Đẩy mạnh công tác hướng dẫn phật tử chống cải đạo, xiển dương Chính Pháp

0
124

Vậy những yếu tố  làm nên một đạo Phật huy hoàng và phát triển như hôm nay?

Ngoài việc giáo lý của đạo Phật luôn phù hợp với mọi căn cơ và thờiđại, thì vai trò duy trì và phát triển lời dạy của đức Thế Tôn trongđời sống xã hội của hàng đệ tử Phật là vô cùng quan trọng.

Cả hai chúng xuất gia và tại gia đều có vai trò quan trọng không kém trong bảo tồn và phát triển Phật pháp.

Thực trạng đáng lo ngại

Trong nhịp sống của xã hội hiện đại ngày nay, trước sự xuất hiện củanhiều đạo mới lạ, sự mua chuộc, dụ dỗ, lôi kéo của một số ngoại đạo… đãkhiến cho hàng Phật tử hoang mang, lo lắng và không ít Phật tử của Phậtgiáo đã cải đạo sang tôn giáo khác, hoặc bị lợi dụng, hoặc do lầm tưởngmà tham gia vào các nhóm ngoại đạo mới xuất hiện mà vẫn nghĩ đó là Phậtgiáo.

Trước hiện thực của xã hội hiện nay, vấn đề đặt ra là làm thế nào đểPhật tử của chúng ta có đủ trình độ, nhận thức tư duy, lý luận và hànhđộng để chống lại các thế lực ngoại đạo, tinh tiến, nỗ lực duy trì vàxiển dương chính pháp của đức Thế Tôn trong thời hiện đại. 

Phật tử tại gia là thành viên quan trọng trong giáo hội Phật giáo.Họ là những người tu học theo Phật, đã quy y Tam bảo, vâng giữ  nămgiới hoặc Bồ tát giới, tuy tu tại gia lĩnh trách nhiệm hộ trì Tam Bảo,là hậu thuẫn lớn lao và kiên cố cho người xuất gia góp phần hộ trì chogiới Tăng già truyền bá giáo pháp, đem ánh sáng giải thoát đến mọingười.

Hiện nay chúng ta đang sống trong một xã hội hiện đại, với sự pháttriển vượt bậc của khoa học kỹ thuật, đặc biệt là công nghệ thông tin.Kinh tế phát triển nhu cầu cuộc sống của con người được đáp ứng, đờisống xã hội ngày được nâng cao. Với nền kinh tế thời mở cửa, con ngườicó điều kiện giao lưu học hỏi với các nền văn hóa phát triển ở phươngTây.

Tuy nhiên thực tế cho thấy, trong xã hội hiện nay con người đangnghiêng về cuộc sống vật chất mà  quên đi những giá trị đời sống vănhóa tinh thần truyền thống. Lối sống hưởng thụ dục lạc đã đưa tới tìnhtrạng sa sút về mặt đạo đức trong tất cả mọi lĩnh vực.

Trong gia đình thì cha con bất hòa, ngoài xã hội đâm chém, cờ bạc,nghiện hút, mại dâm…ngay nơi học đường mối quan hệ thầy trò xưa nayđược coi trọng nhất cũng đang xuống cấp trầm trọng… và còn vô số nhữngvấn đề liên qua đến đạo đức, lối sống trong rất nhiều lĩnh vực mà chúngta cần bàn luận.

Mặt khác, trong điều kiện hiện nay, sự phát triển vượt bậc của khoahọc công nghệ thông tin, khiến cho con người có rất nhiều thuận lợitrong việc nắm bắt thông tin toàn cầu một cách nhanh chóng. Các phươngtiện truyền thông hiện đại giúp cho con người truyền tải cũng như tiếpnhận thông tin với rất nhiều người cùng một lúc.

Tuy nhiên, với sự bùng nổ của công nghệ thông tin hiện nay, conngười lại đang rơi vào tình trạng hoảng loạn vì những thông tin thấtthiệt, tác động xấu đến đời sống xã hội.

Một thực tế nữa cho thấy, hiện nay lợi dụng chính sách tự do tínngưỡng của nhà nước, một số phần tử xấu lợi dụng giáo lý của đạo Phậtlập nên một số đạo mới, lôi kéo đồng bào Phật tử tham gia vào các đạomới, quay lưng lại với văn hóa truyền thống ngàn đời của dân tộc.

