Xem thêm

Ý NGHĨA ĐẠI LỄ CẦU SIÊU - TRAI ĐÀN BẠT THUỶ - GIẢI OAN BẠT ĐỘ - CHẨN TẾ ÂM LINH CÔ HỒN - NGUYỆN CẦU QUỐC THÁI DÂN AN - SƯ CÔ LIÊN TÂM TỔ CHỨC (2014)

Phap Ngo Thich
HỒI HỘP KHÔNG KÌ VỌNG - ĐẠI LỄ CẦU SIÊU Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ về ý nghĩa của Đại lễ cầu siêu, trai đàn bạt thuỷ, giải oan bạt độ, chẩn...

HỒI HỘP KHÔNG KÌ VỌNG - ĐẠI LỄ CẦU SIÊU

Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ về ý nghĩa của Đại lễ cầu siêu, trai đàn bạt thuỷ, giải oan bạt độ, chẩn tế âm linh cô hồn, nguyện cầu quốc thái dân an và sư cô Liên Tâm tổ chức. Đây là một trong những lễ hội trọng đại của người Việt, mang ý nghĩa rất sâu sắc trong việc cầu siêu cho linh hồn người đã khuất.

I - ĐỂ HIỂU VỀ TRAI ĐÀN CHẨN TẾ

1 - Ý NGHĨA ĐÀN TRÀNG

Đàn Tràng là một hình thức cúng lễ được tổ chức một cách hoàn toàn chay. Đây là cách thiết lập hình thức lớn và tuân thủ nguyên tắc nhất định. Đàn Tràng được thực hiện theo nguyên tắc của Mạn Đà La của Mật tông.

2. DUYÊN KHỞI

Đức Phật dạy rằng: "Tất cả chúng sanh đều có Phật tánh". Hạt giống Bồ Đề đều sẵn có trong mỗi chúng sanh. Nhưng vì vô minh che lấp nên điên đảo mê lầm tạo gây nghiệp tội. Để rồi cứ mãi chịu luân hồi quẩn quanh trong sáu nẻo, lên xuống lộn lạo nơi ba đường, mà cội nguồn sanh tử trầm luân chính là vô minh và ái thủ. Nếu muốn được giải thoát, an lạc thì phải tu hạnh viễn ly, xa rời năm trần cấu.

Chư Tổ lập giáo là đối cơ: "Phật thuyết nhất thiết Pháp, vi trị nhất thiết tâm; nhược vô nhất thiết tâm, hà dụng nhất thiết Pháp?" - Đức Phật thuyết pháp, hoàn toàn nhắm vào việc "trị tâm", cho nên nói: "Phật nói tất cả pháp, để trị tất cả tâm; nếu không có tất cả tâm, cần gì dùng đến tất cả pháp?

Sở dĩ, con người ta khổ đau là do mất đi tính Từ bi. Cho nên, Khởi nguyên đàn Chẩn tế là do Quan âm đại sĩ biến hình Diệm khẩu quỷ vương, khẩn cầu tôn giả A nan, để ngài khẩn thỉnh đức Bổn sư Thích tôn tuyên thuyết những hành pháp chủ yếu của Du dà Mật tôn về đàn Chẩn tế, làm lợi lạc cho chúng sinh.

1