Xem thêm

Om Mani Padme Hum: Câu thần chú tuyệt vời mà Đức Phật đã tìm thấy sau 1 triệu kiếp

Phap Ngo Thich
Om Mani Padme Hum là câu thần chú cổ được gốc từ Phật giáo Ấn Độ cổ đại, và đã lan truyền đến Tây Tạng trở thành câu thần chú cao quý nhất trong Mật...

Om Mani Padme Hum là câu thần chú cổ được gốc từ Phật giáo Ấn Độ cổ đại, và đã lan truyền đến Tây Tạng trở thành câu thần chú cao quý nhất trong Mật Tông. Trong kinh Đại thừa Trang nghiêm Bảo Vương, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã phải trải qua 1 triệu kiếp mới tìm thấy được câu thần chú này. Ngài đã nói: "Ta có thể biết một năm có bao nhiêu hạt mưa rơi xuống quả địa cầu, sông Hằng có bao nhiêu hạt cát, nhưng ta không thể nói hết về sức mạnh của câu thần chú này."

Kể từ khi Mật Tông Tây Tạng được giới thiệu vào Việt Nam, câu chú Om Mani Padme Hum trở thành một câu thần chú không thể thiếu trong tâm thức của người theo Mật Tông. Vậy Om Mani Padme Hum có ý nghĩa gì, mà chỉ cần niệm thầm trong lòng, ta đã cảm nhận được cảm giác an lòng tuyệt vời?

Đối với các nhà sư Tây Tạng, âm thanh của câu chú này thật kỳ diệu. Om Mani Padme Hum là sức mạnh của những lời dạy dỗ của Đức Phật. Khi ta niệm Om Mani Padme Hum, ta đang kết nối với toàn bộ năng lượng và lòng từ bi của Đức Phật độ cho mình và cho mọi người.

Niệm Om Mani Padme Hum càng nhiều, ta càng được bảo vệ bởi những phẩm chất yêu thương của pháp môn niệm Phật. Đây là một câu thần chú mạnh mẽ thức tỉnh và hòa nhập lòng nhân từ trong mỗi người và đức Phật.

Ý nghĩa của Om Mani Padme Hum cũng tượng trưng cho viên ngọc quý trong hoa sen . Cụ thể, các từ trong câu chú có ý nghĩa sau:

  • Om: Tượng trưng cho cơ thể, lời nói và tâm trí của người Phật tử. Nó cũng tượng trưng cho thân thể, lời nói và trí tuệ của một vị Phật tinh khiết. Từ "Om" được sử dụng bởi các nhà sư Tây Tạng để thể hiện năng lượng và sức mạnh qua âm tiết. Đây được coi là lời nói của chư Phật, phản ánh nhận thức của vũ trụ xung quanh.

  • Mani: Tượng trưng cho viên ngọc, biểu hiện ý muốn trở thành giác ngộ, từ bi và yêu thương. Mani cũng là biểu hiện cho Bồ đề tâm Bodhicitta.

  • Padme: Từ này có nghĩa là bên trong hoa sen. 2 âm tiết này giúp chúng ta hạn chế những suy nghĩ sai lầm, phát triển năng lực tới một trí tuệ thuần khiết không chứa tạp chất xấu. Padme cũng tượng trưng cho Tâm thức con người.

  • Hum: Có nghĩa là Tự ngã thành tựu. Niệm tới "Hum" có nghĩa bạn đã có tinh thần giác ngộ. Đạt được những phẩm chất tốt lành, trí tuệ và từ bi.

Câu thần chú này mang ý nghĩa rằng chúng ta đều là hoa sen, viên ngọc quý trong hoa sen. Chúng ta chỉ nhận ra điều đó khi gặp và niệm câu thần chú này, từ đó những điều vô minh sẽ bị đẩy lùi, để con người đạt được trí tuệ, từ bi và tinh khiết mạnh mẽ như hoa sen.

Om Mani Padme Hum cũng tượng trưng cho Tâm Bồ đề nở trong lòng chúng ta. Khi trì tụng Om Mani Padme Hum, ta sẽ xua tan bệnh tật, ốm đau và các thế lực ma quỷ, để trở nên hạnh phúc, an lạc và đầy đủ.

Thần chú này còn có những lợi ích khác như tăng cường sức mạnh thiền định, phát triển cấp độ thiền định sâu sắc hơn, và thậm chí giúp chúng ta thoát khỏi ba đọa xứ và vãng sinh về Tây Phương Cực Lạc hay cõi Tịnh Độ của Đức Quán Thế Âm.

Khi Quán Thế Âm sử dụng câu thần chú này, Ngài đã giúp chúng ta thoát khỏi bể khổ và bến mê lầm. Niệm câu thần chú này, nghĩ tới Quán Thế Âm và trì tụng lục tự đại minh chân ngôn, chắc chắn sẽ mang lại sự giải thoát khỏi đau khổ. Vì vậy, hãy tôn kính Quán Thế Âm, trì tụng Lục tự đại minh một cách thành thật, và mọi nhu cầu của chúng ta sẽ được đáp ứng.

Vậy nên, lợi lạc khi tụng Thần chú Om Mani Padme Hum không cần phải suy nghĩ nhiều. Trì tụng câu chú này sẽ mang lại hạnh phúc và an lạc trong cuộc sống.

1