Nguy hiểm hơn nữa làn sóng cải đạo đang lan tràn khắp nơi trong cảnước, một số thế lực ngoại đạo đã mượn thế lực của đồng tiền, sức hấpdẫn của các món quà vật chất, dưới rất nhiều hình thức như hỗ trợ,tặng, biếu… nhằm lôi kéo, dụ dỗ Phật tử cải đạo.

Mặt khác, hiện nay số lượng Tu sĩ ở miền Bắc không nhiều, trong mỗingôi chùa đông nhất chỉ có khoảng chục vị, còn lại các ngôi chùa ở miềnquê chỉ có một hoặc hai vị, thậm chí chưa có vị nào.

Từ đó đã dẫn tới tình trạng Phật tử không có người hướng dẫn tu học,đã tự lập các tổ, nhóm tự sinh hoạt rất dễ bị ngoại đạo lợi dụng, đisai con đường chánh pháp của đức Thế Tôn.

Thậm chí, một số thanh niên nam nữ Phật tử, mong muốn được học hỏigiáo lý đạo Phật nhưng không có người hướng dẫn đã tự lập nhóm tự mờingười giảng, tự đề ra quy chế sinh hoạt …dẫn tới tình trạng nhận thứclệch lạc về chân lý đạo Phật.

Vai trò và trách nhiệm

Trong xu thế phát triển của nền kinh tế hội nhập hiện nay, Phật tửphải đối diện với nhiều vấn đề phức tạp, ở nhiều lĩnh vực khác nhautrong đời sống xã hội.

Cho nên người Phật tử ngoài việc tự thân mình nỗ lực tinh tiến, họcần phải được trang bị một số kỹ năng sống cũng như kiến thức Phật phápmới có thể làm tốt được trách nhiệm cũng như bổn phận của người Phậttử. Đó là trách nhiệm đối với gia đình, với xã hội và với Đạo Pháp.

Đối với gia đình, mỗi người Phật tử phải có trách nhiệm chăm lo mọicông việc, cùng với các thành viên trong gia đình xây dựng một cuộcsống lành mạnh, phát triển kinh tế gia đình, sống hiếu thuận, cư xử nhuhòa đúng theo tinh thần chính Pháp. 

Các bậc là ông bà, hay cha mẹ phải có trách nhiệm dẫn dắt con cháumình bước vào con đường Đạo, khi con cháu còn nhỏ nên dẫn chúng theođến chùa tập cho chúng biết quỳ, biết lạy, biết dâng hương hoa, tỏ lòngcung kính đức Phật, lúc chúng lớn lên nên khuyến khích, tìm những sáchbáo Phật Giáo cho chúng đọc, để chúng được thấm nhuần giáo lý đạo Phật.

Đối với xã hội, mỗi Phật tử là một công dân cho nên phải có tráchnhiệm thực hiện tốt nghĩa vụ của một công dân, tuân thủ pháp luật, sốnglành mạnh, giữ gìn nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc Việt Nam, pháthuy truyền thống đạo đức, giao lưu, học hỏi với các nền văn hóa tiêntiến trên thế giới, kiên quyết loại bỏ luồng văn hóa độc hại, mê tín dịđoan… làm ảnh hưởng đến đời sống xã hội cũng như đạo Pháp.

Tích cực tham gia các hoạt động từ thiện xã hội, góp phần xây dựng đất nước ngày một giàu đẹp.

Đối với Đạo pháp, người Phật tử phải có trách nhiệm hộ trì Tam Bảo.Nghĩa là ngoài việc cúng dàng Tam Bảo như cúng dàng xây dựng chùa tháp,tô tượng, đúc chung, in kinh sách, băng đĩa, cúng dàng chư tăng… ngườiPhật tử còn phải nỗ lực tu học, vận dụng lời dạy của đức Phật vào trongđời sống hàng ngày.

