Xem thêm

32 vẻ đẹp tượng Phật Đồng Dương: Sự kết hợp tuyệt vời giữa nghệ thuật và tâm linh

Phap Ngo Thich
Tượng Phật Đồng Dương nặng 120 kg, được tìm thấy cách đây đúng 100 năm tại Đồng Dương (Quảng Nam), hiện đang được trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử TP.HCM. Đây là một tác...

Tượng Phật Đồng Dương nặng 120 kg, được tìm thấy cách đây đúng 100 năm tại Đồng Dương (Quảng Nam), hiện đang được trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử TP.HCM. Đây là một tác phẩm mỹ thuật độc đáo, thể hiện kỹ thuật đúc đồng tinh xảo kết hợp với nghệ thuật tạo hình đặc trưng của nền văn hóa Chăm Pa.

Tuyệt phẩm nghệ thuật và tâm linh

Tượng có chiều cao 119 cm, rộng nhất 38 cm, dày nhất 38 cm, đứng trên một bệ tròn hai tầng với hình cánh sen bao quanh. Bên trên là khối bán cầu, phần dưới là một miệng chuông úp xuống.

Bệ và tượng đồng được đúc chặt vào nhau bởi những chiếc mộng đặt dưới lòng đôi bàn chân. Với diện mạo ấn tượng, tượng thể hiện 32 tướng tốt và 80 vẻ đẹp tùy hảo của Đức Phật được ghi trong bộ Luận Đại Trí Độ.

Tượng Phật Đồng Dương Hình ảnh minh họa: Tượng Phật Đồng Dương

"Tượng Phật Đồng Dương không chỉ có giá trị nghệ thuật mà còn mang trong mình nhiều ý nghĩa tâm linh. Đây là một tác phẩm đáng xúc động được tạo ra từ hơn 1.000 năm trước..." - Sa môn Huệ Thiện.

Sự tôn nghiêm và độc đáo trong từng chi tiết

Mắt của tượng Phật Đồng Dương không nhắm hẳn, mà đang mở nhìn. Đây là diệu tướng thứ 29, thể hiện bằng đôi mắt đẹp như cánh hoa sen xanh. Trên trán tượng có khắc một vòng tròn biểu thị tướng thứ 32 mang tên "bạch hào", hay tướng lông trắng tinh khiết như bọt nước đứng yên trên ngọn triều cường.

Đặc biệt, tượng Phật Đồng Dương còn có một tướng tôn nghiêm đặc biệt nằm ở vị trí cao nhất. Đó là tướng "nhục kế", được biểu thị bằng một cục u nổi lên giữa búi tóc cuộn quanh. Tướng này có ý nghĩa về trì giới, nhẫn nhục, tinh tấn và thiền định, và đã xuất hiện trên đỉnh đầu Phật do nhân duyên bố thí.

Các diệu tướng ở phần trên của tượng Hình ảnh minh họa: Các diệu tướng ở phần trên của tượng

Sự quan tâm của cộng đồng nghiên cứu nghệ thuật

Tượng Phật Đồng Dương mang số hiệu D22.1, đã được ghi nhận qua nhiều ấn phẩm nghiên cứu và giới thiệu về hiện vật Việt Nam trên toàn thế giới. Các nhà nghiên cứu danh tiếng như Ananda Coomaraswamy, Douglas Barret, Pierre Dupont và nhiều người khác đã quan tâm tìm hiểu về nguồn gốc và giá trị của tượng này. Tượng cũng đã được trưng bày ở Mỹ, Pháp, Áo, Bỉ với giá bảo hiểm lên đến 5 triệu USD.

Kết thúc

Tượng Phật Đồng Dương không chỉ là một tác phẩm nghệ thuật tuyệt vời mà còn mang trong mình sự kết hợp độc đáo giữa nghệ thuật và tâm linh. Với những chi tiết tinh xảo và ý nghĩa sâu sắc, tượng đã thu hút sự quan tâm của cộng đồng nghiên cứu nghệ thuật trên toàn thế giới.

Ảnh: chuadieuphap.com.vn

1