Xem thêm

Khóa học tu: Sống tĩnh lặng và xanh lòng

Phap Ngo Thich
Hè đến rồi, các khóa học tu lại rộn ràng khắp nơi. Vậy khóa học tu là gì mà thu hút sự quan tâm của mọi người? Hãy cùng Utop khám phá về các khóa...

Hè đến rồi, các khóa học tu lại rộn ràng khắp nơi. Vậy khóa học tu là gì mà thu hút sự quan tâm của mọi người? Hãy cùng Utop khám phá về các khóa tu và những ngôi chùa có tổ chức khóa học tu nhé!

Khóa học tu là gì?

Khóa học tu là hoạt động thực tập theo lời Phật dạy trong một thời gian nhất định, nhằm nuôi dưỡng đời sống tâm linh. Mỗi khóa thường diễn ra trong khoảng 7 ngày hoặc nửa tháng. Tại các khóa học tu, các sư sẽ dạy cho người học về nhân cách đạo đức, những nét đẹp thuần lương chân, thiện, mỹ, về cách giải quyết các mối quan hệ giữa tinh thần và vật chất.

Khóa học tu là gì? Khóa học tu là gì?

Khi cuộc sống đối mặt với nhiều thách thức, sự áp lực của con người trở nên nặng nề hơn bao giờ hết. Đó là lúc khóa tu trở thành vị cứu tinh, giúp con người giải tỏa căng thẳng tâm lý. Đặc biệt, với các bạn trẻ, khóa tu sẽ giúp các bạn định hướng và nâng cao nhận thức về cái đúng, cái sai, cái đẹp, cái xấu, về vạn vật trong thế giới.

Lợi ích mà các khóa tu đem lại

Tạo được không gian sinh hoạt lành mạnh, bổ ích

Bỏ lại những áp lực của cuộc sống, công việc, thi cử, khóa học tu mang đến cho bạn một không gian sinh hoạt ý nghĩa. Ở đó, bạn được học những bài học bổ ích, lắng nghe và giải quyết những đấu tranh trong lòng mình. Môi trường chùa chiền thanh tịnh sẽ là không gian thư giãn, sinh hoạt bổ ích cho mọi đối tượng.

Tạo được không gian sinh hoạt lành mạnh, bổ ích Tạo được không gian sinh hoạt lành mạnh, bổ ích

Giảm trừ căng thẳng, tu tâm thanh tịnh, hóa giải tâm hồn

Cuộc sống đầy áp lực đôi khi khó tìm được giải pháp phù hợp để đối mặt với các vấn đề như học tập, công việc, bạn bè, gia đình, hay các mối quan hệ. Tham dự khóa học tu, bạn sẽ tìm được hướng đi, giải tỏa căng thẳng, hóa giải tâm hồn, làm cho tâm hồn nhẹ nhàng hơn.

Giảm trừ căng thẳng, tu tâm thanh tịnh, hóa giải tâm hồn Giảm trừ căng thẳng, tu tâm thanh tịnh, hóa giải tâm hồn

Sự hòa đồng của các bạn học trong khóa tu cũng như sự quan tâm của các sư thầy sẽ khiến bạn có được nơi tâm sự, giãi bày những điều mà lâu nay bạn luôn giấu kín, không thể chia sẻ cùng ai.

Lan tỏa Phật pháp

Sống và học theo lời Phật dạy, bạn trở thành con người có đạo đức, ý chí và lòng từ bi. Những bài học trong khóa tu cũng giúp bạn tìm ra nguyên nhân, nhìn thấy đau khổ của người khác và từ bi hỉ xả không chút bận lòng. Thông qua đó, bạn hiểu được ý nghĩa sâu xa của Phật pháp và có thể lan tỏa tinh thần đó để mọi người hướng thiện và sống tốt đẹp hơn.

Lan tỏa Phật pháp Lan tỏa Phật pháp

Những ngôi chùa có tổ chức khóa học tu

Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên ở Vĩnh Phúc

Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên ở Vĩnh Phúc tọa lạc tại xã Đại Đình, giữa đại ngàn thông xanh và trúc biếc. Hầu như vào bất cứ dịp nào, chùa cũng đông đúc người tu. Đây cũng là nơi các bạn trẻ đến học khóa tu.

Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên ở Vĩnh Phúc Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên ở Vĩnh Phúc

Khóa tu tại đây kéo dài 6-7 ngày. Người học phải tuân thủ đúng quy định về giờ giấc, lễ nghi, ăn mặc và phép tắc. Chính nhờ lối sống đúng giờ mà người tham gia cảm thấy mạnh khỏe và tinh thần tốt hơn sau mỗi khóa tu.

Học khóa tu tại Thiền viện Trúc Lâm Yên Tử, tỉnh Quảng Ninh

Vào mỗi dịp hè, Thiền viện Trúc Lâm Yên Tử tại thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh lại thu hút nhiều người đến tham gia khóa tu. Tại đây, mọi Phật tử phải thức dậy từ 4 giờ 15 để tập thể dục và ăn sáng. Sau đó, tiếp tục với các hoạt động đọc kinh, nghe pháp, ngồi thiền và lao động. Vào buổi tối, Phật tử nên đi ngủ sớm, tắt đèn trước 10h tối.

Học khóa tu tại Thiền viện Trúc Lâm Yên Tử, tỉnh Quảng Ninh Học khóa tu tại Thiền viện Trúc Lâm Yên Tử, tỉnh Quảng Ninh

Lối sống chay tịnh, bài giảng của sư thầy cùng với kỷ luật nơi đây giúp học viên hiểu về chữ hiếu, luật nhân quả, 10 điều pháp giới và nhiều bài học giáo dục to lớn khác. Sau khóa tu, suy nghĩ và hành động của học viên sẽ được định hình và thay đổi tích cực. Thiên viện không chỉ nghiêm khắc, mà còn tổ chức các trò chơi và chuyến dã ngoại để trẻ em tìm hiểu thế giới, giải trí vui vẻ và rèn luyện khả năng. Từ đó, giúp học viên trở nên minh mẫn và thư thái hơn.

Tham gia khóa tu tại Chùa Bằng, Hà Nội

Chùa Bằng, Hà Nội đã tổ chức khóa tu hơn 10 năm nay, đều đặn vào các mùa hè. Đường đến chùa rất thuận tiện nên rất đông học viên đăng ký tham gia. Tuy nhiên, mỗi khóa chỉ nhận tối đa 500 em từ 13 đến 22 tuổi.

Tham gia khóa tu tại Chùa Bằng, Hà Nội Tham gia khóa tu tại Chùa Bằng, Hà Nội

Mỗi khóa học có một chủ đề riêng, chẳng hạn như "Nuôi dưỡng lòng từ" hay "Mỉm cười cho nhau". Nhờ các khóa học này, học viên được trang bị kiến thức đạo học và xã hội để có lối sống tích cực hơn, thay đổi thân tâm, tìm thấy mục tiêu và lý tưởng sống của mình.

Chùa Huyền Không ở Huế

Tại miền Trung, bạn có thể tham gia khóa tu tại chùa Huyền Không, Huế. Các khóa tu ở đây cũng có chủ đề phong phú như bố thí, vấn đáp Phật pháp, tụng kinh, hành thiền... giúp học viên trau dồi kỹ năng sống, biết lắng nghe, hiếu thảo và học cách từ bi hỉ xả.

Chùa Huyền Không ở Huế Chùa Huyền Không ở Huế

Khóa học tu tại chùa Hoằng Pháp, thành phố Hồ Chí Minh

Chùa Hoằng Pháp có khuôn viên rộng lớn, cho phép tiếp nhận hàng nghìn học viên đến tham gia. Chùa nằm tại xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn, thành phố Hồ Chí Minh. Tại đây, học viên có thể tham gia tọa thiền, nghe Pháp, thả hoa đăng và tham gia các hoạt động giải trí lành mạnh.

Khóa học tu tại chùa Hoằng Pháp, thành phố Hồ Chí Minh Khóa học tu tại chùa Hoằng Pháp, thành phố Hồ Chí Minh

Với hiểu biết về khóa học tu đã được trình bày ở trên, bạn có thể tham gia để nhận về những bài học giá trị, nuôi dưỡng tâm hồn và nâng cao giá trị bản thân. Đừng quên, để biết thêm nhiều thông tin về các chương trình giảm giá và ưu đãi hấp dẫn, hãy tải ngay App Utop để thỏa sức ăn uống và mua sắm.

1