Đem lời dạy của Phật truyền bá cho mọi người, giúp cho họ có đượccái nhìn đúng đắn về đạo Phật, cùng làm theo lời Phật dạy xây dựng cuộcsống an vui hạnh phúc. Bản thân mỗi người Phật tử phải là một tấm gươngsáng về đạo đức, thể hiện giá trị của giáo lý Phật Đà. Đây chính là vaitrò thiết yếu của Phật tử.

Đặc biệt Người Phật tử trong xã hội hiện đại ngày nay cần phải traudồi kỹ năng sống, nắm vững kiến thức Phật pháp và quan trọng là phải cóchính kiến để chống lại âm mưu lợi dụng tôn giáo, gây chia rẽ nội bộ,và âm mưu cải đạo của một số thế lực phản động.

Lịch sử đã cho thấy, vai trò của Phật tử đối với Đạo Pháp vô cùngquan trọng, nó ảnh hưởng rất lớn tới sự hưng suy, tồn vong của Phậtpháp… 

Cho nên muốn làm tốt công tác hướng dẫn Phật tử (HDPT) trước tiêncần phải thấy rõ vai trò quan trọng của người Phật tử đối với Đạo Pháp.Đồng thời, thấy rõ thực trạng của xã hội để định hướng cho công táchướng dẫn Phật tử.

Xác định ý thức và hành động

Trước thực trạng của xã hội hiện nay, vấn đề đặt ra cho các cấp lãnhđạo trong Giáo hội Phật giáo Việt Nam, đặc biệt là Ban HDPT phải làmthế nào hướng dẫn cho đồng bào Phật tử vận dụng lời dạy của đức Phậtvào trong cuộc sống, góp phần ngăn chặn các tệ nạn xã hội, phát huy lốisống đạo đức truyền thống của dân tộc, và đặc biệt giúp cho Phật tửnhận rõ chân tướng của việc lôi kéo cải đạo, kiên quyết một lòng giữgìn, bảo vệ và phát triển giáo pháp của đức Thế Tôn trong đời sống xãhội. 

Cho nên hơn bao giờ hết cần phải nhận rõ tầm quan trọng của công tácHDPT hiện nay, để từ đó đưa ra phương hướng phù hợp cho công tác này.Đặc biệt, vai trò của người HDPT vô cùng quan trọng, bởi vậy, muốn HDPTtốt thì bản thân người hướng dẫn phải đáp ứng một số điều kiện thiếtyếu.

Dù ở bất cứ giai đoạn lịch sử nào, hay ở bất cứ quốc gia nào nếu ởđâu làm tốt công tác HDPT thì Phật giáo ở nơi đó phát triển mạnh. Mộttập thể vững mạnh điều kiện đầu tiên là người lãnh đạo tập thể đó phảilà người gương mẫu.

Cũng vậy, phong trào hoạt động của Phật tử hoạt động tích cực haytiêu cực, mạnh mẽ hay yếu ớt phụ thuộc rất lớn vào người làm công tácHDPT, đặc biệt là các vị Tu sĩ.

Phẩm hạnh, trình độ kiến thức và tầm nhìn của một vị tu sĩ tronglĩnh vực HDPT có sự tác động rất lớn tới hàng ngũ Phật tử, nó khôngnhững tạo sự lôi cuốn, thu hút số lượng Phật tử tham gia mà còn thúcđẩy các phong trào hoạt động của Phật tử đi đúng hướng theo tôn chỉ củađức Phật.

Phẩm hạnh – Đây là phẩm chất quan trọng của của một tu sĩ Phật giáonói chung và của người HDPT nói riêng. Phẩm hạnh của người xuất giakhông phải do sự học tập, nghiên cứu thuần túy mà có; nó là kết quả củaquá trình vừa học tập và ứng dụng lời dạy của đức Phật vào trong đờisống thực tiễn hàng ngày, thông qua ba nghiệp thân khẩu ý.

Đó cũng chính là sự biểu hiện tinh thần tri hành hợp nhất, nói saolàm vậy, làm sao nói vậy, từ những nhân cách này sẽ khiến cho niềm tincủa tín đồ, quần chúng trở nên kiên cố đối với Tam Bảo, hết lòng phụngsự và xiển dương chánh pháp.

