bạn, hãy tham khảo thực đơn mâm cỗ chay thứ 3 dưới đây:

Thịt heo quay chay

Thịt heo quay chay - Món ăn chay ngon trên mâm cỗ Tết Thịt heo quay chay - Món ăn chay ngon trên mâm cỗ Tết

Thịt heo quay chay là một món ăn mô phỏng từ thịt heo quay truyền thống. Với việc thay thế nguyên liệu chay , thực đơn mâm cỗ chay sẽ trở nên đa dạng và đặc biệt.

Gỏi chay thanh tịnh

Vị chua chua, ngọt ngọt của món gỏi chay thanh tịnh luôn làm hài lòng mọi khẩu vị. Chọn rau củ đơn giản như bông súng, củ cải, củ hủ dừa, bắp cải để làm gỏi chay, nhớ nấu nước cốt truyền thống của món gỏi.

Nấm rơm kho chay

Nấm rơm kho chay ngon ai cũng thích trên mâm cúng Phật Nấm rơm kho chay ngon ai cũng thích trên mâm cúng Phật

Nấm rơm là nguyên liệu phổ biến trong các món ăn chay ngon ngày Tết. Cách nấu nấm rơm kho chay đơn giản và mang lại hương vị hấp dẫn.

Bún riêu chay

Bún riêu là món ăn ngon khó cưỡng trong văn hóa ẩm thực Việt Nam. Thử biến tấu với thịt thành đậu hủ, nấm rơm, nấm đông cô để có món bún riêu chay hấp dẫn cho mâm cỗ cúng bàn thờ Phật.

Giò lụa chay

Giò lụa chay không thể thiếu trên mâm cỗ cúng Phật Giò lụa chay không thể thiếu trên mâm cỗ cúng Phật

Giò lụa chay là một lựa chọn đơn giản mà ngon để cúng bàn thờ Phật ngày Tết. Cách làm món ăn này không quá khó, chỉ cần đậu hũ ky và gia vị đơn giản.

Rau củ thập cẩm xào chay

Kết thúc thực đơn mâm cỗ chay cúng bàn thờ Phật ngày Tết số 3 là món rau củ xào thanh đạm. Chọn các loại rau củ khác nhau như cà rốt, súp lơ, nấm rơm, su hào để có món ngon đa dạng và hấp dẫn.

Dưới đây là 3 thực đơn món ăn chay ngày Tết mà Hộp Quà Tết gợi ý cho mâm cỗ cúng bàn thờ Phật năm nay. Bạn có thể kết hợp các món từ các thực đơn trên để tạo ra thực đơn mới, nhưng đừng quên đảm bảo đủ mặn, xào, canh để mâm cỗ trọn vẹn hơn. Chúc bạn thành công tạo nên mâm cỗ cúng chay thật đẹp mắt và phong phú.

Tác giả: Hồng Y

1