Caodaism Holy See in Tây Ninh is the main religious building in Caodaism's Holy Land, outside of which buildings with the same functions are called Caodaist temples. Trong đại chúng ngày nay, chúng ta thường thấy sự đa dạng trong tôn giáo, nhưng có một tôn giáo tại Việt Nam đã kết hợp nhiều yếu tố từ các tôn giáo khác. Đó là Caodaism, một tôn giáo đồng thời thần thánh và tận hiến, đã xuất hiện tại Việt Nam từ năm 1926.
Lịch sử
Caodaism được thành lập chính thức tại thành phố Tây Ninh, miền Nam Việt Nam vào năm 1926. Tôn giáo này kết hợp nhiều yếu tố từ tín ngưỡng dân gian Việt Nam, đạo Khổng giáo, thực hành ma thuật từ Đạo Giáo, lý thuyết về nghiệp báo và tái sinh từ Phật giáo, cùng với tổ chức phân cấp từ Công giáo La Mã. Điều đặc biệt là Caodaism còn lấy ý tưởng từ âm dương, tương truyền trong tư duy Trung Quốc và triết lý Tây Du Ký.
Tôn giáo và triết lý
Caodaism có ba đại diện tôn giáo là Phật giáo, Đạo giáo và Khổng giáo. Tuy nhiên, đặc điểm đặc biệt của Caodaism là sự hòa hợp giữa các tôn giáo này thành một tôn giáo duy nhất. Tôn giáo này cũng coi tất cả các tôn giáo khác là xuất phát từ một nguồn gốc duy nhất và không coi thần linh của các tôn giáo khác là thần tượng.
Caodaism có một cơ cấu tổ chức phân cấp rõ ràng và đa lớp, tương tự như của Giáo hội Công giáo La Mã. Tại cấp cao nhất, có Giáo Tông đại diện cho Thiên Chúa và là người đứng đầu Hội Thiên Đài. Điều này giúp đảm bảo tính tổ chức và sự tuân thủ đạo đức trong tôn giáo này.
Sứ mạng tôn giáo
Tôn giáo Caodaism có một sứ mạng tôn giáo đặc biệt là thống nhất tất cả các tôn giáo, để đưa nhân loại lại thành một gia đình duy nhất. Điều này được thể hiện qua việc Caodaism coi tất cả các tôn giáo khác là có cùng nguồn gốc và hướng đến sự hòa bình thế giới.
Lễ nghi và biểu tượng
Caodaism có các nghi lễ hàng ngày và hàng tháng, trong đó phụng sự bao gồm cúng thần, mở lễ, và lời cầu nguyện đến Thượng Đế và các linh thần. Các tín đồ cũng thường tôn kính tổ tiên và các vị tiên ông.
Caodaism có nhiều biểu tượng và biểu trưng đặc biệt, tượng trưng cho các giá trị và nguyên tắc của tôn giáo này. Một trong số đó là Mắt Thiên Chúa, đại diện cho Thiên Chúa luôn quan sát mọi thứ. Còn có cờ tôn giáo và huy hiệu tôn giáo, tượng trưng cho các tôn giáo chính trị của thế giới.
Nhánh tôn giáo
Caodaism đã chia thành nhiều nhánh độc lập. Nhánh lớn nhất có trụ sở tại Tây Ninh, nơi tôn giáo này được thành lập vào năm 1926 và là nơi đặt trụ sở của Caodaism. Tuy nhiên, đã có nhiều nhóm Caodaism tách ra khỏi Tây Ninh vì cho rằng Tây Ninh không còn trung thành với nguyên tắc và truyền thống của Caodaism.
Tôn giáo Caodaism đã mang lại sự kết hợp độc đáo giữa các tôn giáo khác nhau. Nó không chỉ là một tôn giáo, mà còn được coi là một phong trào của sự tôn giáo và tâm linh. Mặc dù nó chỉ tồn tại trong hơn một thế kỷ, nhưng Caodaism đã có một vai trò quan trọng trong văn hoá và tâm linh của người Việt Nam.