Phẩm hạnh một vị Thầy hướng dẫn là bài pháp có sức lôi cuốn Phật tửmạnh mẽ nhất. Nếu người Thầy hướng dẫn nói hay nhưng làm ngược lại thìdẫn tới việc làm mất lòng tin với Phật tử, và không thuyết phục được họtham gia vào các hoạt động của Phật giáo.

Trong suốt 49 năm, tất cả những lời chỉ dạy của đức Phật đều xuấtphát từ những việc Ngài đã làm trong cuộc sống thực tiễn, đúng nhưHerman Hess đã phát biểu “Đức Phật là hiện thân của tất cả những đức hạnh mà Ngài giảng dạy

Và điều đó cũng giải thích tại sao mỗi khi đức Phật đặt chân tới đâuthì rất nhiều người cả những người ngoại đạo cũng đều xin được quy yNgài.

Trong xã hội hiện nay, với sự phát triển vượt bậc của khoa học côngnghệ thông tin,  người ta có thể tìm hiểu, nghiên cứu và học hỏi Phậtpháp qua sách vở, hệ thống internet, website, v.v, một cách dễ dàng.

Cho nên cái mà người Phật tử cần hiện nay là đội ngũ HDPT chân chínhcó phẩm hạnh, có tri thức và có tầm nhìn để có thể hướng dẫn họ hoạtđộng.

Kiến thức – Người làm công tác HDPT hiện nay, ngoài kiến thức về Phật pháp cần phải có kiến thức về xã hội.
Kiến thức Phật pháp ở đây không phải là đọc nhiều, nghe nhiều, thuộcnhiều kinh sách…mà là phải có cái nhìn thấu suốt về giáo lý của đạoPhật và quan trọng hơn là vận dụng lời Phật dạy vào trong cuộc sốnghiện đại ngày nay như thế nào cho phù hợp.

Mỗi một địa phương tùy thuộc vào văn hóa, phong tục, tập quán, thóiquen mà áp dụng lời Phật dạy có khác nhau, tuy nhiên mục đích và nhữngtriết lý cốt tủy của Phật giáo là không thể có sự sai khác.

Vấn đề đặt ra là người HDPT cần phải vận dụng những phương tiện thiện xảo phù hợp với thực tiễn xã hội hiện nay.

Về kiến thức xã hội, vì sao người HDPT cần phải có kiến thức xã hội?Bởi vì, kiến thức xã hội sẽ giúp cho người hướng dẫn hiểu được các mốiquan hệ giữa con người trong xã hội.

Đặc biệt là trong xã hội hiện đại ngày nay, các mối quan hệ của conngười càng ngày càng phức tạp, con người rơi vào trạng thái khủnghoảng, mất thăng bằng về tâm lý, nếu có kiến thức về tâm lý học vị ấycó thể ứng xử đúng mức đối với nhiều tầng lớp khác nhau trong xã hội.

Chúng ta có thể đưa ra vài ví dụ thực tế và tiêu biểu rằng khi hướngdẫn cho những người có tính khí năng động, sáng tạo và thẳng thắn,người HDPT sẽ dùng lời nói năng động, sáng tạo và thẳng thắn; với ngườicó bản tính lịch thiệp và phóng khoáng, vị ấy sẽ dùng lời nói lịch sựvà cởi mở; với người khó tính và ít nói, vị ấy sẽ dùng lời nói súc tíchvà hợp lý; với những đối tượng lãng mạn và dễ xúc cảm, vị ấy sẽ cư xửmột cách nhẹ nhàng, tử tế và văn hoa; với người trí thức, vị ấy sẽ dùnglời nói trí thức và gia giáo; hoặc với những người thuộc nhiều tầng lớpkhác nhau như bác sĩ, kỹ sư, công nhân, nhân viên, quan chức, nhà khoahọc, nhà triết học, nhà tâm lý, sinh viên, học giả, thi sĩ, nhà văn,…lời nói của vị ấy sẽ tương xứng với kiến thức, nghề nghiệp và vị trícủa họ trong xã hội.

Với phương thức hướng dẫn năng động bằng những phương tiện thiệnxảo, khéo léo như thế, người HDPT không những sẽ thành công trong vaitrò và nhiệm vụ tôn giáo, mà còn thích hợp cả trình độ căn cơ của mọigiai tầng trong xã hội, đem lại lợi lạc rất lớn cho nhiều người.

