Xem thêm

Tiểu sử Cố hòa thượng Thích Thiện Tâm (1948-2020)

Phap Ngo Thich
Thân thế Hòa thượng đạo hiệu Thích Thiện Tâm, tên thường gọi là Phan Gia Hỷ, sinh năm Mậu Tý (1948) tại Tp. Phan Rang- Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận. Ông là con thứ hai...

Hình ảnh hòa thượng Thích Thiện Tâm

Thân thế

Hòa thượng đạo hiệu Thích Thiện Tâm, tên thường gọi là Phan Gia Hỷ, sinh năm Mậu Tý (1948) tại Tp. Phan Rang- Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận. Ông là con thứ hai trong một gia đình đông anh chị em, với 8 anh trai và 5 chị gái. Cha ông là cụ ông Hàng Liên Lý và mẹ ông là cụ bà Lâm Huệ Lang.

Xuất gia tu tập và hành đạo

Hòa thượng đã sanh vào một gia đình giàu có và đã từng trải qua nhiều đời kính tin Tam bảo, với truyền thống trồng ruộng phước Tăng già. Vì vậy, từ khi còn nhỏ, Hòa thượng đã có duyên với Phật pháp. Lúc 9 tuổi, ông được gửi xuất gia và trở thành đệ tử của Hòa thượng Thích Thiện Phước tại Đà Lạt, với tên pháp danh là Tâm Hải và hiệu Thiện Tâm thuộc thế hệ 43 của dòng thiền Lâm Tế.

Sau đó, Hòa thượng đã cầu y chỉ sư với Hòa Thượng Thích Minh Lượng Trụ trì Chùa Kim Long ở Vĩnh Cửu- Biên Hòa vào năm 1970. Năm 1976, ông trở về Ninh Thuận và làm Phật sự tại Tịnh Xá Ngọc Thuận. Năm 1990, Hòa thượng cầu thỉnh cố Hòa thượng Thích Minh Tâm làm y chỉ sư tại Tổ đình Trùng Khánh. Vào ngày 4 tháng 11 năm 1998, ông được bổ nhiệm làm Trụ trì Chùa Phước Long.

Thời Gian Viên Tịch

Sau hơn 70 năm truyền bá Phật pháp và tạo lợi cho con người, Hòa thượng đã viên tịch vào lúc 21 giờ ngày 01 tháng 3 năm 2020 tại Chùa Phước Long- thôn Long Bình, xã An Hải, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận. Ông trụ thế 73 năm, 53 Hạ lạp.

Cuộc đời và sự nghiệp của Hòa thượng đã có nhiều đóng góp thiết thực cho Phật giáo Việt Nam và Phật giáo Ninh Thuận, đặc biệt là về lĩnh vực từ thiện- xã hội. Ông đã giúp đỡ và cung cấp thuận duyên cho nhiều Tăng- Ni trên đường tu học và hành đạo. Bằng khả năng của mình, Hòa thượng đã đóng góp cho sự phát triển của đạo pháp và dân tộc, luôn mong muốn đạo pháp cưu trụ ở cõi đời.

Mặc dù theo luật vô thường, Hòa thượng đã rời bỏ thân phận trần tục, nhưng di sản của ông vẫn còn sống mãi trong tâm hồn của đệ tử xuất gia và gia đình. Ông luôn kết nối và lan tỏa hạnh nguyện lợi tha, mang đến lợi ích cho chúng sinh.

Nam-mô Phước Long đường thượng, Tự Lâm tế chánh tông tứ thập tam thế húy thượng Tâm hạ Hải hiệu Thiện Tâm, Phan công Hòa thượng tân viên tịch.

1