Xem thêm

Chùa Phước Thành: Tám bài sám trong bộ Kinh tụng hằng ngày

Phap Ngo Thich
Caption: Chùa Phước Thành - Nguồn: chuadieuphap.com.vn Với sự kết hợp của hai truyền thống Phật giáo Bắc tông và Nam tông, bộ Kinh tụng Hằng ngày tập hợp 49 bài kinh căn bản. Trong...

1825_2592010_114434 Caption: Chùa Phước Thành - Nguồn: chuadieuphap.com.vn

Với sự kết hợp của hai truyền thống Phật giáo Bắc tông và Nam tông, bộ Kinh tụng Hằng ngày tập hợp 49 bài kinh căn bản. Trong số đó, Tám bài sám như một hình ảnh đại diện cho tâm linh và sự trì tụng trong Phật giáo. Hãy cùng tôi tìm hiểu về những bài sám quan trọng này.

1. Bát-nhã Tâm Kinh

Bát-nhã Tâm Kinh là một bài kinh đặc biệt, mang lại sự thấu hiểu về bản chất của chúng ta và tạo ra sự giải thoát từ khổ đau và cảm giác bị ràng buộc. Kinh này mô tả về sự vô tư, không có sự khác biệt giữa các hiện tượng và không có sự tương phản giữa các mặt của sự thật. Chúng ta có thể nhìn thấy rằng tất cả các hiện tượng và sự vụ đều không cố định và không bền vững.

2. Niệm Phật A-di-đà và Thánh Chúng

Bài Niệm Phật A-di-đà và Thánh Chúng mô tả về hình ảnh và tình yêu của chúng ta đối với Đức Phật A-di-đà. Đức Phật A-di-đà được miêu tả như một vị thần với thân hình vàng óng, với mắt biếc sáng trong trùm bốn biển và tu-di rực rỡ ngập hào quang. Trong ánh sáng của Đức Phật A-di-đà, chúng ta cảm nhận được sự tỉnh thức và sự giải thoát.

3. Xướng Lễ

Xướng Lễ là bài kinh mà chúng ta dùng để tôn kính Phật và các vị Bồ-tát. Trong kinh này, chúng ta kính lễ và tôn trọng Đức Phật Bổn Sư Thích-ca Mâu-ni, Đức Bồ-tát Đại Trí Văn- thù-sư-lợi, Đức Bồ-tát Đại Hạnh Phổ Hiền Vương, Đức Bồ-tát Đại Bi Quán Thế Âm, Đức Bồ-tát Đại Nguyện Địa Tạng Vương và các vị Tổ Sư khác từ Ấn Độ đến Việt Nam.

4. Mấy Điều Quán Tưởng hoặc Quán Chiếu Thực Tại

Mấy Điều Quán Tưởng và Quán Chiếu Thực Tại là những bài kinh giúp chúng ta nhớ rằng cuộc sống là một chuỗi khổ đau và không ai tránh khỏi uẩn khổ, bệnh tật và sự chết. Chúng ta cần nhìn thấy sự tạm thời và không bền vững của sự sống, và nhận thức rằng chúng ta mang theo nghiệp lực của mình từ kiếp này sang kiếp khác. Chỉ có bằng cách thực hiện các hành động thiện, chúng ta có thể giải thoát khỏi sự khổ đau và tìm đến an lạc.

5. Sám Nguyện

Sám Nguyện là một loạt các bài kinh nguyện khác nhau, mỗi bài kinh có tác dụng và ý nghĩa riêng. Các bài kinh này bao gồm Sám Mười Nguyện, Sám Quy Mạng, Sám Quy Y, Sám Quy Nguyện, Sám Tu Tập, Sám Tu Là Cội Phúc, Sám Hồng Trần và Sám Tống Táng. Chúng ta có thể lựa chọn một trong những bài kinh này để thực hiện và nhờ sự cầu nguyện, chúng ta có thể thu hẹp khoảng cách giữa chúng ta và các vị Phật Bồ-tát, tìm đến sự thanh nhàn và an lạc.

6. Hồi Hướng Công Đức

Hồi Hướng Công Đức là một bài kinh giúp chúng ta nhìn lại những việc đã làm và cầu nguyện để công đức của chúng ta được truyền đạt và lan truyền khắp mọi nơi. Bằng cách thực hiện các hành động thiện, chúng ta tỏ thái độ tôn trọng và biết ơn với những lợi ích mà chúng đã mang lại cho chúng ta và cho những người khác.

7. Lời Nguyện Cuối

Lời Nguyện Cuối là một bài kinh giúp chúng ta kết thúc quá trình xướng tụng và thấy rõ tình yêu và lòng biết ơn đối với Đức Phật và những người đã truyền dạy và lan tỏa pháp môn. Chúng ta tỏ lòng biết ơn và cầu nguyện cho sự giúp đỡ và bảo trợ của Đức Phật và các bậc thầy.

8. Đảnh Lễ Ba Ngôi Báu

Đảnh Lễ Ba Ngôi Báu là một hành động truyền thống trong Phật giáo, biểu thị sự tôn kính và lòng biết ơn đối với ba ngôi báu của Phật, Pháp và Tăng. Chúng ta dùng những từ nguyện đơn giản như "Namo Lục Thế Âm Bồ-tát" để tôn kính và cầu nguyện.

Kết Luận

Như vậy, Tám bài sám trong bộ Kinh tụng Hằng ngày mang lại cho chúng ta sự thấu hiểu và cảm nhận sâu sắc về tâm linh và sự trì tụng trong Phật giáo. Kinh này gợi lên sự tôn trọng và lòng biết ơn đối với Đức Phật và những người đã truyền dạy và lan tỏa pháp môn. Hãy cùng thực hiện và trải nghiệm những bài kinh này để tìm đến sự an lạc và thanh nhàn trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta.

1