Xem thêm

Vì sao bạn nên thử ăn chay?

Phap Ngo Thich
Ngày nay, ăn chay đã trở thành một xu hướng thực phẩm phổ biến trong cuộc sống hiện đại ở các nước phát triển. Với cuộc sống bận rộn và hối hả, giới trẻ thích...

Ngày nay, ăn chay đã trở thành một xu hướng thực phẩm phổ biến trong cuộc sống hiện đại ở các nước phát triển. Với cuộc sống bận rộn và hối hả, giới trẻ thích đến những quán cơm chay để tìm cho mình những giây phút bình yên, hoặc tự chế biến những món ăn chay giàu dinh dưỡng và ấm áp tại nhà để cùng thưởng thức với bạn bè và người thân. Hiện nay, phong trào "ăn chay vì môi trường" và sức khỏe đang diễn ra rộng rãi trong giới trẻ ở Việt Nam.

Vì sao giới trẻ thích ăn chay?

Ăn chay không chỉ phù hợp với các tín đồ tôn giáo hoặc những người muốn giảm cân, mà tất cả mọi người, bất kể tuổi tác hay giới tính, đều có thể lựa chọn ăn chay như một phương pháp để phòng chống bệnh tật, duy trì vóc dáng, kéo dài tuổi thọ và nhiều người còn cho rằng ăn chay giúp tâm hồn thanh tịnh, bình an. Nhìn những món ăn chay được trình bày một cách đẹp mắt và hấp dẫn, chúng ta không thể không thích thú. Thực phẩm chay cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cơ bản như chất bột, chất béo, chất đạm, chất xơ, các loại vitamin và muối khoáng. Nếu ăn chay đầy đủ các chất này và cân đối khẩu phần, ta có thể trở nên cao lớn hơn và khỏe mạnh hơn người ăn thịt. Điều đặc biệt là ăn chay có thể giúp ta sống lâu hơn. Ví dụ, người Eskimo ăn thịt mà tuổi thọ trung bình của họ chỉ là 36 năm, trong khi người Kogi (một bộ tộc ở Peru - Nam Mỹ) ăn thuần chay thì tuổi thọ trung bình của họ lên tới 100 năm.

Ăn chay có lợi cho sức khỏe

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, khoảng 1/3 số bệnh ung thư có thể được ngăn ngừa thông qua chế độ ăn uống. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn chế độ chay có thể làm giảm nguy cơ mắc ung thư. Ví dụ, việc ăn đậu thường xuyên có thể giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng khoảng 9% - 18%. Đồng thời, ăn nhiều trái cây và rau quả tươi mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ tử vong do ung thư lên tới 15%. Ăn chay chứa nhiều sản phẩm đậu nành đã được chứng minh là bảo vệ chống ung thư vú.

Ngoài ra, một số nghiên cứu cũng cho thấy việc không tiêu thụ một số sản phẩm động vật có thể giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt, vú và ruột kết. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn thịt hun khói, thực phẩm chế biến và thịt nướng ở nhiệt độ cao có thể thúc đẩy sự phát triển của một số loại ung thư.

Gần đây, nghiên cứu đã bổ sung bằng chứng cho thấy ăn chế độ dựa trên thực vật có thể giúp mọi người sống lâu hơn. Ăn nhiều thực phẩm dựa trên thực vật cũng có thể giúp cải thiện sức khỏe tim mạch và giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch.

Ăn chay giúp tâm tính hiền hòa và tình thương yêu muôn loài

Rõ ràng, các loài động vật ăn rau quả như ngựa, voi, trâu bò... thường hiền hòa và gần gũi hơn so với cọp, gấu, sói và các loài ăn thịt khác. Thậm chí, thậm chí chó nhà, một trong những loài động vật được nhiều người yêu mến, cũng có thể cắn lại chủ của nó.

