Xem thêm

Những Lưu Ý Khi Chế Biến Thực Phẩm Chay - Những Điều Bạn Chưa Biết

Phap Ngo Thich
Thực phẩm chay, với những ưu điểm vượt trội đem lại cho sức khỏe con người, đang được ngày càng quan tâm. Người ta đến với phương pháp ăn chay không chỉ vì ý nghĩa...

Thực phẩm chay, với những ưu điểm vượt trội đem lại cho sức khỏe con người, đang được ngày càng quan tâm. Người ta đến với phương pháp ăn chay không chỉ vì ý nghĩa tâm linh mà còn vì sức khỏe và cuộc sống của bản thân. Để nấu những bữa ăn chay đơn giản tại nhà không khó, nhưng thực phẩm chay không giống như thực phẩm mặn, bạn cần phải lưu ý những điều sau để đảm bảo có được những món ăn chay ngon miệng và bổ dưỡng nhất.

Không Áp Dụng Công Thức Nấu Món Mặn Với Thực Phẩm Chay

Cùng một món ăn tương tự giữa đồ ăn mặn và đồ ăn chay, nhưng cách nấu không nên giống nhau. Mỗi loại nguyên liệu sẽ áp dụng công thức khác nhau. Đối với đồ ăn mặn, chúng ta có thể dùng nhiều loại gia vị khác nhau, đặc biệt là những gia vị nặng như tỏi, ớt... Tuy nhiên, riêng với đồ chay, gia vị nặng là điều cần phải hạn chế. Vì vậy, bạn cần tìm hiểu những công thức riêng dành cho đồ ăn chay.

Ví dụ, món rau muống xào thịt sẽ dùng tỏi để tăng hương vị. Nhưng trong món rau muống xào chay, bạn cần hạn chế dầu và không nên cho tỏi vào. Nhiều người cho rằng điều này thật vô lí, bởi đồ ăn chay chỉ cần không dùng thịt là được. Nhưng bản chất sâu xa của ăn chay chính là giúp cho tâm hồn thanh tịnh, hạn chế được tham sân si và những dục vọng của con người. Gia vị mạnh, nặng mùi sẽ phá bỏ sự thanh tịnh của món ăn chay. Mặc dù không chứa thịt nhưng gia vị cũng bị giới hạn lại khi chế biến thực phẩm chay.

Chế Biến Món Chay Cần Dùng Muối Tinh Là Chính

Với món mặn, bạn có thể dùng rất đa dạng các loại gia vị nêm nếm để tạo độ mặn và độ ngọt cho món ăn như muối bột canh, hạt nêm, mì chính, bột ngọt... Nhưng khi nấu các món ăn chay, chế biến thực phẩm chay, bạn không nên sử dụng những loại gia vị đó. Muối tinh sẽ là sự thay thế tốt nhất. Muối tinh hoàn toàn từ tự nhiên, ít trải qua quá trình can thiệp của con người, không thêm chất phụ gia. Muối tinh giúp các món ăn chay đậm đà, giữ nguyên được hương vị thuần túy của chúng và đặc biệt tốt cho sức khỏe. Bởi trong muối tinh giàu khoáng chất, không chứa các chất hóa học độc hại như trong bột ngọt hay mì chính. Muốn có một món ăn chay hoàn hảo, bạn phải biết cách nêm nếm muối tinh vừa ăn.

Dùng Nước Hầm Từ Hoa Quả Trong Chế Biến Đồ Chay

Bạn lo lắng với các món ăn chay như lẩu, súp hay cháo... làm thế nào để có một món ăn thơm ngon, ngọt nước mà không cần dùng đến xương bò, xương heo như món ăn mặn? Thực sự, với những món ăn như lẩu, súp, nước dùng không ngon, nhạt nhẽo sẽ khiến món ăn kém hấp dẫn và khó ăn. Nhưng không phải ai cũng biết, thay vì dùng các loại xương động vật để tạo độ ngọt cho nước dùng, bạn hoàn toàn có thể dùng nước hầm từ rau củ quả có độ ngọt không kém. Rất nhiều loại rau củ quả như táo, ngô ngọt, dưa chuột, củ đậu, cà rốt... sẽ giúp tạo độ ngọt thanh hấp dẫn cho nước.

Dùng Các Thực Phẩm Chay Khoa Học Đảm Bảo Đủ Dưỡng Chất

Đối với thực phẩm mặn, chúng ta dễ dàng tìm thấy các nguồn dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể từ thịt, cá, tôm, cua... Nhưng khi ăn chay, chúng ta không được dùng những thực phẩm này nữa. Vì vậy, bạn cần phải nắm được nguồn dinh dưỡng thay thế từ các thực phẩm chay, đảm bảo cơ thể được nạp đủ dinh dưỡng cần thiết cho một ngày làm việc và hoạt động.

  • Muốn bổ sung protein, bạn có thể dùng các loại ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt, đậu hà lan...
  • Muốn bổ sung sắt, bạn có thể dùng trái cây, rau bina, cà rốt, cải bó xôi...
  • Muốn bổ sung omega 3, dùng hạt lanh, đậu nành, quả óc chó...
  • Muốn bổ sung canxi, hãy ăn rau cải, củ cải, bông cải xanh...

Tất cả những dưỡng chất có trong đồ ăn mặn đều có thể tìm thấy và thay thế trong đồ ăn chay.

Không Chế Biến Thực Phẩm Chay Quá Chín

Chế biến các món chay, chúng ta sử dụng nguyên liệu từ rau củ quả, trái cây, nên chúng rất dễ chín. Vì vậy, không cần nấu quá kĩ, không cần chế biến quá lâu những món ăn chay để giữ được hương vị tự nhiên và đảm bảo hàm lượng dinh dưỡng trong nguyên liệu chay vẫn dồi dào. Đồ ăn chay lý tưởng chỉ cần chế biến ở mức độ chín tới. Bởi nhiệt độ sẽ khiến dưỡng chất trong rau củ quả bốc hơi.

Đó là những lưu ý khi chế biến thực phẩm chay mà bạn cần nắm rõ để giúp bạn chế biến những món ăn chay vừa ngon lành lại bổ dưỡng. Nhà hàng chay Vị Lai sẽ tiếp tục chia sẻ cùng bạn đọc những thông tin bổ ích, kiến thức về ăn chay trong những bài viết tiếp theo.

Xem thêm: Ẩm thực chay Hà Nội trong văn hóa ẩm thực Việt

1