Xem thêm

Hướng Dẫn Tụng Chú Đại Bi Đúng Cách: Mở Ra Những Phúc Lợi Và Sức Mạnh Trong Cuộc Sống

Phap Ngo Thich
Chào mừng các bạn đến với bài viết hôm nay của Viễn Chí Bảo! Hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về cách tụng Chú Đại Bi một cách đúng nguyên tắc để...

Chào mừng các bạn đến với bài viết hôm nay của Viễn Chí Bảo! Hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về cách tụng Chú Đại Bi một cách đúng nguyên tắc để nhận được những phúc lợi và sức mạnh trong cuộc sống.

Nên tụng Chú Đại Bi tại nhà khi có bàn thờ Đức Phật

Theo các chuyên gia tâm linh, việc tụng niệm đọc thần chú khi nhà có bàn thờ Phật là rất quan trọng, và chú Đại Bi cũng không ngoại lệ. Nếu nhà bạn không có bàn thờ Phật, hãy đến chùa để tụng niệm thần chú và nhận được sự gia trì từ Chư Phật, để tăng thêm sức mạnh cho bản thân.

Chú Đại Bi là câu thần chú của Đức Quán Thế Âm Bồ Tát, Ngài sử dụng hồng danh 81 vị Phật để diệt ma quấy nhiễu và tiêu trừ ác quỷ. Vì vậy, uy lực của bài chú này rất lớn, khi nhiều người cùng tụng chú, nguồn năng lượng và ánh sáng trí tuệ ngày càng lớn mạnh, và sẽ tiếp dẫn những linh hồn và âm linh trong phạm vi tác động của cõi A Di Đà.

Tuy nhiên, vẫn có một số linh hồn vẫn lang thang ở cõi này vì nghiệp duyên chưa dứt, vẫn mang nặng lòng với hồng trần, chưa từ bỏ được tham, sân, si và vẫn còn u mê trong vô minh. Vì vậy, họ vẫn phải tu hành để trả nghiệp hoặc trầm luân ở lục đạo luân hồi.

Khi tụng chú tại nhà, hãy cẩn thận

Khi ở nhà, bạn cũng có thể tụng chú Đại Bi, thần chú cũng có tác dụng đến họ. Tuy nhiên, sức mạnh của tụng niệm tại nhà không đủ để giúp họ giải thoát, và đôi khi có thể khiến họ gây rắc rối cho bạn sau khi bạn kết thúc tụng niệm.

Mỗi câu chú đều có những lợi lạc và tác dụng khác nhau, được sử dụng trong các tình huống khác nhau. Vì vậy, khi tụng niệm Chú Đại Bi, chúng ta đang trả nghiệp và cần cân nhắc kỹ khi trì chú. Tốt nhất là nên tụng ở chùa hoặc các đàn tràng lớn, điều này sẽ giúp bạn hộ niệm tốt nhất cho mình và cũng giúp các vong linh khác nhận được lợi lạc này.

Tụng Chú Đại Bi đòi hỏi sự kiên trì và vững vàng trong tâm. Đôi khi, nghiệp quả nặng không thể trả hết trong một lần. Chính vì vậy, việc lên chùa tụng chú là điều vô cùng quan trọng, nhờ vậy bạn sẽ được cộng hưởng nguồn sức mạnh từ Chư Phật, Chư Pháp, Chư Tăng và các Phật tử.

Đặc biệt, đối với những người yếu bóng vía, cần cẩn thận khi đọc và tụng niệm Chú Đại Bi. Bạn chỉ nên đọc kinh và tu tập theo lời Phật dạy. Để tạo phước, hãy phát tâm làm công quả trên chùa, làm việc thiện giúp chúng sinh và chia sẻ Phật pháp để nhiều người biết đến.

Cách trì tụng Chú Đại Bi

Khi tụng niệm các câu chú, hãy tụng nhanh và lớn tiếng. Âm thanh trầm hùng giúp chúng ta tránh tình trạng buồn ngủ, mất tập trung và rối loạn tâm trí. Âm thanh trầm hùng như tiếng nói thức tỉnh vị Phật trong mỗi người cũng như những người xung quanh.

Điều quan trọng nhất khi tụng Chú Đại Bi là khởi tâm trong sáng, lạc quan và phấn chấn. Do đó, việc tụng chú tập thể sẽ có lợi ích hơn là tụng niệm một mình. Điều này cũng giúp cho những người mới bắt đầu tụng chú dễ dàng hơn.

Ngoài ra, bạn có thể đọc nhép miệng, đọc thầm chỉ riêng mình nghe, hoặc duy niệm không ra tiếng. Bạn cũng có thể ngồi niệm bằng cách quán tưởng. Cách này dành cho những người đã có kinh nghiệm trong tu hành.

Dù bạn tụng niệm như thế nào, cái tâm quảng đại, từ bi hỷ xả luôn chánh niệm trong mọi tư thế, đi, đứng, nằm, ngồi. Đó chính là cách tu dưỡng tốt nhất.

Tụng Chú Đại Bi vào lúc nào?

Một điều mà chúng ta luôn cần nhắc nhở chính mình là khi tụng niệm bất cứ thần chú nào, chúng ta cần phải thành tâm và buông bỏ mưu cầu bất thiện. Đây chính là tâm nguyện và ý niệm cao đẹp mà Bồ Tát Quán Thế Âm muốn chúng sanh thấu hiểu. Bởi tụng niệm bằng tâm chính là trái tim chúng ta được mở rộng, tâm ý từ trái tim luôn là tình yêu mạnh mẽ nhất, để buông bỏ mưu cầu và khơi dậy tấm lòng từ bi, khơi dậy vị Phật bên trong mỗi người.

