Xem thêm

Tụng kinh sám hối tại nhà: Ý nghĩa, lợi ích & cách trì tụng

Phap Ngo Thich
Kinh sám hối là gì? Ý nghĩa, lợi ích và cách trì tụng kinh sám hối tại nhà ra sao? Thời gian nào nên tụng/đọc kinh sám hối? Nếu bạn cũng đang có cùng những...

kinh sám hối là gì? Ý nghĩa, lợi ích và cách trì tụng kinh sám hối tại nhà ra sao? Thời gian nào nên tụng/đọc kinh sám hối? Nếu bạn cũng đang có cùng những điều thắc mắc này, hãy xem ngay "lời giải" trong bài viết dưới đây.

Kinh sám hối là gì?

doc-kinh-sam-hoi

Kinh sám hối được coi là giải pháp giúp con người hiểu sâu về luật nhân quả và nhìn lại bản thân. Nếu tụng kinh sám hối trước khi đi ngủ, tinh thần của bạn sẽ thoải mái hơn, giải phóng mọi ưu phiền trong cuộc sống hiện tại. Tuy nhiên, trì tụng hoặc đọc kinh sám hối mỗi ngày sẽ giúp bạn thấu hiểu chân lý và ý nghĩa sâu xa của từng lời, từng chữ trong kinh. Từ đó, bạn sẽ quyết tâm từ bỏ việc xấu, làm thiện, tích đức, hóa giải nghiệp chướng và hướng tới tâm hồn thanh tịnh, một đời sống an nhiên.

Ý nghĩa của việc tụng kinh sám hối

Sám hối là hành động cảm thấy ăn năn, hối cải từ những việc làm sai trái của bản thân. Khi quyết tâm không phạm vào những tội lỗi sai lầm, người ta thường dùng kinh sám hối để tụng/niệm. Đây là phương pháp tu đơn giản, ai cũng có thể thường xuyên thực hành.

Ý nghĩa của sám hối là trừ bỏ điều ác, hành động xấu để phát triển hạnh lành. Đồng thời, việc tụng kinh sám hối giúp cho cái xấu và ác không còn "sinh sôi nảy nở" mà thay vào đó là tạo duyên nhân giống thiện lành. Hiểu theo cách đơn giản nhất, tụng kinh sám hối tại nhà giúp con người cải hóa cái xấu trong lòng để có một cuộc sống an vui. Từ đó, đức tính tốt phát triển và mang lại hạnh phúc cho bản thân và người khác.

Đọc, tụng kinh sám hối có lợi ích gì?

doc-kinh-sam-hoi

Trì/tụng/đọc kinh sám hối mang lại rất nhiều lợi ích không chỉ về mặt tinh thần mà còn về mặt tâm linh. Tuy nhiên, để kinh sám hối thực sự mang lại lợi ích cho bạn, bạn cần phải trì tụng với lòng thành tâm. Dưới đây là một số lợi ích dễ nhận thấy nhất khi tụng/đọc/trì kinh sám hối tại nhà:

Hiểu và chấp nhận luật nhân quả

Nếu bạn sám hối với một tấm lòng ăn năn và mong muốn sửa sai hành vi tội lỗi của mình, bạn sẽ dễ dàng chấp nhận kết quả xấu của hành vi sai phạm đó. Trong trường hợp bạn không muốn đổ lỗi hoặc chấp nhận sai lầm, bạn sẽ không còn cảm thấy tiêu cực với bản thân mình. Vì thế, việc trì/tụng kinh sám hối tuy là giải pháp đơn giản nhưng lại giúp mang lại hiệu quả cao. Từ đó, bạn sẽ chấp nhận được mọi chuyện dựa trên tinh thần hướng đến luật nhân quả trong cuộc sống.

Hạn chế hậu quả của những việc làm xấu tạo ra

Khi bạn nhận ra những điều mình làm là xấu và tụng kinh sám hối luôn, nhân quả sẽ đến nhẹ nhàng hơn. Ví dụ, nếu bạn giết hại động vật rất nhiều mà vẫn không ý thức được việc làm xấu đó, chắc chắn bạn sẽ gặp báo ứng về tiền bạc, sức khỏe, công việc, hạnh phúc và nhiều khía cạnh khác trong cuộc sống. Tuy nhiên, nếu bạn ý thức được hành vi giết hại động vật của mình và trì/tụng/đọc kinh sám hối tại nhà, nhân quả vẫn xảy ra nhưng không tới nỗi nặng nề.

Tóm lại, mọi hành động xấu đều có luật nhân quả. Vì thế, ngoài việc trì/tụng/đọc kinh sám hối, bạn cần loại bỏ những điều xấu đó, hành thiện tích đức để hóa giải nghiệp báo của chính bản thân mình.

