Xem thêm

Cúng 12 bà Mụ khi mang thai và cúng Mụ trước sinh

Phap Ngo Thich
Ý nghĩa của tục lễ cúng 12 bà Mụ khi mang thai là gì? Cúng 12 bà Mụ khi mang thai, còn được gọi là "cúng Mụ trước sinh" hoặc "cúng đôm lẻ", có ý...

mâm cúng 12 bà mụ trước sinh

Ý nghĩa của tục lễ cúng 12 bà Mụ khi mang thai là gì?

Cúng 12 bà Mụ khi mang thai, còn được gọi là "cúng Mụ trước sinh" hoặc "cúng đôm lẻ", có ý nghĩa đặc biệt trong văn hóa truyền thống của người Việt. Theo truyền thuyết, sự hình thành và sự bình an của thai nhi từ khi trong bụng đến khi sinh ra đều nhờ ơn từ 13 bà Mụ (12 bà Mụ và 1 Bà chúa). Mỗi bà Mụ đại diện cho một giai đoạn quan trọng trong quá trình thai sản.

Mâm cúng 12 bà Mụ khi mang thai gồm những gì?

Các lễ vật dùng trong mâm cúng 12 bà Mụ khi mang thai có thể thay đổi tùy theo quan niệm vùng miền. Tuy nhiên, truyền thống "Nam thất nữ cửu" thường áp dụng trong việc chuẩn bị lễ vật này. Điều này có nghĩa là, nếu thai nhi là con trai thì sẽ có 7 phần lễ vật, con gái thì sẽ có 9 phần.

Danh sách lễ vật cụ thể:

  • Nước: 7 ly cho bé trai, 9 ly cho bé gái.
  • Xôi gấc đỏ: 7 phần cho bé trai, 9 phần cho bé gái.
  • Chè đậu trắng: 7 phần cho bé trai, chè trôi nước 9 phần cho bé gái.
  • Tôm luộc: 7 con cho bé trai, 9 con cho bé gái.
  • Trứng vịt luộc: 7 quả cho bé trai, 9 quả cho bé gái.
  • Hoa tươi (cát tường hoặc đồng tiền).
  • Trái cây ngũ quả.
  • Nhang.
  • Nến: 9 cây cho bé trai, 11 cây cho bé gái.
  • Trầu cau têm: 7 phần cho bé trai, 9 phần cho bé gái.
  • Bộ chén đũa muỗng: 7 bộ cho bé trai, 9 bộ cho bé gái.
  • Nước, rượu, trà: mỗi thứ 3 ly (dành cho 3 Đức thầy).
  • Gà luộc chéo cánh tiên (hoặc vịt trắng).
  • Muối.
  • Gạo.

Bài văn cúng mụ trước sinh

Nam mô A Di Đà Phật!
Nam mô A Di Đà Phật!
Nam mô A Di Đà Phật!

Con kính lạy Thượng Đế và các vị thần linh!

Hôm nay là ngày …… tháng …… năm …….

Vợ chồng tôi tên là:
- Tôi là chồng tên là:………………………………………………………………….
- Vợ tôi là: ……………………………………………………………………………..

Chúng con sống tại:……… ……………………………………………………………

Hôm nay, chúng con đến đây với tấm lòng thành kính và chuẩn bị các hương hoa, lễ vật và các vật phẩm cúng bái để đặt trước mặt các vị thần linh. Chúng con nguyện xin từ lòng bi từ Thập phương Chư Phật, các vị Thánh Hiền, Chủ Tiên Bà, các Đấng Thần Linh, Thổ Công Địa Mạch, Thổ Địa Chính Thần và Tiên Tổ nội ngoại ban ơn cho chúng con và con cháu được mẹ mạnh khỏe và tràn đầy sức sống.

Con cúi xin: Các vị thần linh và các vị tiên nữ, Chư Tiên Bà, Chư vị Thánh Hiền và Chư vị Thần Linh, xin mời các vị đến đây và chứng giám lòng thành của chúng con. Xin các vị thần linh thụ hưởng lễ vật và hộ trì con cháu chúng con, che chở cho con cháu chúng con ăn ngon, ngủ kỹ, phát triển khỏe mạnh, không bị bệnh tật, không gặp tai nạn, vượt qua mọi khó khăn, hạn chế và mang lại bình yên cho tâm hồn và cơ thể của con cháu chúng con.

Gia đình chúng con xin được phúc thọ an khang, nhân lành tăng trưởng, loại bỏ nghiệp dữ, và không gặp khó khăn trong suốt bốn mùa. Con xin thành kính cúi lễ. Con cảm ơn.

Nam mô A Di Đà Phật!
Nam mô A Di Đà Phật!
Nam mô A Di Đà Phật!

Văn Khấn Cúng Mụ Trước Khi Sinh

Lưu ý lễ cúng 12 bà Mụ khi mang thai

Khi chuẩn bị lễ cúng 12 bà Mụ khi mang thai, ba mẹ cần tỉ mỉ và chu đáo. Hãy chọn lễ vật mới và không bị hư hỏng, dập xước.

Lúc nào thì cúng 12 bà Mụ khi mang thai?

Thông thường, việc cúng mụ trước sinh thường được tiến hành từ tháng thứ ba trở đi của thai kỳ. Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ, một số gia đình đã cúng sớm hơn khi biết giới tính của thai nhi.

Nên đặt mâm cúng Mụ trước sinh ở đâu?

Mâm cúng 12 bà Mụ khi mang thai nên được đặt trong nhà và tránh đặt bên ngoài. Vị trí mâm cúng nên chính diện với lối ra vào, với mặt của mâm cúng hướng ra ngoài. Người chủ lễ sẽ đứng quay mặt vào mâm cúng và cùng lúc quay mặt vào phía trong nhà. Nếu có phòng thờ tổ tiên, mâm cúng có thể được đặt trong đó.

cúng 12 bà mụ khi mang thai

Vừa rồi là những chia sẻ về mâm cúng 12 bà Mụ khi mang thai và cúng Mụ trước sinh. Hy vọng rằng với thông tin hữu ích, ba mẹ không còn lo ngại về việc chuẩn bị lễ cúng này. Đồ cúng Tâm Phúc xin chúc ba mẹ có buổi lễ suôn sẻ, đầy đủ như mong muốn.

Dịch vụ Đồ cúng Trọn gói Tâm Phúc - Chuyên cung cấp mâm cúng trọn gói khu vực các tỉnh miền Nam.

Fanpage: Đồ cúng Tâm Phúc.

Hotline: 033.357.3839

Website: www.dichvudocungtamphuc.com

1