Xem thêm

Sơ lược nguồn gốc lịch sử Phật giáo Việt Nam từ thời kỳ du nhập đến nay (I)

Phap Ngo Thich
Ảnh: Sự du nhập của Phật giáo vào nước ta ở những bước căn bản đầu tiên thật ra không phải xuất phát từ Trung Hoa, mà chính là được truyền vào trực tiếp từ...

Sự du nhập của Phật giáo vào nước ta ở những bước căn bản đầu tiên thật ra không phải xuất phát từ Trung Hoa, mà chính là được truyền vào trực tiếp từ Ấn Độ. Ảnh: Sự du nhập của Phật giáo vào nước ta ở những bước căn bản đầu tiên thật ra không phải xuất phát từ Trung Hoa, mà chính là được truyền vào trực tiếp từ Ấn Độ.

Phật giáo Việt Nam có một lịch sử lâu đời và phong phú, từ thời kỳ du nhập đến ngày nay. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về nguồn gốc lịch sử của Phật giáo Việt Nam và cách nó đã hình thành và phát triển qua thời gian.

Sự du nhập của Phật giáo từ Ấn Độ đến Việt Nam

Phật giáo đã được đưa vào Việt Nam từ thế kỷ thứ III trước Tây lịch và bắt đầu hình thành từ thế kỷ thứ I, đầu kỷ nguyên Tây lịch. Phật giáo được truyền thẳng từ Ấn Độ sang Giao Chỉ, không phải xuất phát từ Trung Hoa như nhiều người vẫn nghĩ. Ngoài hai trung tâm Phật giáo Lạc Dương và Bành Thành ở Trung Hoa, trung tâm Phật giáo Liên Lâu (Luy Lâu) tại Giao Chỉ cũng đã được hình thành từ lâu. Đến nay, trung tâm Phật giáo Luy Lâu vẫn là một chủ đề hấp dẫn với những người tìm hiểu Phật giáo Việt Nam.

Theo Việt Nam Phật giáo sử luận, "Đạo Phật được truyền vào Việt Nam khoảng đầu kỷ nguyên Tây lịch."

Những tác động và tầm quan trọng của Phật giáo trong lịch sử

Phật giáo đã có một vai trò quan trọng trong lịch sử Việt Nam và gắn bó chặt chẽ với tinh thần hộ quốc an dân của dân tộc. Trong thời đại lịch sử, Phật giáo đã đồng hành cùng với dân tộc và mang lại những giá trị văn hóa tốt đẹp.

Phật giáo vào Việt Nam đã gắn bó với những tín ngưỡng bản địa, đồng thời còn có ảnh hưởng từ đạo Lão của Trung Quốc. Trong thời kỳ Bắc thuộc, Phật giáo đã bổ sung vào những khoảnh khắc trống trơn của tín ngưỡng bản địa và những quan niệm thần linh đa thần giáo trong tín ngưỡng dân gian. Phật giáo đã trở thành một yếu tố quan trọng để thỏa mãn nhu cầu tâm linh và tổ chức cộng đồng.

Sự phát triển và ảnh hưởng của Phật giáo vào thời kỳ đầu Công nguyên

Trong thời kỳ Bắc thuộc, tôn giáo ở Việt Nam bắt đầu chịu tác động của tư tưởng Nho giáo ở tầng lớp trên và có những quan niệm về ông trời và đa thần giáo trong tín ngưỡng dân gian. Phật giáo đã bổ sung vào chỗ trống đó và có một vai trò quan trọng để thỏa mãn nhu cầu tâm linh của người dân.

Có nhiều trung tâm Phật giáo quan trọng trong thời kỳ đầu Công nguyên, trong đó có Luy Lâu tại Giao Chỉ. Luy Lâu đã tồn tại như một trung tâm Phật giáo quan trọng và phát triển từ sớm. Điều này cho thấy việc du nhập Phật giáo vào Giao Chỉ đã diễn ra rất sớm, có lẽ từ đầu Công nguyên.

Những dấu ấn trên con đường thống nhất Phật giáo Việt Nam

Trên lãnh thổ nhà Hậu Hán, đã tồn tại ba trung tâm Phật giáo quan trọng là Luy Lâu, Lạc Dương và Bành Thành. Dựa vào các tài liệu lịch sử đáng tin cậy, chúng ta có thể thấy rằng trong đời Hậu Hán, ngoài hai trung tâm Phật giáo ở Trung Quốc, còn có một trung tâm Phật giáo quan trọng ở Giao Chỉ, một thành phố thuộc Việt Nam ngày nay.

Phật giáo Việt Nam đã đi cùng với dân tộc trong thời đại mới. Cho đến nay, trung tâm Phật giáo Luy Lâu vẫn đang thu hút sự quan tâm của những người tìm hiểu về Phật giáo Việt Nam.

Chú thích: 3. Lê Mạnh Thát. Lịch sử Phật giáo Việt Nam tập 1, Nxb.Thuận Hóa, 1999, trang 36. 4. Lê Mạnh Thát. Lịch sử Phật giáo Việt Nam tập 1, Nxb.Thuận Hóa, 1999, trang 38-45. 5. Lê Mạnh Thát. Lịch sử Phật giáo Việt Nam tập 1, Nxb.Thuận Hóa, 1999, trang 61-70. 6. Theo Nguyễn Lang, Việt Nam Phật giáo sử luận, in lần thứ 3, Nxb Văn hóa, Hà Nội, 1992 7. Trần Văn Giàu. Sự phát triển của tư tưởng Việt Nam từ thế kỷ XIX đến Cách mạng tháng Tám. Sđd., t.1, tr.57. 8. Trương Hữu Quýnh, Phan Đại Doãn, Nguyễn Cảnh Minh. Đại cương lịch sử Việt Nam, t.1. Nxb Giáo dục, Hà Nội, 1998, tr. 60. 9. Xem: Trương Hữu Quýnh, Phan Đại Doãn, Nguyễn Cảnh Minh. Đại cương lịch sử Việt Nam, t.1. Nxb Giáo dục, Hà Nội, 1998, tr. 60. 9. Đại Việt sử ký toàn thư, t.1. Nxb Khoa học xã hội, Hà Nội, 1998, tr.155. 10. Trần Văn Giàu. Giá trị tinh thần truyền thống của dân tộc Việt Nam. Nxb TP. Hồ Chí Minh, 1993, tr.87. 11. Đại Việt sử ký toàn thư. Sđd., t.1, tr.164. 12. Trần Văn Giàu. Sự phát triển của tư tưởng Việt Nam từ thế kỷ XIX đến Cách mạng tháng Tám. Sđd., t.1, tr.61. 13. Nguyễn Tài Thư (chủ biên). Lịch sử tư tưởng Việt Nam, t.1. Nxb Khoa học xã hội, Hà Nội, 1998, tr.81. 14. Tác phẩm bằng chữ Hán, trước đây thường được xem là khuyết danh, nhưng theo học giả Lê Mạnh Thát thì có thể là do Thiền sư Kim Sơn soạn, niên soạn là năm Đinh Sửu Khai Hựu (1337). Tham khảo Nghiên cứu về Thiền uyển tập anh của Lê Mạnh Thát, Nxb. TPHCM, 1999. 15. Hồ Thích Luận Học Cận Trước, Thượng Hải, 1935

Ảnh: Cho đến nay, trung tâm Phật giáo Luy Lâu vẫn là đề tài nóng khá lôi cuốn đối với người tìm hiểu Phật giáo Việt Nam.

1