Xem thêm

Ưu điểm của việc ăn chay cho sức khỏe

Phap Ngo Thich
Chế độ ăn chay không chỉ giúp bạn có một cuộc sống lành mạnh mà còn mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe của bạn. Theo nghiên cứu, những người ăn chay thường...

Chế độ ăn chay không chỉ giúp bạn có một cuộc sống lành mạnh mà còn mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe của bạn. Theo nghiên cứu, những người ăn chay thường có một chế độ ăn tốt hơn những người ăn thịt, nhờ việc cung cấp nhiều chất dinh dưỡng quan trọng từ rau củ quả. Dưới đây là một số lợi ích mà chế độ ăn chay mang lại cho sức khỏe:

Giảm nguy cơ béo phì

Với chế độ ăn chay, bạn có xu hướng chọn lựa cẩn thận hơn với các loại thực phẩm, từ đó giúp bạn kiểm soát được lượng thức ăn được đưa vào trong cơ thể, tránh tình trạng ăn quá nhiều và tăng nguy cơ béo phì.

Giảm lượng chất béo và Cholesterol

Mỡ động vật không mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe vì chúng làm tăng mức Cholesterol gây nguy hiểm cho cơ thể. Trong khi đó, chế độ ăn chay chỉ cung cấp một phần Cholesterol vừa đủ cho cơ thể, giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.

Cải thiện quá trình trao đổi chất

các thực phẩm ăn chay thường là những loại rau, củ, trái cây, nấm,... Chúng chứa nhiều chất xơ và vitamin, giúp quá trình trao đổi chất diễn ra thuận lợi hơn. Ngoài ra, quá trình trao đổi chất diễn ra nhanh chóng cũng giúp bạn đốt cháy được nhiều chất béo, tránh gây ra tình trạng béo phì.

Tăng tuổi thọ

Ăn chay giúp bạn có thói quen ăn rất nhiều trái cây và rau củ, mà các loại thực phẩm này có khả năng loại bỏ độc tố và hóa chất tích tụ lâu ngày trong cơ thể. Từ đó giúp bạn khỏe mạnh hơn và kéo dài thời gian tuổi thọ.

Giảm huyết áp

Chế độ ăn chay cung cấp nhiều dưỡng chất như kali, hợp chất tinh bột, các chất béo đơn không no, chất xơ, canxi, Vitamin C và Vitamin A. Đây đều là những dưỡng chất có ảnh hưởng tốt đối với huyết áp.

Giảm rủi ro về bệnh tiểu đường tuýp 2

Ăn nhiều thịt và chất béo có thể gây ra căn bệnh đái tháo đường tuýp 2. Với chế độ ăn chay ít đường, ít chất béo, bạn có thể phòng chống bệnh tiểu đường hoặc giữ lượng đường trong máu ổn định bằng các loại hạt ngũ cốc, các loại đậu,...

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Ăn chay mang đến rất nhiều lợi ích cho tim mạch. Những người ăn chay có khả năng giảm 1/3 nguy cơ bị tử vong do đột quỵ hoặc phải nhập viện vì bệnh tim. Những thực phẩm có lượng chất xơ hòa tan cao và giúp cân bằng lượng đường trong máu ổn định như các loại hạt ngũ cốc là những yếu tố làm giảm Cholesterol và giảm nguy cơ bị đau tim.

Mặc dù chế độ ăn chay mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng cũng còn một số hạn chế như sau:

Ăn chay trong một thời gian dài có thể làm thiếu hụt một số chất dinh dưỡng như protein và axit béo Omega-3 mà chỉ có thể tìm thấy trong thực phẩm từ động vật. Bên cạnh đó, bạn cũng có nguy cơ thiếu hụt canxi, sắt, iốt và Vitamin B12 cao hơn. Sự thiếu hụt nhiều chất dinh dưỡng này có thể dẫn đến triệu chứng mệt mỏi, thiếu máu, chóng mặt và các vấn đề khác.

Một chế độ ăn chay khoa học là một chế độ cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Để thay thế dưỡng chất protein từ thịt, bạn có thể bổ sung một số thực phẩm khác vào chế độ ăn chay của bạn như hạt ngũ cốc, hạt đậu, đậu phụ. Ngoài ra, bạn cũng nên ăn nhiều loại trái cây và rau củ khác nhau để cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng và khoáng chất cho cơ thể. Dưới đây là một số loại thực phẩm lành mạnh mà bạn có thể tham khảo:

  • Trái cây: đào, lê, táo, chuối, bơ, ổi, bưởi,...
  • Rau: cà chua, cà rốt, măng tây, rau xà lách, rau cải,...
  • Các hạt ngũ cốc: yến mạch, lúa mạch, gạo,...
  • Các loại đậu: đậu hà lan, đậu xanh,...
  • Các loại hạt: hạt óc chó, hạt Macca, hạt điều, hạt dẻ, hạt bí đỏ,...
  • Chất béo thực vật: dầu ô liu, dầu dừa,...
  • Protein thực vật: đậu phụ, tảo xoắn, đậu nành, đậu phộng,...

Chế độ ăn chay có rất nhiều chế độ như chế độ Lacto-ovo, chế độ Lacto, chế độ Ovo và chế độ ăn chay thuần. Chế độ ăn chay thuần là chế độ đang được nhiều người thực hiện nhất trong thời gian gần đây. Với chế độ này, người ăn sẽ loại bỏ hoàn toàn những thực phẩm từ động vật ra khỏi chế độ ăn uống hằng ngày. Tùy thuộc vào chế độ ăn chay mà bạn theo đuổi, bạn có thể loại bỏ những thực phẩm như:

  • Các loại thịt từ động vật
  • Trứng
  • Các sản phẩm từ sữa và các sản phẩm khác từ động vật

Dù bạn theo chế độ ăn chay nào, việc cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể là điều quan trọng. Một chế độ ăn chay khoa học sẽ cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng mà không cần sử dụng các thực phẩm liên quan đến động vật. Hãy chú ý đến những chất dinh dưỡng mà người ăn chay thường thiếu hụt và bổ sung bằng những thực phẩm lành mạnh khác. Hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về chế độ ăn chay khoa học và cách có một lối sống lành mạnh và cơ thể khỏe mạnh.

1