Xem thêm

Tổng hợp các ngày ăn chay dành cho những người mới

Phap Ngo Thich
Hiện nay, việc áp dụng các ngày ăn chay đang dần trở nên phổ biến. Trong đó, có các Phật tử chiếm tới 70%. Theo nghiên cứu của khoa học và trong giới Phật giáo...

Hiện nay, việc áp dụng các ngày ăn chay đang dần trở nên phổ biến. Trong đó, có các Phật tử chiếm tới 70%. Theo nghiên cứu của khoa học và trong giới Phật giáo Việt Nam, việc ăn chay theo ngày/quý rất tốt cho sức khỏe nếu được áp dụng đúng phương pháp và chọn món ăn đủ chất dinh dưỡng. Do đó, có rất nhiều gia đình không chỉ riêng Phật tử mới ăn chay, mà ngay cả người già và các bé cũng áp dụng việc này.

Ăn chay - Xu hướng mới của giới trẻ Việt Nam

3 lưu ý để có chế độ ăn chay trường khỏe mạnh | Prudential Việt Nam Ăn chay - điều đang được nhiều người áp dụng

Trong những năm gần đây, ăn chay đã trở thành xu hướng phổ biến được người người, nhà nhà áp dụng. Không chỉ dành riêng cho Phật tử, mà ngay cả giới trẻ cũng đang dần lựa chọn hình thức ăn chay.

Vậy ăn chay là gì? Vì sao cần phải ăn chay? Một số hình thức ăn chay nào được nhiều người áp dụng? Ý nghĩa của việc ăn chay theo góc nhìn khoa học và Phật giáo ra sao? Lợi ích của việc ăn chay thế nào? Thực hiện ăn chay như nào mới đúng phương pháp? Các món ăn chay thường ngày là gì? Những ngày ăn chay trong tháng phổ biến hiện nay? Trong quá trình ăn chay cần lưu ý những gì? Để hiểu được vì sao giới trẻ cũng chọn việc ăn chay, mời bạn đi sâu chi tiết vào nội dung của những chủ đề này.

Ăn chay là gì?

Ăn chay là hình thức ăn lạt, trai giới với phương pháp ăn uống lành mạnh, đảm bảo sự cân bằng trong cuộc sống. Thực đơn dành cho những người ăn chay có rất nhiều, tuy nhiên chủ yếu là rau, trái cây, nấm, củ quả, đậu, đỗ….có nguồn gốc từ thực vật tự nhiên. Do đó, những người ăn chay thường không chọn các thực phẩm có nguồn gốc từ động vật, đặc biệt là tự tay giết mổ chúng để làm thức ăn.

Vì sao cần phải ăn chay?

Tốt cho sức khỏe, hạn chế sử dụng thực phẩm từ xác động vật

Việc ăn chay cũng trở thành xu hướng mới của giới trẻ hiện nay. Với những người tin và theo Phật giáo, hình thức ăn chay là con đường tốt và nhanh nhất trong quá trình tu sửa. Vì khi ăn uống thanh đạm, người ăn chay sẽ giảm bớt được việc tham muốn, quay về với sự khiêm nhường để tu sửa nhân tính bên trong. Hơn nữa, việc ăn chay còn mang ý nghĩa nuôi dưỡng hạt giống từ bi của mỗi con người. Đặc biệt là trong quá trình ăn chay sẽ giúp giảm tính sát sanh cho bản thân và cả người khác.

Theo như lời giảng trong Phật giáo, mỗi sinh vật trên thế gian đều có sự bình đẳng như nhau. Vì thế sẽ không có chuyện giết hại, ăn thịt…Tuy nhiên, theo góc nhìn của giới khoa học, ăn chay sẽ giúp cho con người có thêm sức khỏe, khả năng chống chọi bệnh tật cao. Đặc biệt là các bệnh liên quan đến tim mạch, ung thư sẽ được giảm thiểu nếu áp dụng đúng phương pháp. Trong những cuộc khảo sát thực tế, nhiều người tham gia đều cho rằng việc ăn chay trước tiên là muốn cải thiện tâm tính và bảo vệ sức khỏe.

Một số hình thức ăn chay phổ biến

Hình thức ăn chay đang phổ biến hiện nay được nhiều người áp dụng nhất, đó là ăn chay kỳ và ăn chay trường:

  • ăn chay kỳ là hình thức dành cho người mới tu tập khi phát nguyện áp dụng những ngày ăn chay kỳ, người mới thường chọn thời gian cố định như rằm hoặc mùng 1 âm lịch hàng tháng.
  • ăn chay trường là hình thức trai giới được áp dụng liên tục trong suốt cuộc đời. Đối với hình thức này, người ăn chay không được áp dụng xen kẽ với bữa ăn mặn mà phải hoàn toàn bỏ tất cả các thực phẩm có nguồn gốc từ động vật, thịt.

