Yếu tố Phật giáo

0
149

Tu viện của Karmapa thứ 17 ở bang HimachalPradesh là một trong những trung tâm lớn nhất của Phật giáo Tây Tạng trên thếgiới. Có một không khí khó chịu ở đây sau khi cảnh sáttiểu bang đệ đơn cáo buộc chống lại Karmapa về việc sở hữu số ngoại tệ khôngđược giải thích rõ ràng. Nhưng các nhà bình luận nói rằng trường hợp đó chỉ có tác động rất nhỏ vào bản chất chiến lược hiếu khách của Ấn Độ (the strategicnature of India'shospitality) đối với các nhà sư Tây Tạng. 

Sau khi Đức Đạt Lai Lạt Ma thoát khỏi Tây-Tạng-bị-Trung-Quốc-kiểm-soátđể đến Ấn Độ vào năm 1959, thì các nhà sư chính của Tây Tạng ứng xử tương tự. “Sự hiện diện của tất cả những người đứngđầu tôn giáo Tây Tạng trên đất Ấn Độ cung cấp cho Ấn Độ một loại quyền lực màTrung Quốc có thể không sánh được. Ấn Độ dẫn dắt trung tâm tình cảm và văn hóa củamột phần rộng lớn của lãnh thổ Trung Quốc”, ông Tsering Phuntsok thuộcViện Norbulingka Bảo tồn văn hóa Tây Tạng nói.

Các nguồn tin trong Chính phủ lưu vong Tây Tạngnói rằng Trung Quốc đang phải đối mặt với một mối lo an ninh lạ thường, họ sợnhững người theo các lạt-ma Tây Tạng sống ở Ấn Độ có thể đảo lộn Tây Tạng bấtcứ lúc nào. Khoảng 30% dân số người tị nạn Tây Tạng ở Ấn Độ làlạt-ma hoặc tu sinh. Ở Tây Tạng, các sinh viên được học vỡ lòng tạicác trường của top bốn các lạt-ma ở Ấn Độ. Các phương tiện truyền thông Trung Quốc khẳngđịnh rằng mạng lưới nằm trong số các lạt-ma dẫn đến nổi loạn ở Tây Tạng. Một loạt những vụ tự thiêu của các nhà sư TâyTạng ở Trung Quốc ở những tháng gần đây đã khẳng định điều sợ hãi này trong cácphương tiện truyền thông Trung Quốc được nhà nước hậu thuẫn.

Trung Quốc đang ve vãn một số người tị nạn TâyTạng để giảm ảnh hưởng của Ấn Độ. Đại sứ quán Trung Quốc tại New Delhi sẽ pháthành một hộ chiếu TrungQuốc mới để bất kỳ người Tây Tạng nào muốn trở về TâyTạng hoặc thăm người thân trong một thời gian ngắn”, ông Phuntsok nói. Tuy nhiên, Đại sứ quán Trung Quốc không bìnhluận gì về điều này. Người tị nạn ở Ấn Độ phàn nàn họ không thể nóichuyện với người thân ở Tây Tạng một cách thường xuyên, vì các cơ quan TrungQuốc hay hack các cuộc gọi quốc tế.

Tháng trước, cuộc đàm phán biên giới Ấn -Trungđã bị hoãn lại sau khi Trung Quốc phản đối việc Đức Đạt Lai Lạt Ma phát biểutại một Hội nghị Triết học Phật giáo ở Delhi. Sự kháng cự của Ấn Độ có thể được xem như là mộtphương tiện để sử dụng các mối quan hệ lịch sử với Phật giáo để làm ấm lạichính sách Á châu Vĩ đại, theo Ravni Thakur, Phó Giáo sư tại Đại học Delhi. 

Là một phần của chính sách tập trung-Phật giáo khốiphương Nam, Ấn Độ đang phục hồi Đại học Nalanda với các quốc gia Phật giáo ởĐông và Đông Nam Á. Cộng sản Trung Quốc cũng đang chơi lá bài Phậtgiáo bằng cách hiến cúng để phát triển Lumbini, nơi sinh của Đức Phật, ở Nepalvà tặng $ 1 triệu cho dự án Đại học Nalanda. Người Tây Tạng đặt dấu hỏi về điều này khi TrungQuốc phủ nhận tự do tôn giáo ở Tây Tạng. Các nhà bình luận chỉ ra rằng các mối quan hệPhật giáo có được một yếu tố then chốt trong quan hệ Ấn Độ-Sri Lanka và bây giờViệt Nam, Thái Lan, Myanmar và Nhật Bản cũng trên cùng một trang sử với trọngtâm Phật giáo Ấn Độ.

“Cuộc đón tiếp thầm lặng các nhà lãnh đạo tinhthần Tây Tạng của chúng tôi đã nâng cao hình ảnh của Ấn Độ và cho biết sự sẵnsàng của chúng tôi để chơi các lá bài văn hóa một cách tích cực để tiến tới quanhệ đối tác lâu bền với các nước láng giềng khác của Trung Quốc,” theo Shashank,cựu ngoại trưởng và thành viên kỳ cựu trong chính sách Hướng Đông của Ấn Độ. Về quyền lực mềm của Ấn Độ, Shashank cho biết,”Chúng tôi chỉ mới bắt đầu nhận ra sức mạnh văn hóa và nó sẽ đưa Ấn Độ đếnmột khoảng cách dài.”

Kallol Bhattacherjee, The Week (GVB dịch)


TIN LIÊN QUAN:

-Cảnh sát Ấn Độ đưa ra cáo buộc chống lại nhà lãnh đạo TâyTạng

-Yêu cầu 5 điểm của PG Nepal chống chính trị hóa Lumbini

-Lãnh đạo PG Myanmar kết thân Đức Đạt Lại Lạt Ma

-Sự trở lại của Phật giáo