Xem thêm

Chùa Thiền Tông Tân Diệu – Kỳ quan văn hóa Việt Nam đầy tự hào

Phap Ngo Thich
Chành trạch ở một vùng quê xa xôi, chùa Thiền Tông Tân Diệu tỉnh Long An đã trở thành ngôi chùa nổi tiếng theo pháp môn Thiền Tông. Ngay từ những ngày đầu khởi nguồn,...

Chành trạch ở một vùng quê xa xôi, chùa thiền tông tân diệu tỉnh Long An đã trở thành ngôi chùa nổi tiếng theo pháp môn Thiền Tông. Ngay từ những ngày đầu khởi nguồn, chùa đã nhận được sự truyền bá từ Đức Phật Thích Ca Mâu Ni và trở thành ngôi chùa chủ đạo của dòng Thiền Tông với 36 vị Tổ.

Trong số đó, Đức Vua Trần Nhân Tông của đất nước Việt Nam được xem là vị Tổ thứ 34 của dòng Thiền Tông. Ông được nhân dân Đại Việt thời bấy giờ gọi là Phật Hoàng Trần Nhân Tông.

Hiện nay, chùa Thiền Tông Tân Diệu theo pháp môn thứ 6 của đạo Phật là “Thiền Tông”, được biết đến với tên đầy đủ là “Đạo Phật Khoa học Vật lý Thiền Tông Việt Nam”. Pháp môn này đã được Thiền Tông Sư, Soạn giả Nguyễn Nhân xuất bản thành Bộ sách Thiền Tông học gồm 11 quyển và được hai nhà xuất bản Tôn Giáo và Hồng Đức cấp phép.

Pháp môn Thiền Tông học này dạy người ta sống đúng với tư cách của một con người: tuân thủ đầy đủ Nhân - Lễ - Nghĩa - Trí - Tín. Đồng thời, chùa Thiền Tông Tân Diệu cung cấp Giáo lý, Giáo Kinh, Giáo Lễ, Giáo Luật, Giáo điều. Tại đây, mọi người có thể tự do đặt câu hỏi về đạo Phật và nhận được sự giải đáp chân thành.

Chùa Thiền Tông Tân Diệu không chỉ đảm nhận việc truyền bá triết lý Thiền Tông mà còn có vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu mê tín dị đoan trong cộng đồng. Nguyên tắc phù hợp với hướng đi của Đảng và Nhà nước Việt Nam: Dân giàu, Nước mạnh, Dân chủ, Công bằng và Văn minh.

Vào ngày 14/5/2017, chính quyền tỉnh Long An và Hội đạo Phật đã công nhận quyển Huyền ký của Đức Phật theo dòng Thiền Tông do soạn giả Nguyễn Nhân biên soạn tại chùa Thiền Tông Tân Diệu. Điều này chứng tỏ tầm quan trọng và giá trị của chùa trong việc bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc.

Chùa Thiền Tông Tân Diệu cũng đã nhận được nhiều giải thưởng và công nhận danh hiệu quan trọng từ các tổ chức uy tín. Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam đã trao tặng chứng nhận "Không gian Văn hóa Tâm Linh" và ghi danh chùa làm thành viên của Hội. Hội Di Sản Văn Hóa Việt Nam cũng trao tặng bằng khen và công nhận chùa là Di sản Văn hóa của dân tộc.

Chùa Thiền Tông Tân Diệu không chỉ giữ gìn văn hóa truyền thống mà còn đóng góp tích cực trong việc phát triển xã hội. Với tinh thần mở cửa tự do, chùa là nơi mọi người có thể tìm hiểu và thảo luận về Đạo Phật.

1