Xem thêm

Ngàn năm cổ tự: Những ngôi chùa tuyệt đẹp đã tồn tại hàng thế kỷ

Phap Ngo Thich
Chào mừng bạn đến với bài viết mới của chúng tôi! Hôm nay, chúng ta sẽ khám phá về những ngôi chùa lâu đời tuyệt đẹp, đã tồn tại hàng thế kỷ. Cùng nhau chiêm...

Ngàn năm cổ tự

Chào mừng bạn đến với bài viết mới của chúng tôi! Hôm nay, chúng ta sẽ khám phá về những ngôi chùa lâu đời tuyệt đẹp, đã tồn tại hàng thế kỷ. Cùng nhau chiêm ngưỡng những công trình kiến trúc độc đáo và hấp dẫn của chùa Hương Nghiêm và chùa Sùng Nghiêm Diên Thánh.

Chùa Hương Nghiêm - Di sản từ thời Lý

Chùa Hương Nghiêm tọa lạc tại xã Thiệu Trung, huyện Thiệu Hóa, giáp Bối Lý. Theo sử sách, chùa đã được xây dựng từ thời tiền Lê. Tuy nhiên, cũng chính bàn tay của Lê Đại Hành đã tái tu bổ lại công trình này. Đến thời Lý, chùa tiếp tục được Đạo Dung tu bổ, mang đến một diện mạo hoành tráng và khang trang hơn.

Chùa Sùng Nghiêm Diên Thánh

Chùa Sùng Nghiêm Diên Thánh - Di tích lịch sử từ thời Lý

Chùa Sùng Nghiêm Diên Thánh nằm ở xã Văn Lộc, huyện Hậu Lộc. Chùa được xây dựng sau chuyến đi tuần phương Nam của Vua Lý Nhân Tông. Thông phán Chu Công đã giao cho Lê Chiếu, huyện lệnh, nhiệm vụ đại diện xây dựng lại ngôi chùa trên nền móng của một ngôi chùa cổ đã đổ nát. Dân bản địa đã góp lương, góp sức trong 2 năm để hoàn thành công trình vào năm 1118.

Sự đẹp độc đáo của những ngôi chùa cổ tự

Cả hai ngôi chùa đều mang trong mình những dấu vết từ thời Lý. Chùa Hương Nghiêm được miêu tả như "trên đá chênh vênh, tượng phật uy nghiêm, giữa sóng thấp cao... mái hiên cong như cánh trĩ, ngói lợp lớp lớp như vảy rồng, lan can thoáng mát, cửa ngõ thênh thang". Trong khi đó, chùa Sùng Nghiêm Diên Thánh với 3 bệ sen bằng đá ở trung tâm Phật điện, rồng thời Lý khắc ở bậc đá và một tấm bia ghi lại việc xây dựng chùa, đã khiến ngôi chùa trở nên đặc biệt và nổi bật.

Chùa Hương Nghiêm Caption: Nhìn từ xa, ngôi chùa Hương Nghiêm lộng lẫy với kiến trúc độc đáo

Kết luận

Những ngôi chùa cổ tự mang trong mình sự đẹp độc đáo và sự tôn kính đến từ thời Lý. Chúng là những di sản văn hóa không thể thiếu trong lịch sử nền văn minh Việt Nam. Nếu bạn có cơ hội, hãy đến thăm những ngôi chùa này để khám phá những bí ẩn và thanh tịnh tuyệt vời mà chúng mang lại.

Hy vọng bài viết đã mang đến cho bạn những thông tin thú vị và hấp dẫn. Chúng tôi hy vọng sẽ tiếp tục chia sẻ văn hóa và lịch sử đặc sắc của quê hương Việt Nam. Hãy cùng chờ đợi những câu chuyện mới trong tương lai gần!

1