Xem thêm

Chùa Lâm Quang: Nơi dưỡng dục tinh thần cho các cụ già neo đơn

Phap Ngo Thich
Ngôi chùa nhỏ bé nằm sâu trong con hẻm số 301/117/70H Bến Bình Đông, phường 14, quận 8, thành phố Hồ Chí Minh, chính là nơi đặc biệt của Chùa Lâm Quang. Ngoài việc thực...

Ngôi chùa nhỏ bé nằm sâu trong con hẻm số 301/117/70H Bến Bình Đông, phường 14, quận 8, thành phố Hồ Chí Minh, chính là nơi đặc biệt của Chùa Lâm Quang. Ngoài việc thực hiện các nghi thức tôn giáo, chùa còn hoạt động như một nơi nuôi dưỡng tình thương dành cho các cụ già neo đơn.

Nơi yên bình cho những người không nơi nương tựa

Chùa Lâm Quang đã thành lập nhà dưỡng lão từ hơn 20 năm trước do lòng nhân ái của Ni sư Thích Nữ Huệ Tuyến, trụ trì chùa hiện nay. Mục tiêu của chùa là mang đến cho các cụ già một không gian an dưỡng và được chăm sóc tận tâm.

Ban đầu, để có đủ kinh phí để chăm sóc các cụ già, ni sư và các tình nguyện viên đã phải làm nhiều công việc phụ như làm nhang, bán xôi, hủ tiếu chay và nấu thức ăn cho các gia đình phật tử khi có các dịp lễ. Hàng ngày, tất cả mọi người đều cống hiến công sức của mình trong việc chăm sóc các cụ trong các hoạt động hàng ngày như ăn uống, ngủ nghỉ, uống thuốc và vệ sinh nhà cửa. Và khi các cụ qua đời, chùa sẽ chịu trách nhiệm tổ chức tang lễ và thờ cúng. Từ tấm lòng nhân văn và tình yêu thương của những hành động nhân đạo này, rất nhiều người và tổ chức đã cùng chung tay quyên góp tiền, lương thực, thực phẩm và đồ dùng cá nhân để giúp chùa chăm sóc các cụ tốt hơn.

Chùa Lâm Quang đã được thành lập từ năm 1997 và hiện đang chăm sóc 149 người, trong đó có 126 cụ già. Những người sống tại đây có thể thay đổi từng ngày, vì có khi chào đón cụ mới và có khi chia tay với những người đã khuất. Cho đến nay, đã có hơn 300 người được hưởng ơn từ chùa và được an táng và thờ cúng tại đây.

Mái ấm mang đến hạnh phúc

Đối với những cụ già ở đây, hầu hết đã không còn nơi nương tựa hoặc có nhưng không thể trở về. Nhưng trong trạng thái không có gì, đôi khi, họ có thể tìm thấy sự an yên.

Ở đây, mọi người đã từng trải qua những khó khăn và bi thương. Sự đồng cảm tự nhiên nảy sinh mà không cần tìm kiếm hay khai thác từ bên ngoài.

Ở đây, không còn sự lạc lõng như khi còn ở phố, không còn cảm giác cô đơn trong ngôi nhà của riêng họ, dù bên cạnh có gia đình. Các cụ ở đây có người trò chuyện và có người lắng nghe. Điều này đến từ những thành viên còn lại trong ngôi nhà chung này cũng như những tình nguyện viên ghé thăm, đem lại chút tiền, chút quà và chút lời hỏi thăm ấm áp rồi ra đi. Dù chỉ là một cảm xúc ngắn ngủi, sự quan tâm và yêu thương đó là thật. Ở mái ấm này, các cụ cảm thấy đồng cảm và an yên.

Nếu có cơ hội đến thăm, chứng kiến công việc chăm sóc người lớn tuổi của ni sư và các phật tử tại đây, hay các trung tâm nuôi dưỡng người già neo đơn khác, chắc chắn nhiều người sẽ hiểu rõ hơn ý nghĩa của câu nói "sống trên đời cần có một tấm lòng".

Cùng chung tay chăm sóc

Mặc dù chùa Lâm Quang đã có tấm lòng từ bi, nhưng một mình chùa không thể lo hết cho mọi người. Chùa luôn cần sự giúp đỡ từ khắp nơi. Vào những ngày lễ lớn, các cơ quan, tổ chức thường đến thăm và tặng quà. Các y bác sĩ cũng thường xuyên đến khám bệnh và cung cấp thuốc miễn phí cho tất cả những người sống tại chùa. Đặc biệt, sự quan tâm từ các cấp lãnh đạo cũng giúp đỡ chùa ở mọi mặt.

Ngoài việc chăm sóc người già neo đơn, chùa Lâm Quang còn đóng góp nhiều chương trình hỗ trợ cho các phong trào từ thiện xã hội, cùng với nhiều đoàn thể đã giúp đỡ các bà con bị thiên tai và bão lụt ở nhiều tỉnh thành khác trong cả nước và một số nước bạn.

Cửa chùa Lâm Quang Caption: Cửa chùa vẫn luôn rộng mở chở che những người già neo đơn, cô độc. Tiếng chuông chùa đang ươm những mầm xanh không may mắn, hướng đến những điều tốt đẹp của cuộc sống... Ảnh: Dân Việt

1