Xem thêm

Có nên thờ Tam Bảo Tại Gia không? Lập bàn thờ Tam Thế Phật như thế nào?

Phap Ngo Thich
Nhiều gia chủ khi cần tư vấn về các dịch vụ, sản phẩm của Nhất Tâm luôn có thắc mắc rằng gia đình có nên thờ Tam Bảo hay không? Hay lập bàn thờ Tam...

Nhiều gia chủ khi cần tư vấn về các dịch vụ, sản phẩm của Nhất Tâm luôn có thắc mắc rằng gia đình có nên thờ Tam Bảo hay không? Hay lập bàn thờ Tam Bảo như thế nào để chuẩn phong thủy cũng là câu hỏi mà chúng tôi nhận được. Vậy sau đây, bàn thờ Nhất Tâm sẽ giải đáp cho quý khách hàng về các thắc mắc liên quan đến thờ Tam Bảo. Mời bạn và gia đình tham khảo bài viết dưới đây của chúng tôi.

mẫu bàn thờ tam thế phật tại gia

1. Tam Bảo là gì? Ý nghĩa của Tam Bảo?

Tam Bảo là một danh từ Hán Việt được dịch nghĩa như sau “Tam” là ba; “Bảo” là quý báu. Tam bảo được hiểu là “ba ngôi báu”, và được kể ra bao gồm Phật, Pháp và Tăng.

ý nghĩa thờ tam bảo tại gia

Chúng sinh coi lụa là gấm vóc, châu báu những thứ có giá trị đời sống thì Phật giáo xem đó là thứ tầm thường bởi những thứ như vậy làm chúng sinh khó vượt qua tâm đồ, sự tham lam… Với Phật giáo báu vật thật sự là Tam Bảo của nhân gian.

  • Phật bảo là “ngôi báu thứ nhất”, vì Ngài đã tìm ra nguồn Đạo giải thoát, dứt Khổ trọn Vui, vượt khỏi Sanh tử Luân hồi. Phật bảo là đấng giác ngộ đầu tiên, tìm ra chân lý cũng như phương pháp tu hướng đến giải thoát, giảm nhẹ và xóa bỏ khổ đau trong cuộc đời. Đức Thích-ca Mâu-ni được tôn là Phật, phiên âm từ tiếng Phạn là Buddha, nghĩa là “bậc giác ngộ”.

  • Pháp bảo: Chân lý đạo Phật được gọi là đạo Pháp. Pháp giúp chúng sinh hiểu, giác ngộ và giải thoát chúng sinh qua khổ ải. Pháp còn giúp chúng sinh tịnh tâm xua tan phiền não hay còn gọi là Tâm bệnh.Tâm bệnh chúng sinh được gọi là Pháp bảo.

  • Tăng bảo: Là người lòng hướng Phật buông bỏ tất cả tìm sự giải thoát tâm hồn, giác ngộ nên được gọi Chư tăng. Chư tăng tấm gương sáng hướng về Phật và nghe lời Phật dạy và truyền đạt cho người khác. Các Ngài thay mặt các chư Phật hướng dẫn, soi sáng dẫn lối chúng sinh ra khỏi u mê hướng đến tương lai tốt đẹp một lòng hướng thiện. Các ngài được công nhận là Tăng bảo cũng là “ngôi báu thứ ba”.

Xem thêm: 86+ Mẫu bàn thờ phật đẹp hiện đại phù hợp văn hóa tâm linh phật giáo Việt Nam

2. Có nên thờ Tam Bảo tại gia không?

Tam bảo là Phật bảo, Pháp bảo và Tăng bảo. Trong nhân sinh xem châu báu lụa là những thứ đem lại lợi ít, thỏa mãn dục vọng còn trong Phật giáo thứ như vậy trong mắt Phật là thứ tầm thường vì thứ đó không thể giúp chúng sinh thoát khỏi vòng, sinh, lão, bệnh, tử.

thờ tam thế bảo tại gia

Có thể hiểu thờ Tam Bảo tại gia cũng chính là lập bàn thờ Phật tại nhà phục vụ cho việc tu tập. Để làm được điều này, Quy y Tam Bảo là một nghi lễ đặc trưng của đạo Phật. Đây được coi là điểm khởi đầu mang tính định hướng và giác ngộ dưới ánh sáng, giáo lý đạo Phật.

Như vậy, thờ Phật tại gia chính là thờ phụng và cung kính một trong ba ngôi báu của Tam Bảo. Ngày nay, có rất nhiều Phật Tử thờ cúng Tam Thế Phật tại gia. Để cầu may mắn bình an trong công việc cũng như cuộc sống.

3. Lập bàn thờ Tam Bảo tại gia như thế nào?

Theo văn hoá phương Đông, Tam Thế Phật là bộ tượng tôn vinh công đức chư Phật ở nhiều không gian và thời gian, nhắc nhở con người trân trọng cuộc sống hiện đại, không hối tiếc quá khứ và hướng đến những điều lạc quan, vui vẻ trong tương lai. Lập bàn thờ Tam Thế Phật tại gia giúp con người học được cách giữ tâm thanh tịnh, đoạn trừ phiền não, khởi phát lòng từ bi. Từ đó tìm được hạnh phúc đích thực.

Lập bàn thờ tam thế phật tại gia

Bàn thờ Tam Bảo tại gia cũng chính là bàn thờ Phật được sử dụng tại gia với mục đích tu tập. Chình vì vậy bạn và gia đình có thể tham khảo các bài viết của Nhất Tâm về cách lập bàn thờ Phật tại nhà sao cho đùng và chuẩn phong thủy nhất nhé.

4.Những lưu ý khi đặt tượng thờ Tam Bảo

Gia chủ cần lưu ý các điều sau để tránh phạm vào những điều tối kỵ như:

  • Bàn thờ Phật luôn đặt phía hướng ra cửa chính không được đặt hướng về nhà vệ sinh, căn bếp,…

  • Không đặt bàn thờ Phật chung với các vị thần thánh nào.

  • Bàn thờ Tam Thế Phật bắt buộc đặt vị trí cao nhất trong các bàn thờ.

  • Nơi đặt bàn thờ phải kiên cố, chắc chắn không đặt tạm nơi chưa vững.

  • Bàn thờ Tam Thế Phật Chỉ được cúng hoa quả hoặc các đồ chay tuyệt đối không đặt đồ cúng mặn trên bàn thờ.

  • Trường hợp bạn thờ gia tiên chung với bàn thờ Phật thì bàn thờ gia tiên đặt thấp hơn bàn thờ Phật.

  • Nên chọn ngày tốt đưa Phật về nhà như ngày rằm, mùng 1 hoặc xin vía các chư Phật. Cần chuẩn bị đầy đủ trước khi thỉnh Phật về nhà tránh việc thiếu sót trước khi thỉnh Phật về.

Những lưu ý quan trọng khi thờ tam bảo

Trên đây, bàn thờ Nhất Tâm đã tổng hợp lại những thông tin hữu ích về cách thờ Tam Bảo tại gia. Hy vọng thông qua bài viết, quý vị có thể biết rõ cách thờ Tam Bảo và thực hiện thờ phụng cho đúng cách.

Mẫu bàn thờ tam thế phật đẹp hiện đại

Để tiện theo dõi các bài viết mới nhất, quý khách hàng hãy theo dõi fanpage, Website của chúng tôi để cập nhật những thông tin hữu ích khác nhé!

(Thông tin chúng tôi tổng hợp mang tính chất quý độc giả tham khảo)

Bàn thờ nhất Tâm - Tâm tin tạo tin tưởng!

1