Nỗi khiếp sợ mang tên trùng tang””

0
112

Chùa Hàm Long được đồn đoán là nơi “nhốt trùng” lớn nhất Hà Nội

Trongdân gian, việc tang ma thường đi kèm với nỗi lo sợ quá mức khi ngườichết đúng giờ “trùng rơi vào kiếp sát” (Dần, Thân, Tỵ, Hợi) và sau đó,trong thời gian ngắn, gia đình lại có người qua đời. Nỗi ám ảnh nàyđược lưu truyền dai dẳng trong dân gian. Tuy nhiên, trên thực tế đâychỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên hoặc lý giải được bằng những bằng chứnghết sức khoa học.

Sự trùng hợp ngẫu nhiên

Vốn là một võ sư, một người lính đã từng trải qua thời khắc giữa cáichết và sự sống, ông L.C không có sự mê tín nhưng hôm tôi gọi điện hẹngặp để hỏi chuyện công việc thì ông từ chối. ông giãi bày mới hay: “Bàmẹ tôi (hơn 90 tuổi) ốm nặng nằm trong bệnh viện mấy tháng nay rồi.Nhưng ông anh, sinh năm Dần (62 tuổi) lại đột ngột qua đời đúng vàongày, tháng, năm Dần. Vậy là thầy phán trùng tang. Cả nhà lo cúng lễ.Tôi thì chẳng tin đâu, cũng chẳng sợ gì cả nhưng cũng đành theo mọingười cho phải lẽ”.

Câu chuyện như ở nhà võsư  này không phải hiếm. Tôi đã từng biết đến một gia đình họ hàngtrong vòng 5 tháng mất liền 3 người có quan hệ thân thiết. Đầu tiên làông anh cả, vẫn còn đang bơm vá xe đạp, bỗng thấy tức ngực, khó thởđược đưa đi viện cấp cứu. Ông anh cả này đã từng được đặt ống nối trongphổi. Đến viện bác sĩ chẩn đoán, lao lực, bật ống nối, dịch phổitràn… và ông đã qua đời ở tuổi 53.

Chưaqua 49 ngày thì người em dâu đi nằm cữ sinh đứa thứ hai. Không ngờ bịbăng huyết, ở trạm xá xã, y tá, bác sĩ kém về nghiệp vụ không phát hiệnsớm để chuyển lên bệnh viện tuyến trên. Mất máu quá nhiều, người em dâumất đúng vào ngày con trai chào đời, năm ấy cô 37 tuổi. Hơn một thángsau, một bà già hơn 80 tuổi mà hai người đã mất gọi là thím dâu qua đờivì ốm bệnh lâu ngày.

Quá lo sợ ba cái tangliên tiếp, một số người trong gia đình có dấu hiệu mất ngủ, hoảnghốt… Đi xem bói, gia đình được phán là trùng tang. Tuy nhiên, khi vềđược một thầy phong thuỷ có tiếng trong vùng khẳng định: Lương Văn Nhã,một người chuyên: “Nghiên cứu kỹ về “Thọ mai gia lễ”, soi vào cách tínhđược truyền trong nhiều sách ta, sách Tàu thì trùng tang thường ứng vớingười cùng huyết thống. Trùng không “bắt” người có quan hệ dâu, rể. Đâychỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên của những người đã mất”. Nghe được lờikhuyên ấy, nhiều người trấn tĩnh lại, sau thời gian ngắn mọi chuyện lạitrở lại bình thường và cũng chẳng còn đám ma nào xuất hiện trong giađình họ hàng của tôi nữa.

Một trường hợp nữa,trong chuyến đưa người nhà của võ sư L.C lên chùa Hàm Long (Bắc Ninh),tôi biết chuyện đau lòng nhà chị Hường. Chồng chị là Vương Duy Quang,đi làm xây dựng bị cảm mất ở Tuyên Quang. Sau đưa về ma chay, thì hơntháng sau, bố chồng khi đi thăm chùa Bái Đính về, đêm mệt quá lên cơnhen co thắt phế quản không kịp lấy thuốc đã qua đời. Cho là trùng tang,nên thầy cúng đến làm lễ và gia đình chị Hường “gửi vong” lên chùa HàmLong, nơi được xem là địa chỉ “nhốt trùng” lớn nhất nước để nhờ các sư chăm sóc.

