Dùng thiền để giảm stress cho sinh viên

0
125

Đểgiúp các sinh viên “chiến đấu” với stress, nhiều trường đại học ở Mỹ đãđưa ra các buổi thiền cho sinh viên. Theo đó, sinh viên được dạy miễnphí các kỹ năng của việc thiền và nhờ đó huyết áp của họ giảm đồng thờikhả năng tập trung được cải thiện.

Đểgiúp các sinh viên “chiến đấu” với stress, nhiều trường đại học ở Mỹ đãđưa ra các buổi thiền cho sinh viên. Theo đó, sinh viên được dạy miễnphí các kỹ năng của việc thiền và nhờ đó huyết áp của họ giảm đồng thờikhả năng tập trung được cải thiện.

Các sinh viên Trường đại học Georgetown (bang Washington, Mỹ) tham gia buổi thiền. (Ảnh: Georgetown.edu)

Hai sinh viên năm cuối Trường đại học Georgetown (bang Washington)tháo giày và ngồi ổn định trên những chiếc ghế gỗ. Một không khí nhẹnhàng bao phủ căn phòng. Họ nhắm mắt lại và rũ sạch khỏi đầu óc mọi thứmà chỉ tập trung vào việc ngồi thiền.

“Buổi học” này được tổ chức trong một tòa nhà nhỏ xây bằng gạch nằmgiữa các khu ký túc xá. Chương trình này là một phần của chiến dịchcung cấp cho sinh viên thêm các cơ hội thư giãn thông qua việc ngồithiền.

Một nghiên cứu mới đây cho thấy thiền có nhiều lợi ích như giảmhuyết áp và giảm lo âu cũng như trầm cảm. Sanford I. Nidich, tác giảchính của công trình nghiên cứu và là giáo sư Trường đại học Quản lýMaharishi ở bang Iowa, nhận định rằng stress rõ ràng đang tăng lên ởcác sinh viên đại học. “Đó là một vấn đề lớn, và nó đang trở nên trầmtrọng hơn. Ngày càng có thêm nhiều sinh viên bị chứng tăng huyết áp”,giáo sư Sanford cho hay.

Tại Trường ĐH Georgetown, các sinh viên và các nhân viên trongtrường có thể tham dự các buổi ngồi thiền 2 lần/ngày tại Trung tâmThiền John Main.

Vào buổi thiền chiều thứ 4 hàng tuần, các sinh viên ngồi im lặngcùng với các nhân viên trong trường, họ cố gắng tạm quên đi mọi điều loâu để tập trung vào việc thiền định.

Thiền giúp các sinh viên tạm quên đi những lo lắng trong học tập. (Ảnh: Georgetown.edu)

Bradley Pollina, 21 tuổi, sinh viên năm cuối, cho biết: “Thiền đãdạy cho tôi kỹ năng làm các việc một cách chậm lại. Tôi dạy cho chínhtôi cách giảm tốc độ”. Bradley Pollina bắt đầu tham gia các buổi ngồithiền một năm trước đây.

Marco Svoboda, giám đốc tình nguyện của Trung tâm Thiền John Main,đã từ bỏ công việc kế toán ở California 5 năm trước đây để tập trungcho việc thiền. Marco cho biết vẫn rất khó để thuyết phục những sinhviên lúc nào cũng bị “chất ngất” bài vở và bị “oằn” xuống bởi áp lựccạnh tranh dành thời gian tham gia ngồi thiền. Bởi vậy mà trong số 5-6người thường xuyên có mặt tại các buổi thiền chỉ có khoảng 1-2 sinhviên.

“Thực ra các sinh viên chịu áp lực ngay từ lúc học trường mẫu giáovì lúc ấy các em đã được đánh giá khả năng. Bất cứ làm việc gì, các emcũng đều so sánh với các bạn và các em phải cạnh tranh với bạn bè mìnhđể vươn lên”, Svoboda nhận xét. “Nhưng khi đến lớp thiền, các em khôngphải cạnh tranh nữa”.

Trường ĐH Georgetown không phải là trường ĐH duy nhất ở Mỹ cung cấpcác buổi thiền cho sinh viên. Hiện nay, Trường ĐH Maryland ở TP CollegePark (bang Maryland) có 1 buổi thiền mỗi tuần tại trung tâm giải trí.Tại khuôn viên Trường ĐH Maryland ở hạt Baltimore (bang Maryland) cũngcó phòng ngồi thiền có người hướng dẫn. Trường ĐH George Washington(bang Washington) cũng có buổi thiền hàng tuần tại trung tâm tư vấn.

Josh Goulding, 24 tuổi, tham gia ngồi thiền từ khi học năm thứ ba ởTrường ĐH Georgetown. Sau ba tháng tập thiền hàng ngày, Goulding chobiết huyết áp của cậu giảm đáng kể và cậu có thể tập trung tốt hơn ởlớp.

“Không còn nghi ngờ gì nữa về việc thiền có lợi ích hay không. Nógiống như thể là làm sạch đầu óc của bạn trên cơ sở hàng ngày”,Goulding nhận xét. Hiện nay cậu sinh viên này vẫn tiếp tục theo cácbuổi thiền.

Nguồn: dantri.com.vn