Xem thêm

Hướng dẫn cách làm kim chi chay chuẩn vị Hàn Quốc - Món ăn ngon hấp dẫn cho mùa lễ ăn chay

Phap Ngo Thich
Bạn đang thèm thuồng món kim chi Hàn Quốc trong mùa lễ ăn chay? Hãy để tôi chia sẻ với bạn cách làm kim chi chay chuẩn vị Hàn Quốc - một món ăn thơm...

Bạn đang thèm thuồng món kim chi Hàn Quốc trong mùa lễ ăn chay? Hãy để tôi chia sẻ với bạn cách làm kim chi chay chuẩn vị Hàn Quốc - một món ăn thơm ngon và màu sắc bắt mắt. Với những nguyên liệu đơn giản và dễ kiếm, bạn có thể tạo ra một món ăn chay truyền thống ngon lành.

Nguyên liệu làm kim chi chay

Kim chi là một món ăn truyền thống của người Hàn Quốc và đã trở thành một món khoái khẩu của nhiều gia đình Việt Nam. Để làm món ăn này, bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu sau:

  • Bắp cải thảo: 1 kg
  • Hành tây: 1 củ
  • Tỏi: 2 tép
  • Gừng: 1 nhánh
  • Lê: 1 quả
  • Cà rốt: 1 củ
  • Củ cải trắng: 1 củ
  • Hẹ: 5g
  • Hành lá: 5g
  • Bột nếp: 20g
  • Nước mắm chay, đường, muối bột và ớt bột Hàn Quốc

Nguyên liệu làm kim chi chay Nguyên liệu làm kim chi chay

Hướng dẫn cách làm kim chi chay

Sau khi chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu cần thiết, chúng ta sẽ tiến hành chế biến món kim chi theo các bước sau:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Cải thảo sau khi mua về, bạn hãy cắt bỏ phần lá già và bẩn bên ngoài. Rửa sạch và chẻ đôi hoặc chẻ tùy theo kích thước. Xát muối trắng vào từng bẹ lá cải thảo và để ướp muối trong 2 tiếng. Đảo đầu mỗi 30 phút để bắp cải không bị mặn. Sau khi ướp muối xong, gập cuống cải thảo lại nếu không bị gãy. Rửa lại nhiều lần với nước để cải thảo không bị mặn.

Gừng, củ cải trắng và cà rốt lột vỏ, rửa sạch và thái sợi. Lê gọt vỏ, hành tây lột vỏ ngoài và thái nhỏ. Hẹ và hành lá cắt gốc, rửa sạch và thái khúc.

Cách sơ chế cải thảo làm kim chi ngon Cách sơ chế cải thảo làm kim chi ngon

Bước 2: Làm sốt muối kim chi

Sử dụng ½ trái lê, hành tây, tỏi và gừng đã sơ chế cho vào máy xay và xay nhuyễn. Nếu thích món cay, bạn có thể thêm ớt tươi. Nếu hỗn hợp quá đặc, hãy thêm 2 muỗng canh nước mắm chay.

Thái sợi từ nửa quả lê còn lại giống như hành, hẹ, củ cải trắng, và cà rốt. Pha bột nếp với 200ml nước và khuấy đều cho tới khi bột chín và sánh lại. Sau khi bột nguội, nêm vào đây 1 muỗng đường, 2 muỗng nước mắm chay và khoảng 40g ớt bột Hàn Quốc cùng với hỗn hợp gia vị đã xay trước đó.

Khuấy đều để các gia vị hòa quyện với nhau, sau đó cho lê thái sợi, củ cải, cà rốt, hành và hẹ vào trộn đều. Phần nước sốt kim chi đã hoàn thành.

Cách làm sốt muối kim chi Cách làm sốt muối kim chi

Bước 3: Trộn kim chi

Cải thảo sau khi đã sơ chế sạch, để ráo và sau đó phết hỗn hợp sốt vào từng bẹ lá cải thảo. Phết đều từ ngoài vào trong để cải thảo ngấm đều gia vị.

Sau khi phết xong, đặt kim chi vào khay nhựa và đậy kín nắp. Để ở nơi khô thoáng từ 2 đến 3 ngày để cải thảo lên men. Khi kim chi đạt độ chua ngon như mong muốn, hãy chuyển kim chi vào hộp nhỏ, cho vào ngăn mát tủ lạnh và sử dụng dần.

Thành phẩm

Món kim chi chay khi được làm đúng công thức sẽ có màu sắc bắt mắt, độ chua vừa phải và mùi thơm của gừng, tỏi và ớt. Món ăn này thường được ăn kèm với thịt nướng, thịt luộc và cơm trắng. Bạn cũng có thể chế biến thành nhiều món ăn khác.

Món kim chi chay khi thành phẩm Món kim chi chay khi thành phẩm

Kim chi chay là một món chay ngon có cách làm đơn giản và chỉ cầu kỳ về nguyên liệu. Tuy nhiên, nếu bạn làm theo hướng dẫn, tỉ lệ thành công lên đến 95%. Kim chi có thể làm nguyên liệu cho lẩu thái chay hoặc là gia vị ăn kèm với nhiều món chay khác như đậu hũ Tứ Xuyên chay, chảy hấp, bún trộn chay, cơm chiên chay, và nhiều hơn nữa.

Hướng dẫn cách bảo quản kim chi

Muối kim chi khá cầu kỳ, nên nhiều gia đình thường muối số lượng lớn và ăn dần. Để kim chi không bị chua và hư hỏng, hãy tham khảo một số cách bảo quản sau:

Bảo quản kim chi trong tủ lạnh

Sau khi muối và lên men thành phẩm, chia kim chi vào các lọ thủy tinh nhỏ và xếp chúng vào ngăn mát tủ lạnh. Nhiệt độ thấp trong tủ lạnh sẽ làm chậm quá trình lên men. Cách bảo quản này đảm bảo độ ngon và giòn của kim chi trong vòng 1 tuần.

Lưu ý, khi lấy kim chi trong hũ, sử dụng đồ kẹp hoặc đũa sạch để vi khuẩn không xâm nhập vào trong.

Bảo quản kim chi không có tủ lạnh

Khi không có tủ lạnh, bạn có thể sử dụng cách bảo quản kim chi của người Hàn Quốc xưa. Cho kim chi vào một hũ sứ lớn, đậy kín nắp và chôn dưới đất. Nhiệt độ thấp dưới đất cũng sẽ làm chậm quá trình lên men của kim chi, giúp nó giữ được độ tươi ngon lâu hơn.

Đó là các bước hướng dẫn cách làm kim chi chay chuẩn vị Hàn Quốc mà tôi muốn chia sẻ với bạn. Mặc dù cách làm khá cầu kỳ và tốn nhiều thời gian và công sức, nhưng đổi lại, bạn sẽ có một món ăn thơm ngon và hấp dẫn. Hãy lưu lại công thức và chế biến để chiêu đãi gia đình mình.

Xem thêm:

  • Bật mí cách nấu lẩu chay chua cay đơn giản, chuẩn vị
  • Hướng dẫn cách làm giò thủ chay dai giòn sừn sựt
  • Hướng dẫn 3 cách làm đồ chay khô đơn giản tại nhà
1