Xem thêm

Thiền tập cho người bận rộn: Tận hưởng sự an lạc trong hiện tại

Phap Ngo Thich
Một cuộc sống bận rộn thường mang lại nhiều hứng thú và niềm vui, nhưng nếu không được cân nhắc, nó cũng có thể mang đến căng thẳng và mệt mỏi. Đó là lúc bạn...

Một cuộc sống bận rộn thường mang lại nhiều hứng thú và niềm vui, nhưng nếu không được cân nhắc, nó cũng có thể mang đến căng thẳng và mệt mỏi. Đó là lúc bạn cần thực hành thiền để tìm thấy sự thảnh thơi, an lạc và niềm vui trong cuộc sống hàng ngày. Dưới đây là những lời khuyên từ cuốn sách "Thiền tập cho người bận rộn" của Thiền sư thích nhất hạnh .

Làm thức ăn sáng:

Làm thức ăn sáng không chỉ là một công việc mà còn là một dạng thiền tập. Khi bạn nấu nước sôi, pha trà, lọc cà-phê hoặc nấu cháo trắng, hãy làm tất cả những việc đó trong chánh niệm. Hãy nhận ra rằng bạn đang làm được những công việc này và hãy thấy vui vẻ và hạnh phúc khi làm chúng. Chánh niệm là năng lượng thắp sáng ý thức của bạn để bạn có thể nhìn thấy rõ những gì đang xảy ra trong hiện tại. Chánh niệm là trái tim của thiền tập. Khi bạn làm thức ăn sáng, hãy nhìn thấy và cảm nhận mọi thứ xung quanh bạn, và hãy để ý tới thời gian hiện tại.

Thực hiện công việc hàng ngày trong chánh niệm Ảnh: Internet

Ăn sáng:

Hãy sắp xếp bữa ăn sáng sao cho bạn có thể thảnh thơi và yên vui. Đừng đọc báo, đừng mở máy truyền hình, đừng nghe đài phát thanh. Hãy ngồi thẳng, nhìn thức ăn trên bàn, nhìn những người xung quanh bạn, thở và mỉm cười, để nhận diện và đánh giá cao những điều kiện hạnh phúc bạn đang có. Bạn có thể chia sẻ một điều gì đó với người ngồi cùng bàn của bạn. Ví dụ: "Hôm nay trời nắng đẹp, bố nhớ ra thăm vườn và nằm võng cho con nhé." Hoặc: "Hôm nay anh sẽ thu xếp về sớm một chút để có dịp giúp em làm cơm chiều." Những câu nói như vậy giúp bạn và những người xung quanh nhận thức và đánh giá cao những điều kiện hạnh phúc hiện tại. Sau bữa ăn sáng, bạn có thể rửa bát, dọn dẹp bàn. Hãy nhìn nhận việc này như một niềm vui, như khi gặp một ngày đẹp trời.

Thực hành ăn sáng trong chánh niệm Ảnh: Internet

Đối trị tập khí:

Tập khí là thói quen xấu mà chúng ta thường lặp lại. Một trong những thói quen đó là chạy về tương lai. Chúng ta thường lo lắng về tương lai đến mức không thể sống sâu sắc và an lạc trong hiện tại. Chúng ta có niềm tin âm ỉ rằng chúng ta không thể có hạnh phúc và chúng ta cần một số điều kiện khác để có hạnh phúc. Chúng ta suy đoán, dự đoán, chuẩn bị và mơ ước về những điều kiện hạnh phúc mà chúng ta sẽ có trong tương lai. Và chúng ta chạy về tương lai, thậm chí trong những giấc ngủ. Hoặc chúng ta lo lắng, sợ hãi về tương lai, không biết tương lai sẽ như thế nào và những lo lắng và bồn chồn đó cũng không cho phép chúng ta sống an trú trong hiện tại. Phương pháp thiền tập là để mang tâm trí về hiện tại. Khi bạn nhận ra rằng bạn đang bị tập khí lôi kéo, hãy chú ý đến hơi thở và mỉm cười với tập khí đó. Điều này giúp bạn nhận diện và giải phóng bản thân khỏi ảnh hưởng của những tư tưởng quá khứ và tương lai.

Thực hành tập khí trong chánh niệm Ảnh: Internet

Phá bỏ ngục tù quá khứ:

Nhiều người luôn bị ám ảnh, hối tiếc và đau khổ vì quá khứ, khiến cuộc sống của họ bị bắt trong ngục tù của quá khứ và không thể sống thảnh thơi trong giây phút hiện tại. Tuy nhiên, quá khứ không còn tồn tại nữa, chỉ còn lại những ấn tượng và hình ảnh trong tâm thức. Những điều này có thể ảnh hưởng đến cách chúng ta hành xử trong hiện tại. Hơi thở chánh niệm cho chúng ta biết rằng những đe dọa, đau khổ và ác mộng của quá khứ không còn tồn tại và chúng ta có thể an trú một cách an toàn trong giây phút hiện tại. Hơi thở chánh niệm giúp chúng ta nhận ra rằng những ấn tượng và hình ảnh đó không phải là thật và giúp chúng ta thoát khỏi tác động của chúng.

Tự giải phóng bản thân khỏi ngục tù quá khứ Ảnh: Internet

Thiền đi:

Thiền đi là một phương pháp thiền mầu nhiệm giúp chúng ta có mặt từng giây phút trong giờ phút hiện tại. Mỗi bước chân được thực hiện với ý thức giúp chúng ta tiếp xúc với mầu nhiệm của sự sống đang có mặt. Bạn có thể kết hợp hơi thở và bước chân và đi một cách bình thường ở bất kỳ đâu. Khi bạn thở vào, bạn có thể bước hai bước. Khi bạn thở ra, bạn có thể nói thầm "Đã về". Hãy đầu tư sự tập trung và ý thức của bạn vào bước chân và hơi thở của bạn để bạn thực sự có mặt và đã đến đích trong giây phút hiện tại. Nếu ý thức và sự tập trung của bạn vững vàng, bạn có thể đến 100% đến đích trong giây phút hiện tại. Nếu bạn chưa đến 100%, hãy dừng lại và đừng bước thêm bước nữa.

Thiền đi giúp bạn có mặt trong giây phút hiện tại Ảnh: Internet

"Vững chãi, thảnh thơi" nghĩa là bạn không bị quá khứ và tương lai lôi kéo, bạn được tự do. Điều này không phải là tâm lý tự kỷ hay sự khao khát, mà là khi bạn an trú được trong hiện tại thì bạn đã vững chãi và tự do. Thảnh thơi nghĩa là bạn không bị ám ảnh bởi quá khứ và tương lai. Vững chãi và thảnh thơi là nền tảng của hạnh phúc thực sự.

"Quay về nương tựa" là một phương pháp mà đức Thế Tôn truyền đạt cho các đệ tử trong những ngày cuối trước khi Ngài qua đời.

Hãy thực hành cuốn sách "Thiền tập cho người bận rộn" của Thiền sư Thích Nhất Hạnh để luôn trở về nơi chốn "bây giờ và ở đây."

1