Tầm nhìn – Với sự phát triển của xu thế xã hội hiện nay, đòi hỏingười làm công tác hướng dẫn Phật tử phải có tầm nhìn phù hợp với xuhướng phát triển của thời đại.

Trước tiên, cần xác định rõ động cơ và mục đích công việc mình làm.Với mục tiêu “Hoằng dương chánh pháp, lợi lạc quần sinh”, TWGHPGVN đãnêu rõ mục đích của công tác HDPT là “Hướng dẫn hàng Phật tử tạigia tu học chánh pháp, hộ trì Tam bảo, xây dựng nếp sống đạo đức chohàng Phật tử và góp phần xây dựng cuộc sống hòa bình, an lạc cho xã hội.”.

Bởi vậy, người làm công tác HDPT phải thấy rõ công việc của mình làmlà vì Đạo pháp, vì lợi ích của số đông, không phải vì danh tiếng củamột cá nhân hay một tập thể  nào cả.

Một thực tế cho thấy, khoảng cách giữa Phật tử thành phố và Phật tửnông thôn, giữa đạo tràng chùa này và đạo tràng chùa kia vẫn còn có sựngăn cách, chia rẽ.

Đây là một trở ngại cho sự việc triển khai các hoạt động của Phậttử, nó không những gây nên khuynh hướng cục bộ, đề cao chủ nghĩa tư duycá nhân mà còn dẫn tới tình trạng chia rẽ, phân biệt trong hàng ngũPhật tử.

Từ cái nhìn thực tế của xã hội hiện nay, người làm công tác HDPTphải nắm vững những thuận lợi, khó khăn, cả những thách thức, của côngviệc HDPT trước mắt. Đồng thời phải có kế hoạch cho những hoạt độngtrong tương lai.

Dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới, xây dựng nhiều hình thức hoạt độngmới đáp ứng nhu cầu của con người trong đời sống xã hội hiện đại màkhông xa rời chân lý của đạo Phật. Mở rộng tầm nhìn, đó là yêu cầu củangười làm công tác hướng dẫn trong thời hiện đại.

Kiến nghị

Trong thời gian qua, có thể nói công tác HDPT trong cả nước, đặcbiệt là ở các tỉnh phía Bắc có nhiều chuyển biến và đạt được kết quảđáng khích lệ. Để góp phần đẩy mạnh công tác này trong những năm tới,người viết xin được đề xuất một số kiến nghị sau:

– Công tác HDPT cần có sự phối kết hợp đồng bộ, thống nhất cả về tổchức và hành động từ Trung ương tới địa phương.  Ban HDPT TW nên mở cáckhóa bồi dưỡng về công tác HDPT cho cả tu sĩ và cư sĩ trong các tỉnhthành hội.

– Tăng cường đội ngũ tu sĩ trẻ, có năng lực và nhiệt huyết vào trongBan HDPT của các tỉnh thành. Khuyến khích, động viên đội ngũ Tăng Nitrẻ tham gia hướng dẫn các đạo tràng tu học.

– Tạo điều kiện mở các đạo tràng tu học cho Phật tử, đặc biệt là các vùng nông thôn.

– Đổi mới phương thức sinh hoạt tại các đạo tràng cho phù hợp với xã hội hiện đại.

– Chú trọng công tác hướng dẫn cho tầng lớp thanh niên trẻ, đặc biệtlà các em học sinh, sinh viên, bằng cách thành lập các câu lạc bộ, cácnhóm Phật tử trẻ, các lớp học giáo lý tại các chùa.

Vì sự trường tồn của đạo Pháp, đem chân lý của đức Phật thâm nhậpvào trong cuộc sống xã hội hiện đại, người làm công tác HDPT phải làmthế nào thổi luồng sinh khí mới vào trong cuộc sống, cải cách ý thứcsuy nghĩ và hình thức sinh hoạt, thiết thực chứng minh đạo Phật hiệnhữu trên cuộc đời là vì hạnh phúc an lạc của con người và sự bình ổncủa xã hội.

(Tham luận của Sư cô Thích Giới Định – BTS PG Hải Phòng tại Hội thảo HDPT, Hải Phòng, 10/12/2010)

(nguồn: phattuvietnam)