Xem thêm

Nghi thức Kỷ niệm Ngày Phật nhập Niết bàn

Phap Ngo Thich
Chào mừng đến với lễ kỷ niệm Ngày Phật nhập Niết bàn! Đây là một dịp trọng đại trong đời sống tâm linh của chúng ta, khi chúng ta nhớ đến sự hiện thân và...

Chào mừng đến với lễ kỷ niệm Ngày Phật nhập Niết bàn! Đây là một dịp trọng đại trong đời sống tâm linh của chúng ta, khi chúng ta nhớ đến sự hiện thân và công đức của Đức Phật. Hãy cùng nhau tham gia vào nghi thức này để tưởng nhớ và tỏ lòng kính trọng với Đức Phật.

Đêm ấy cỏ cây ủ rũ, Cúi đầu lễ Phật Niết Bàn

Trước khi bắt đầu nghi thức, hãy thả mình vào không gian yên bình và thâm tâm, như ngày Đức Phật nhập Niết bàn đã trải qua. Hình ảnh đêm tĩnh lặng với cỏ cây run rẩy khi chúng ta cúi đầu lễ Phật Niết Bàn. Đêm đó, chúng sanh đồng lòng tràn đầy sự kính trọng và tưởng nhớ về Đức Phật. Đúng như câu ca ngợi: "Đêm ấy cỏ cây ủ rũ, Cúi đầu lễ Phật Niết Bàn. Đêm ấy Thánh chúng bàng hoàng, Quỳ gối khóc thầy nhập diệt. Biết bao nỗi niềm thương tiếc, Chi xiết mất mát thiệt thòi."

Đêm ấy cỏ cây ủ rũ, Cúi đầu lễ Phật Niết Bàn. Đêm ấy Thánh chúng bàng hoàng, Quỳ gối khóc thầy nhập diệt. Biết bao nỗi niềm thương tiếc, Chi xiết mất mát thiệt thòi.

Tán Phật: Trên trời dưới đất không bằng Phật, Thế giới mười phương cũng khó bằng...

Hãy tỏ lòng ca ngợi sự vĩ đại của Đức Phật. Trên trời dưới đất không ai bằng, thế giới mười phương cũng khó bằng. Hãy tỏ lòng kính phục và tán thán trước sự tuổi thọ và sự khôn ngoan của Đức Phật. Hãy cùng nhau tán dương công đức Phật và cầu nguyện cho đời sống chúng ta không ngừng tiến bộ trên con đường tu hành.

Lễ Phật: Đức Phật và tình thương vô ngại

Lễ Phật là dịp để chúng ta tưởng nhớ và tôn vinh Đức Phật. Sự thấu hiểu của Đức Phật không thể nghĩ bàn, đạo cảm thông không thể lý giải. Hình ảnh của Đức Phật được so sánh như ánh sáng rực rỡ của mặt trời chiếu rọi khắp mười phương. Trước đại thọ của Đức Phật, chúng ta cúi đầu xin thệ nguyện qui y và tưởng nhớ công đức của Ngài.

Đức Thế Tôn nghiêm chỉnh, Dạy các việc thế này: "Chư tăng lấy giới luật làm thầy, Chư tăng lấy lục hòa để sống. Sau khi ta vắng bóng, Ở chung mà tu hành. Còn những người chẳng lành, Thì đồng tâm mặc tẫn. Việc kết tập cẩn thận, Mở đầu kinh thế này: Rằng "Tôi nghe như vầy Một thuở nọ Đức Phật ..." Lời lẽ phải thành thật, Đúng lời dạy của thầy."

Đảnh lễ Tam Bảo và Tán hương

Hãy cùng nhau đảnh lễ Tam Bảo để thể hiện lòng thành kính tới Tam Bảo gồm Đức Phật, Đức Bồ tát và Đại Thánh. Đúng như câu tụng vào hương thơm: "Hương xông đảnh báu, Giới định tuệ hương, Giải thoát tri kiến quí khôn lường, Ngào ngạt khắp muôn phương, Thanh tịnh tâm hương, Đệ tử nguyện cúng dường. Nam mô Hương Cúng Dường Bồ Tát. (3 lần)"

Tụng Kinh Di Giáo hoặc Bát Nhã Tâm Kinh

Trong nghi thức này, chúng ta có thể tụng kinh Di Giáo hoặc Bát Nhã Tâm Kinh. Những câu thần chú trong kinh sẽ giúp chúng ta tìm thấy sự an lạc và giải thoát khỏi khổ đau. Hãy tâm tình tụng kinh và cầu nguyện cho tất cả chúng sanh được hưởng lợi từ công đức này.

Tạ ơn và kết thúc nghi thức

Cuối cùng, hãy cùng nhau bày tỏ lòng tạ ơn với Đức Phật và tất cả những người đã tham gia nghi thức này. Hãy cầu mong rằng công đức của chúng ta sẽ lan tỏa khắp mọi nơi và mang lại hạnh phúc và an lành cho chúng sanh.

Cùng nhau tôn vinh và kỷ niệm Ngày Phật nhập Niết Bàn, để biết ơn và tìm thấy niềm an lành và ý nghĩa sâu sắc trong cuộc sống của chúng ta.

1