Xem thêm

Đảo chính Việt Nam Cộng hòa 1963: Một bước ngoặt lịch sử

Phap Ngo Thich
Hình ảnh: Đảo chính Việt Nam Cộng hòa 1963 Trong chiến tranh Việt Nam, biến cố Phật giáo năm 1963 đã tạo ra một cuộc đảo chính đánh dấu sự lật đổ của Tổng thống...

Đảo chính Việt Nam Cộng hòa 1963 Hình ảnh: Đảo chính Việt Nam Cộng hòa 1963

Trong chiến tranh Việt Nam, biến cố Phật giáo năm 1963 đã tạo ra một cuộc đảo chính đánh dấu sự lật đổ của Tổng thống Diệm của Việt Nam Cộng hòa. Cuộc đảo chính này diễn ra từ ngày 1 đến 2 tháng 11 năm 1963 và đã có sự tham gia của Quân lực Việt Nam Cộng hòa, nhóm Caravelle và được ủng hộ bởi Chính phủ Hoa Kỳ. Kết quả của cuộc đảo chính là Tổng thống Diệm và cố vấn của ông bị giết, và quyền lực được chuyển giao cho Hội đồng Quân nhân Cách mạng.

Nguyên nhân

Cuộc đảo chính xảy ra do sự bất mãn của các tướng lĩnh Việt Nam Cộng hòa với chính quyền Diệm. Chính phủ Diệm không thực hiện các thay đổi chính trị khuyến cáo bởi Mỹ, và càng ngày càng tạo mâu thuẫn với chính phủ Hoa Kỳ. Ngoài ra, chính phủ Diệm cũng không hợp tác với Mỹ trong việc kiểm soát chính phủ Việt Nam Cộng hòa, dẫn đến sự bất đồng quan điểm giữa hai nước.

Độc tài, gia đình trị

Sau khi giành được quyền lực, Tổng thống Diệm tập trung quyền hành vào bản thân và gia đình mình. Ông đánh giá cao Trí Quang, Ngô Đình Nhu và Ngô Đình Cẩn và ủng hộ chế độ gia đình trị. Điều này khiến cho những người đối lập trở nên bất mãn và công kích các chính sách độc tài của chính phủ. Việc này cũng gây ra sự phản đối từ quần chúng do chính phủ áp đặt các hạn chế quyền tự do và dân chủ.

Biến cố Phật giáo

Biến cố Phật giáo Hình ảnh: Biến cố Phật giáo

Biến cố Phật giáo năm 1963 là một trong những nguyên nhân trực tiếp dẫn đến cuộc đảo chính. Chính phủ Diệm cấm treo cờ Phật giáo ngoài khuôn viên cơ sở Tôn giáo. Tuy nhiên, sau một thỏa thuận, cho phép treo cờ trong ngày Phật đản. Đây là cơ hội để Phật giáo tiến hành cuộc đấu tranh chống lại chính quyền. Trong buổi thuyết pháp, Thượng tọa Thích Trí Quang chỉ trích chính quyền với chính sách kỳ thị Phật giáo. Sự việc này kích động được đám đông và dẫn đến một làn sóng phản đối trở nên gia tăng và bạo lực.

Cuộc đảo chính Việt Nam Cộng hòa năm 1963 đã có tác động sâu sắc lịch sử. Sau cuộc đảo chính này, ngày 1 tháng 11 đã trở thành ngày quốc khánh của Đệ Nhị Cộng hòa Việt Nam ở miền Nam. Đây là bước ngoặt quan trọng đánh dấu sự suy yếu của chế độ Việt Nam Cộng hòa.

1