Xem thêm

Khi Nào Có Thể Dùng Trứng Và Sữa Trong Ăn Chay?

Phap Ngo Thich
Trong thế giới ăn chay, có nhiều phong cách ăn chay khác nhau. The Cổng thông tin điện tử của Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã đưa ra 3 nhóm chính: (1) Ăn chay...

Trong thế giới ăn chay, có nhiều phong cách ăn chay khác nhau. The Cổng thông tin điện tử của Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã đưa ra 3 nhóm chính: (1) Ăn chay bao gồm trứng và sữa (Ovo-Lacto Vegetarian), không ăn thịt cá gà vịt và hải sản khác; (2) Ăn chay bao gồm sữa (Lacto Vegetarian), không ăn trứng, thịt cá gà vịt và hải sản khác; (3) Ăn chay hoàn toàn (Strict Vegetarian/Vegan), không ăn bất kỳ loại thực phẩm nào là động vật hoặc có từ động vật chiết xuất.

Việc ăn chay theo truyền thống Phật giáo Việt Nam hiện nay là sự kết hợp của cả 3 cách ăn chay trên. Cách thứ hai là phổ biến nhất, chư tăng và phật tử không ăn thịt cá và trứng nhưng vẫn dùng sữa và các sản phẩm từ sữa. Với những người không dùng trứng, sữa, phô mai và chỉ ăn ngũ cốc, rau củ quả,... thì đó là cách ăn chay theo cách thứ ba.

Tuy nhiên, việc dùng trứng khi ăn chay vẫn là vấn đề gây tranh cãi. Việc phân biệt trứng có "mầm sống" hay không là không dễ dàng cho người bình thường. Ngay cả những người có kinh nghiệm cũng cần sử dụng đèn soi để xác định. Để đảm bảo trứng gia cầm không có mầm sống, quy trình nuôi trồng phải đảm bảo không có con trống trong chuồng trại và quy trình nuôi trồng phải được kiểm soát chặt chẽ. Công ty TNHH Thương mại Trang Trại Vĩnh Thành đã đưa ra sản phẩm trứng gà V.Farm và trứng vịt V.Farm không có mầm sống để đáp ứng nhu cầu của những người ăn chay .

Dù có nhiều quy tắc và nguyên tắc ăn chay, nhưng Giáo hội Phật giáo Việt Nam chưa ban hành văn bản chính thức về việc ăn chay. Với mỗi cá nhân, việc ăn chay theo cách nào trong 3 cách trên phụ thuộc vào lựa chọn cá nhân, sức khỏe và tu học.

Đó là những giải đáp từ Cổng thông tin điện tử của Giáo hội Phật giáo Việt Nam về việc ăn chay. Nhiều người vẫn còn dễ dàng bối rối khi dùng trứng trong ăn chay vì không thể phân biệt được loại trứng nào có "mầm sống".

Ảnh: Khi nào có thể dùng trứng và sữa trong ăn chay? Trứng trong một phần ăn chay (Tác giả: Shutterstock)

1