Xem thêm

Lược sử Tịnh xá Ngọc Hạnh - Hóc Môn, TP.HCM

Phap Ngo Thich
Tạo không gian thanh bình tại ngoại ô TP.HCM Tịnh xá Ngọc Hạnh nằm tại ấp Nam Thới, xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn, TP. Hồ Chí Minh. Với dáng vẻ cổ kính và...

Tạo không gian thanh bình tại ngoại ô TP.HCM

Tịnh xá Ngọc Hạnh nằm tại ấp Nam Thới, xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn, TP. Hồ Chí Minh. Với dáng vẻ cổ kính và hài hòa với thiên nhiên xung quanh, tịnh xá này mang đến không gian thanh bình, mát mẻ giữa vùng quê ngoại thành.

Nơi đánh dấu bước chân hành đạo của Hòa thượng Pháp sư Giác Nhiên

Tịnh xá Ngọc Hạnh là ngôi tịnh xá đầu tiên của Giáo đoàn IV Hệ phái Khất Sĩ, một Giáo đoàn có ảnh hưởng lớn trong việc hoằng pháp và phục vụ nhân sinh. Đây là nơi đánh dấu bước chân hành đạo của Hòa thượng Pháp sư Giác Nhiên.

Lịch sử thành lập và phân định

Năm 1960, Hòa thượng Pháp sư cùng đoàn Du Tăng Khất Sĩ đã hành đạo tại Hóc Môn. Với lòng trí tuệ và lòng từ bi, Hòa thượng đã gieo mầm giác ngộ cho bá tánh và mang lại một nguồn cảm hứng lớn cho các Phật tử nơi đây.

Sau những nỗ lực của những nhân tố quan trọng như Thiện Chơn, Thành Ngọc, Bửu Chánh, Diệu Phương, Đức Ngọc, Châu Ngọc,... đã thành lập ngôi tịnh xá Ngọc Hạnh. Ngày 02/07/1961, ngôi tịnh xá đã được khánh thành tại khu đất 1000m2 cạnh Chùa Bà Thiên Hậu.

Từ đó, Tịnh xá Ngọc Hạnh đã trở thành nơi Chư Tôn đức luân phiên sanh hoằng hóa đến dạy dỗ các Phật tử và duyên sanh. Điều này đã mang lại nhiều ấn tượng đẹp về đời sống thanh bần và giải thoát cho người sứ giả Như Lai.

Sự phát triển và duy trì hoạt động

Vào ngày 02/11/1968, ngôi Tam Bảo được tái thiết. Trong quá trình trùng tu này, chánh điện, nhà thờ Cửu Huyền Thất Tổ và một số công trình phụ khác đã được xây dựng kiên cố hơn. Năm 1980, Thượng tọa Minh Thuần được bổ nhiệm làm trụ trì Tịnh xá Ngọc Hạnh. Từ đó, tịnh xá đã tổ chức nhiều sinh hoạt Phật sự mỗi ngày và quy tụ đông đảo Phật tử tham gia các hoạt động nhằm lợi ích cho đạo và đời sống.

Kế thừa và duy trì tâm linh

Sau 31 năm trụ trì tại Tịnh xá Ngọc Hạnh, Thượng tọa Minh Thuần đã mãn duyên và nhục thân hiến cho Bệnh viện Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh vào năm 2011. Tuy nhiên, đến nay, ngôi tịnh xá này vẫn được chư Đại đức Tăng trong Giáo đoàn duy trì hoạt động và được coi là một trong những đạo tràng nghiêm tịnh tại địa phương. Tịnh xá Ngọc Hạnh - Hóc Môn vẫn tiếp tục là một nơi an trú tâm linh thuần thiện cho Phật tử trong vùng và du khách xa lạ.

Trích từ "100 ngôi tịnh xá tiêu biểu"

TXNgocHanh-1 Hình ảnh tịnh xá Ngọc Hạnh - Hóc Môn

Psu-a Hình ảnh tịnh xá Ngọc Hạnh - Hóc Môn

TXNgocHanh-3 Hình ảnh tịnh xá Ngọc Hạnh - Hóc Môn

1