Đồn đoán về nơi “nhốt trùng” lớn nhất

Dân gian vẫn truyền nhau những trường hợp chết “trùng tang liên táng”rất thương tâm, coi như một thảm hoạ. Cứ thế, người ta lưu truyền vềmột nơi “nhốt trùng” an toàn nhất là chùa Hàm Long (Quế Võ-Bắc Ninh).Đặt chân đến chùa mới thấy hết cái cảm giác rờn rợn được đồn là nơi”nhốt vong chết trùng” lớn nhất cả nước. Ngôi chùa u tịch, nằm gối đầuvào núi, xa là dòng sông. Tương truyền, chùa được xây dựng từ thời nhàLý, đây là nơi tu hành của Thiền sư Dương Không Lộ, một chân tu đắc đạogắn với nhiều truyền thuyết ly kỳ. Từ ngàn xưa ấy, đồn rằng, nơi đâynhững vị cao tăng đã có phương pháp trấn yểm trùng huyền bí mà hiệuquả. Nơi đây còn có bộ ván in khắc phù giải “trùng tang liên táng” từmấy trăm năm nay.

Người nhà đưa di ảnh củangười quá cố lên chùa sẽ được các sư hướng dẫn cụ thể cách kiêng kỵ.Những người sống trong gia đình được giữ lá bùa trong ba năm để đềphòng tai hoạ. Chuyện ly kỳ tại chùa Hàm Long được người dân lan truyềnmà chẳng biết kiểm chứng thực hư như thế nào. Họ đồn đoán rằng, mỗibuổi những nhà sư phải nấu một nồi cháo to cúng thí, nếu hôm nào quênlà gà vịt của người dân quanh vùng bị chết hàng loạt (!).

Trước những chuyện này, GS Trần Lâm Biền (Cục di sản văn hoá) cho rằng:”Những chuyện như vậy, xét tính chân thật thì khó nói. Nhưng đó là tínngưỡng dân gian, là niềm tin nên mặc nhiên người dân cứ người sau làmtheo người trước và thành nếp như vậy. Và đã là tín ngưỡng thì không aixem xét đến chuyện đúng sai, thực hư. Chỉ biết rằng, chùa Hàm Long làngôi chùa cổ có giá trị văn hoá tâm linh được đông đảo người dân chiêmbái”.

“Giải mã” và hoá giải

Từ những năm trước đây, nhiều nhà khoa học đã tìm cách tiếp cận, lýgiải hiện tượng dân gian này. Các nhà vật lý ngày nay cho biết, khi cònsống GS Nguyễn Hoàng Phương (Hội Vật lý Việt Nam) đã đưa khoa học vàonghiên cứu bước đầu vén bức màn bí mật về hiện tượng này. Theo kiếngiải của cố GS Nguyễn Hoàng Phương: “Vì trong mối quan hệ này không cósự tiếp xúc xác thịt trực tiếp giữa hài cốt người chết và tần số củatrùng nên tất yếu phải có phần sóng vô hình của đôi bên tham gia vào.Đó có thể là một hiện tượng cộng hưởng sóng mang tính chất huyết thống,dòng họ. Do tần số đôi bên khác nhau nhiều, nên theo lý thuyết về nhạc,loại cộng hưởng này mang tên cộng hưởng Harmonic (tần số này là bội sốcủa tần số kia). Đó là cơ chế cộng hưởng Harmonic hình thái huyếtthống”.

Chínhđiều này, các nhà vật lý hiện tại như GS.VS Đào Vọng Đức, PGS.TS HàVĩnh Tân người bỏ nhiều thời gian nghiên cứu, lý giải các hiện tượngtâm linh huyền bí cũng giải thích trên lý thuyết sóng điện từ và trườngnăng lượng. Điều này cũng xuất phát từ những kiến giải của GS HoàngPhương.

Lý giải vì sao khi lo tang ma chongười quá cố mọi thành viên trong gia đình thấy mệt mỏi và sau đó cóngười ngã bệnh, lương y Trần Bình (Thanh Xuân- Hà Nội) cho rằng: “Khicon người chết đi đều để lại tử khí. Khí này cộng hưởng với mùi khóihương, sự đông đúc của người sống khiến không khí ngột ngạt. Vì vậy,với người có sức đề kháng kém sẽ dễ bị nhiễm tử khí kéo theo các bệnhnhư: Chướng khí, ăn không tiêu, đau đầu, chóng mặt, buồn nôn… Nhiễmtử khí lâu ngày sẽ có hiện tượng giống như bệnh nan y khiến không ítngười hoang mang”.

Ông Bình kể: “Tôi đã gặpvài trường hợp như vậy. Sau khi gia đình có người mất, vài người nhiễmbệnh. Họ cũng tốn đến 30 triệu đồng để cúng giải trùng tang. Nhưng khiđến tôi chỉ hướng dẫn lấy lá đinh lăng và lá nhãn tươi sắc lấy nướcuống vậy là tứ chứng tiêu tan”.

(Theo 24h.com.vn)