Quá trình săn bắt động vật và giết mổ chúng đã làm con người và các loài ăn thịt trở nên tàn bạo và hung tợn hơn. Thịt và máu động vật cũng chứa nhiều chất kích thích hơn thảo dược, do đó, có thể gây kích động cho loài người và động vật ăn thịt.

Ngược lại, người ăn chay với thức ăn chủ yếu là rau quả, ngũ cốc và trái cây thường có tâm tính hiền hòa hơn. Việc tiêu thụ các thực phẩm từ thiên nhiên cũng giúp người ăn chay cảm thấy thanh bình và an nhiên.

Ngoài ra, các loài động vật cũng như con người, đều biết đau và sợ cái chết. Chúng có thể phản ứng bằng cách la hét thất thanh, khóc hoặc không chịu bước đi. Việc ăn chay giúp con người thể hiện tình thương yêu muôn loài, gia tăng lòng bác ái và sự sống yên bình và thoải mái.

Ăn chay tiết kiệm

Nguyên liệu để nấu món chay chủ yếu là thực vật nên giá thành rẻ. Bạn có thể tự chế biến những món ăn chay đơn giản như đậu hũ chiên, súp rau quả, các món rau xào thập cẩm, các món chế biến từ nấm... tại nhà, đảm bảo tiết kiệm và an toàn vệ sinh thực phẩm. Món chay cũng có rất nhiều cách chế biến từ đơn giản đến phức tạp không kém món thịt. Nếu bạn là người khéo tay, có thể mua sách hướng dẫn nấu món chay để thay đổi khẩu vị và đảm bảo chất lượng dinh dưỡng. Theo các nhà khoa học, để sản xuất protein động vật, ta phải sử dụng từ 3-15 lần lượng nước so với sản xuất protein thực vật. Để tạo ra 1 calorie thịt bò, ta phải tiêu thụ khoảng 78 calorie năng lượng hóa thạch, còn để tạo ra 1 calorie đậu nành chỉ cần 1 calorie năng lượng hóa thạch. Do đó, ăn chay không chỉ giúp tiết kiệm nước mà còn giảm sự tiêu thụ các nguồn năng lượng hóa thạch như than đá và dầu mỏ. Việc tiết kiệm tài nguyên nước, đất, rừng và nguồn tài nguyên không thể tái tạo như than đá và dầu mỏ là một lợi ích bảo vệ môi trường mà ăn chay mang lại.

Ăn chay để bảo vệ môi trường

Khi nhận thức được rằng ăn chay là một giải pháp dễ dàng và hiệu quả nhất để bảo vệ môi trường, xu hướng ăn chay ngày càng trở nên phổ biến, đặc biệt trong giới sinh viên. Các bạn trẻ đã nhận ra trách nhiệm của mình đối với môi trường và nhận thức được những tác động tiêu cực của ngành chăn nuôi đến môi trường sống. Việc giảm lượng thịt tiêu thụ trong bữa ăn sẽ là một cách bảo vệ cân bằng sinh thái. Bảo vệ môi trường không còn là một khái niệm xa vời nữa, mà trở nên đơn giản nếu mỗi người chúng ta thực hiện ăn chay và kêu gọi mọi người cùng giảm lượng thịt tiêu thụ trong bữa ăn. Chiến dịch "ăn chay vì môi trường" là một cách bảo vệ hành tinh của chúng ta.

Các cá nhân và nhóm hưởng ứng chiến dịch có thể ăn chay theo cá nhân hoặc nhóm, thuyết phục bạn bè, người thân và đồng nghiệp ăn chay tại nhà hoặc các cửa hàng chay ở khu vực bạn sống và làm việc. Có thể thực hiện ăn chay mỗi tuần một ngày hoặc mỗi ngày một bữa để cải thiện sức khỏe, giúp cân bằng sinh thái và chống lại biến đổi khí hậu. Bằng cách này, chúng ta đóng góp một phần trong việc bảo vệ môi trường.

1