Bí ẩn nhục thân các thiền sư – Kỳ 1: Nhục thân cụ sư Rau

0
112

Trải qua hàng trăm năm với bao biến động dâu bể, làm thế nào mà nhục thân các thiền sư vẫn còn lại đến ngày nay?

Từnhững phát hiện về nhục thân các thiền sư Vũ Khắc Trường, Vũ Khắc Minhở chùa Đậu, thiền sư Chuyết Chuyết ở chùa Phật Tích, PGS-TS Nguyễn LânCường đã hé mở phần nào những bí ẩn về nghệ thuật táng tượng và thiềntáng độc đáo của người Việt trong công trình khoa học “Phía sau nhụcthân của các vị thiền sư” vừa được phát hành. Xin giới thiệu đến bạnđọc loạt bài của PGS-TS Nguyễn Lân Cường dành riêng cho Thanh Niên.

Ngày 3.5.1983, theo yêu cầu của Văn phòng 10 Hội đồng Bộ trưởng,Viện Khảo cổ học cử một đoàn cán bộ xuống chùa Đậu, thuộc huyện ThườngTín (Hà Tây cũ) để kiểm tra tình trạng xuống cấp của gác chuông. Trongđoàn có tôi. Lang thang vòng ra bên phải, sau dãy hành lang, tôi thấymột chiếc am nhỏ, rêu phong mà bên ngoài cửa phủ mành tre. Nhìn vào bêntrong, tôi chợt giật mình vì thấy một nhà sư ngồi thiền, đôi mắt “limdim” như đang suy tư về cõi Phật.

Từ lâu, nhân dân quanh vùng đã truyền tụng với nhau rằng ở chùa Đậu,có hai am nằm ở bên phải và bên trái của chùa. Am bên phải là của thiềnsư Vũ Khắc Minh, bên trái là am thiền sư Vũ Khắc Trường. Chuyện kểrằng, khoảng thế kỷ XVII, vào một ngày nọ, thiền sư Vũ Khắc Minh (mànhân dân trong vùng quen gọi ngài là cụ sư Rau – nhà sư thường chỉ ănrau trừ bữa) bước vào trong am và nói với các đệ tử rằng: “Mang chota một chum nước uống và một chum dầu để thắp. Khi nào thấy dứt tiếngmõ hãy mở cửa am ra. Nếu thấy thi thể của ta đã hỏng, thì dùng đất lấpam đi, còn ngược lại thì dùng sơn ta bả lên thi thể…”. Dứt lời,cụ bước vào am tọa thiền và chỉ còn nghe vẳng ra tiếng mõ tụng kinhsuốt ngày này qua ngày khác. Tròn trăm ngày, các đệ tử không nghe thấytiếng mõ nữa, vội mở cửa am ra thì thấy ngài vẫn ngồi đấy như đangtrong lúc tọa thiền. Hai chân ken vào nhau đúng vị trí của thiền, cònhai tay hơi bị xệ xuống. Nhớ lời thầy dặn, họ vội lấy sơn ta bả lên thihài.

Trong cuốn Những chùa, đình và nhà thờ của Hà Đông – Phong cảnh Hà Đông xuấtbản năm 1932 (tiếng Pháp), tác giả cho rằng đó là những “momies” (xácướp) kiểu Ai Cập. Thật sai lầm! Tệ hại hơn, trong một bài báo đăng trêntờ Thời Mới vào năm 1957 lại có tiêu đề khá giật gân Xác ướp chùa Đậu hàng trăm năm vẫn còn giữ nguyên bộ phận sinh dục!

Bằng con mắt nghề nghiệp, tôi phát hiện qua vết nứt ở trên trán cóxương sọ ở bên trong, và thế là tôi nảy ra ý định chụp phim X-quang đểchứng minh đây là một nhục thân nguyên dạng. Nếu chứng minh được thì rõràng phương thức táng này nằm ngoài 5 táng thức đã có trước đây trênthế giới: địa táng hay thổ táng (chôn trong đất); hỏa táng (đốt thihài); hải táng hay thủy táng (thả xuống nước); thiên táng hay điểu táng(cho chim ăn để được bay lên trời); huyền táng hay tángtreo.             

Chiều 25.5.1983, tôi chuyển nhục thân thiền sư Vũ Khắc Minh về khoaX-quang Bệnh viện Bạch Mai. Với sự giúp đỡ tận tình của PGS – bác sĩĐặng Văn Ấn, bác sĩ Nguyễn Trọng Đức và các kỹ thuật viên, tôi đã tiếnhành soi phần sọ, ổ ngực và ổ bụng. Qua màn hình, tôi thấy toàn bộxương sườn, xương đốt sống đổ sập xuống nằm gọn trong khoang bụng. Rõràng, không có chất dính giữa các xương đốt sống. Hộp sọ còn nguyênvẹn, phần xương lá mía không bị đục vỡ như trên sọ vua Ai Cập Ramsès Vđể lấy não ra. Từ đó, có thể suy ra não và các nội tạng – về mặt lýthuyết – là vẫn còn nguyên trong nhục thân. Kết hợp giữa chiếu và phimchụp, có thể thấy rõ các xương dưới sọ như xương cánh tay, cổ và bàntay, xương chậu hông, đùi, xương chày, mác và xương cổ chân, bàn chânđều nằm đúng với vị trí giải phẫu. Trong các xương không có cốt bằngkim loại, rõ ràng đây là một nhục thân nguyên dạng.

Bằng phương pháp quang phổ phát xạ vùng tử ngoại và chiếu xạ tiarơn-ghen khi phân tích chất bồi của nhục thân thiền sư Vũ Khắc Minh,tiến sĩ Lê Nguyên Sóc cũng đã có kết luận phù hợp với ý kiến của chúngtôi về chất bồi. Đó là hỗn hợp của sơn ta, mùn cưa, giấy dó và đất…

Tôi mừng quá, vì như vậy là đã chứng minh được đây là một táng thứcmới mà tôi đặt tên là tượng táng (táng theo kiểu làm thành tượng) haythiền táng (táng theo kiểu ngồi thiền). Sau này tôi mới biết nét vănhóa trên cũng có ở Trung Quốc. Vào thế kỷ thứ VIII sau Công nguyên, kỹthuật “Giáp trữ tất” (sơn ta bó lụa) đã được thực hiện khi Lục tổ HuệNăng (638 – 713) viên tịch. Hiện nay, chân thân còn nguyên vẹn để tạiNam Hoa Tự, nằm ở phía tây tỉnh Quảng Đông của Trung Quốc, thuộc thônNam Hoa, huyện Khúc Giang, cách TP Quảng Châu về phía tây hơn 230 km. (Còn tiếp)

Nguồn:thanhnien.com.vn


Để theo dõi toàn bộ các kì vui lòng click vào link dưới

Kì  1 https://chuadieuphap.com.vn/content/tintuc_chitiet.php?catid=398&subcatid=0&newsid=1141&langid=0

Ki 2 https://chuadieuphap.com.vn/content/tintuc_chitiet.php?catid=398&subcatid=0&newsid=1151&langid=0

Kì 3

https://chuadieuphap.com.vn/content/tintuc_chitiet.php?catid=398&subcatid=0&newsid=1152&langid=0

Kì 4 https://chuadieuphap.com.vn/content/tintuc_chitiet.php?catid=398&subcatid=0&newsid=1152&langid=0

Kì cuối https://chuadieuphap.com.vn/content/tintuc_chitiet.php?catid=398&subcatid=0&newsid=1153&langid=0