Tụng kinh sám hối - ngăn chặn hành động xấu trước khi xảy ra

Nếu bạn không thực hiện sám hối ngay từ bây giờ, những hành động xấu có thể sẽ xảy ra trong tương lai và liên tục lặp lại. Từ đó, bạn sẽ phải trả giá khá đắt cho những việc làm/hành động của mình vì gieo quá nhiều nghiệp xấu. Bởi vậy, sau khi có hành động hoặc việc làm xấu, nếu bạn đọc/tụng/trì kinh sám hối, sẽ giúp ngăn chặn lặp lại những điều đó trong tương lai. Từ đó, bạn sẽ có suy nghĩ tích cực, cuộc sống trở nên bình yên, nhẹ nhàng và an lạc.

Khi nào nên đọc, tụng kinh sám hối?

doc-kinh-sam-hoi-tai-nha

Trì/tụng/đọc kinh sám hối mỗi ngày giúp cho chúng ta có một tâm hồn thanh tịnh và bình yên. Thời điểm tốt nhất để trì/tụng/đọc kinh sám hối là buổi sáng sau khi thức dậy và buổi tối trước khi đi ngủ. Mỗi ngày, cố gắng tụng 2 lần để đạt hiệu quả tốt nhất.

Cách đọc, tụng kinh sám hối tại nhà

Nếu bạn mới tìm hiểu về kinh sám hối và cách trì/tụng mỗi ngày, bạn có thể chọn cách trì/tụng đơn giản nhất với lòng thành kính của mình. Mặc dù kinh sám hối khá dài và có nhiều bài khác nhau, nhưng hiểu đúng về ý nghĩa và lợi ích của việc tụng/trì kinh sám hối là quan trọng nhất. Dưới đây là cách trì/tụng kinh sám hối chuẩn nhất:

  • Khấn/lạy/tụng với tâm chí thành kính.
  • Các thao tác khấn vái/lạy/tụng đều phải chậm rãi, thể hiện trang nghiêm.
  • Trong phần sám hối, lạy từ 3 đến 108 lạy mỗi ngày - tuỳ vào ngày 15, 30 hay ngày lễ sám hối.
  • Trong kinh sám hối hàng ngày có mục sám hối riêng khi tụng. Vì thế, phần này bạn cần nêu rõ tội lỗi của mình đã phạm và cầu nguyện chư Phật, Bồ Tát chứng minh lòng thành và mong muốn sám hối.
  • Trong lúc sám hối, cần nguyện rõ ràng, tâm hướng thiện và từ nay trở đi sẽ tu học, sửa tính, sửa tâm, giữ lòng thanh tịnh để nghiệp tội tiêu trừ giảm bớt.
  • Nếu bạn học Phật, nên tụng kinh sám hối hồng danh để được chư Phật, Bồ Tát độ trì.
  • Ngoài việc trì kinh sám hối, bạn cũng có thể mở Chú Đại Bi hàng ngày để tiêu tan giải hạn. Kết hợp trì kinh sám hối và nghe Chú Đại Bi mỗi ngày sẽ mang lại những "phép màu huyền diệu" trong cuộc sống.

Bài tụng kinh sám hối

Đối với những người hướng Phật, việc niệm/trì/tụng/đọc kinh rất dễ dàng. Tuy nhiên, với những người bình thường hoặc lần đầu tiên tụng niệm, có thể gặp khó khăn. Bạn có thể chọn phương pháp đơn giản và chỉ cần cầu nguyện/niệm/lạy Phật với lòng thành kính và tâm bình an để mang lại hiệu quả.

Trước khi đọc kinh sám hối tại nhà, bạn cần phải nói: "Nam mô A Di Đà Phật Con là..., tuổi... ở tại... Đối trước mười phương Chư Phật và tâm của mình con thành tâm xin được sám hối mọi lỗi lầm do 3 nghiệp thân, khẩu, ý, sinh ra. Con xin Chư Phật giúp con tiêu trừ nghiệp chướng."

Sau khi kết thúc tụng kinh sám hối tại nhà, bạn có thể nguyện rằng: "Con xin hồi hướng tất thảy chúng sinh không chừa sót một ai. Nguyện cho con cùng tất thảy chúng sinh đều tiêu trừ nghiệp chướng. Nam mô A Di Đà Phật."

Tụng kinh sám hối tại nhà là phương pháp "giải nghiệp" hiệu quả nhất. Chỉ cần lòng ăn năn và kiên trì với ý niệm lành, nghiệp xấu của bạn sẽ qua đi nhanh chóng. Hy vọng rằng nội dung chúng tôi chia sẻ sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình trì/tụng/đọc kinh sám hối tại nhà. Hãy nhớ kiên trì tụng/đọc kinh sám hối mỗi ngày để hưởng tâm hồn thanh thản, cuộc sống bình yên và giải trừ mọi phiền muộn và xui xẻo.

Xem thêm: trang trí bàn thờ phật

1