Chính điều này tạo nên sự linh thiêng khi hành giả có thể trì tụng thần chú bất kỳ lúc nào, chỉ cần điều kiện cho phép. Tuy nhiên, khi tụng chú cần bạn phải tập trung và tĩnh tâm, đừng để xung quanh tác động vào bạn.

Khi tâm thành đảnh lễ và kính Phật, đó là lúc ta hòa mình vào với lời tụng, nhập thể pháp giới, chư Phật Pháp Tăng khắp mười phương. Nếu có thể, hãy dành cho mình hai thời khóa để hành thiền, sáng sớm và lúc hoàng hôn, nếu không thì có thể chọn một thời khóa trong ngày.

Những lưu ý quan trọng

Khi trì niệm, bạn cần thanh tịnh thân tâm, tắm gội sạch sẽ và trang phục trang nghiêm, sạch sẽ và gọn gàng. Lựa chọn một chỗ sạch sẽ, thoáng đãng, an toàn và cảm thấy nhẹ nhàng thân tâm để bắt đầu tụng niệm. Nếu nhà bạn có phòng thờ Phật hoặc phòng thiền, bạn có thể ngồi ở đó để tụng niệm, đó là không gian tốt nhất để thực hành.

Về tư thế ngồi, bạn nên ngồi thẳng lưng, thả lỏng toàn bộ cơ thể để thân tâm được thư giãn. Cách đặt tay cũng rất quan trọng, bạn để ngửa hai bàn tay hướng lên trên, lòng bàn tay đan vào và hai ngón cái đụng vào nhau. Mắt mở hé, không nhắm hẳn để tránh rơi vào trạng thái thụ động, cũng như không mở mắt quá rộng để tránh mất tập trung.

Với cách ngồi như vậy, việc lạy theo đứng lên ngồi xuống sẽ gặp bất tiện, không phù hợp ở nơi thiền đường. Do đó, bạn có thể thực hành nghi lễ bằng cách ngồi và khi lạy, chỉ cần cúi đầu nhẹ về phía trước và kéo dài tư thế này thêm một khoảng thời gian ngắn đủ để niệm hết câu "Nam Mô Đại Bi Quán Thế Âm Bồ Tát", sau đó ngồi dậy.

Các bước trì tụng đúng chuẩn

Bước 1: Chuẩn bị

  • Chuẩn bị về tư tưởng và tinh thần: trước khi trì tụng, hãy thanh tịnh nơi thân, tắm gội sạch sẽ, trang phục nghiêm trang, gọn gàng và sạch sẽ.
  • Về nơi thờ cúng: nếu có điều kiện, hãy có một phòng riêng với không gian yên tĩnh, sạch sẽ và khang trang để lập bàn thờ Phật. Trên bàn thờ, bạn cần đặt hoa tươi, nến, trái cây, bát nhang, lư hương và nước cúng.
  • Về tư thế ngồi, lạy: hãy ngồi ở nơi sạch sẽ, có thể đặt một miếng đệm hoặc bồ đoàn. Ngồi thẳng lưng, thả lỏng toàn bộ cơ thể để thân tâm được thư giãn. Cách đặt tay cũng rất quan trọng, bạn để ngửa hai bàn tay hướng lên trên, lòng bàn tay đan vào và hai ngón cái đụng vào nhau.

Bước 2: Đảnh lễ Tam bảo, Quán Thế Âm Bồ Tát rồi chúng sinh

  • Đảnh lễ Chư Phật mười phương (1 lạy).
  • Đảnh lễ Pháp mười phương (1 lạy).
  • Đảnh lễ các vị Bồ Tát, Thanh Văn, Duyên Giác cùng Tăng sư và các vị theo học đạo Phật (1 lạy).
  • Đảnh lễ tất cả các vị chúng sanh khác (1 lạy), mong các vị cùng tu tập để trừ hết phiền não và khổ đau, và sớm an lạc tự tại.
  • Phát nguyện rằng: "Nam mô đại bi Quán Thế Âm, nguyện con mau biết tất cả pháp. Nam mô đại bi Quán Thế Âm, nguyện con sớm được mắt trí huệ. Nam mô đại bi Quán Thế Âm, nguyện con mau độ các chúng sanh..."

Bước 3: Đọc Đại Bi thần chú

Trong quá trình tụng niệm Chú Đại Bi, bạn có thể tập trung vào một điều gì đó trong lòng. Bạn có thể nghĩ về ông bà, cha mẹ, tổ tiên, người già yếu, hoặc một điều tốt đẹp mà bản thân đang hướng đến. Bạn cũng có thể nghĩ về nỗi khổ đau, bệnh tật của mình hoặc người thân yêu để cầu xin Đức Phật phù hộ và độ trì cho mình và người thân. Bạn cũng có thể khởi lòng thương xót cho chúng sanh, các vong linh đang chịu đựng địa ngục, hoặc các loài động vật bị hành hạ.

Chú Đại Bi có khả năng giúp chúng ta đạt được mọi điều mà chúng ta mong muốn. Đây là câu thần chú vi diệu nhất, có sức mạnh cứu khổ cứu nạn và giải thoát cho chúng sanh, duy chỉ có sự bất thiện sẽ không nhận được lợi lạc từ câu thần chú này.

Hy vọng với những hiểu biết trên, các bạn sẽ tụng niệm Chú Đại Bi một cách đúng nguyên tắc và nhận được nhiều phúc lợi trong cuộc sống của mình. Cùng nhau hành thiện và trì tụng Chú Đại Bi, để tạo ra một cuộc sống an lạc, không sợ hãi và tràn đầy sức mạnh từ bên trong.

1