Ý nghĩa của việc ăn chay

Cả khoa học và giới Phật giáo đều đánh giá ăn chay thể hiện rất nhiều ý nghĩa

Việc ăn chay đã không còn đơn thuần giới hạn trong tôn giáo, mà đã được lan rộng tới cộng đồng, kể giới trẻ Việt Nam. Hình thức ăn chay chủ yếu là hạn chế thực phẩm từ thịt, động vật. Do đó, để hiểu rõ hơn về ý nghĩa của việc ăn chay theo sự đánh giá của khoa học cũng như giới Phật Giáo ra sao, mời bạn đi vào chi tiết của từng ý nghĩa.

Theo đánh giá khoa học

Theo như sự phân tích của các y khoa, trai giới giúp mang lại sức khỏe rất tốt cho người áp dụng. Đặc biệt là những người mắc bệnh ung thư, tim mạch nên hạn chế ăn thịt, động vật để có tuổi thọ lâu hơn. Ngoài ra, ăn chay còn giúp bảo vệ môi trường, mang tính nhân đạo, tránh giết hại, ngược đãi các loài động vật còn sống.

Theo như Phật giáo

Trai giới là hình thức ăn uống đơn giản, đồng thời cũng là phương tiện để con người có cơ hội tu sửa chính bản thân mình. Đối với người tu hành, áp dụng những ngày ăn chay trước tiên là giảm bớt lòng tham trong việc ăn uống. Đồng thời giới hạn bản ngã từ sâu trong chính con người của mình, quay về với sự khiêm nhường vốn có.

Hiểu theo ý nghĩa sâu xa hơn, ăn chay chính là việc nuôi dưỡng tình yêu thương, tăng sự từ bi và nâng cao đạo đức giúp con người hoàn thiện bản thân. Theo giới Phật giáo, ăn chay còn giúp con người từ bỏ điều ác, đi theo chân lý thiện lành, yêu thương động vật và tất thảy chúng sinh.

Lợi ích của việc ăn chay

Hiện nay, ăn chay không chỉ phổ biến tại Việt Nam mà ngay cả trên thế giới cũng đang dần phát triển. Đó là kết quả của việc ăn chay mang lại, dẫn đến sự lan truyền rộng rãi khắp năm châu. Nếu như biết cách cân bằng dinh dưỡng trong việc áp dụng những ngày ăn chay, chắc chắn bạn sẽ nhận thấy có rất nhiều lợi ích của trai giới này.

Giảm nguy cơ béo phì

Ăn chay đúng cách để có cơ thể khỏe mạnh Tình trạng béo phì sẽ được giảm bớt khi thực hiện những ngày ăn chay đúng phương pháp

Theo hiệp hội Y khoa Anh Quốc chia sẻ, những người ăn chay thường xuyên sẽ có trọng lượng cân đối và vóc dáng thon gọn hơn hẳn so với người tiêu thụ thịt. Vì trong thực đơn của người ăn chay chủ yếu là rau, củ, nấm chứa rất ít calo và đa số là chất xơ. Do đó, người ăn chay sẽ nhanh no và có thể no lâu hơn những người khác.

Ngoài ra, thức ăn từ thực vật thường rất ít chất béo. Vì thế, năng lượng do rau, củ, quả cung cấp chỉ để dùng cho cơ thể mà không có chế độ dư thừa tích lũy mỡ béo. Bởi vậy, người ăn chay sẽ ít có nguy cơ dẫn tới tích tụ mỡ thừa trong cơ thể hơn.

Giảm và ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh tim mạch

Tốt cho sức khỏe, hạn chế sử dụng thực phẩm từ xác động vật

Theo như đánh giá của các chuyên gia dinh dưỡng, thành phần của những bữa ăn chay chủ yếu là rau, củ, quả, hạt. Tất cả đều là những thực vật không chứa cholesterol, cũng như chất béo bão hòa như trong động vật.

Hiện nay, cholesterol đang là chất được đánh giá cao có nguy cơ gây ra xơ vữa động mạch, đột quỵ, mỡ trong máu và một số bệnh về tim. Vì thế, cơ thể của những người thường xuyên ăn chay sẽ không hấp thụ nhiều cholesterol như người ăn thịt. Đó chính là lý do trong máu của những người ăn chay thường có tỉ lệ cholesterol thấp hơn. Đồng thời cũng có một số nghiên cứu khác chỉ ra rằng, nếu giảm cholesterol trong máu xuống 10%, khả năng dẫn đến bệnh động mạch vành sẽ giảm xuống còn 30%.

Cải thiện chức năng rối loạn hệ tiêu hóa

Hệ tiêu hóa khỏe mạnh với ăn chay đúng phương pháp

Nếu bạn áp dụng những ngày ăn chay trong tháng đúng c

1