Xem thêm

Cách cầu nguyện Quan Thế Âm Bồ Tát: Hướng dẫn đầy đủ và chi tiết

Phap Ngo Thich
Quan Thế Âm Bồ Tát, một vị Bồ Tát được tôn thờ và cầu nguyện rộng rãi tại Việt Nam cũng như các nước Đông Á khác. Với lòng nhân ái và sự nhân từ,...

Quan Thế Âm Bồ Tát, một vị Bồ Tát được tôn thờ và cầu nguyện rộng rãi tại Việt Nam cũng như các nước Đông Á khác. Với lòng nhân ái và sự nhân từ, Quan Thế Âm Bồ Tát được mô tả là vị Bồ Tát cao quý và bảo hộ.

Mâm cỗ cầu nguyện Quan Thế Âm Bồ Tát

Trước khi cầu nguyện Quan Thế Âm Bồ Tát hoặc bất kỳ vị Phật nào khác, chúng ta cần chú ý đến mâm lễ cúng. Theo phong tục truyền thống, khi đi lễ chùa, người Việt cần chuẩn bị lễ vật, không quan trọng là lớn hay nhỏ, nhiều hay ít. Đặc biệt, khi thờ Phật Bà Quan Âm, người ta thường chuẩn bị lễ chay, bao gồm hương hoa, quả, trà, bánh, oản,...

Tuy nhiên, từng vùng miền và điều kiện sẽ ảnh hưởng đến việc chuẩn bị lễ vật. Quan trọng nhất vẫn là lòng tin tưởng và tâm hướng về Phật.

Trình tự cầu nguyện Quan Thế Âm Bồ Tát khi đi chùa

Khi cầu nguyện Quan Thế Âm Bồ Tát, có thể tuân theo trình tự sau đây:

Bước 1: Gột rửa thân tâm, xóa tan mọi suy nghĩ về cuộc sống và hướng tâm về Bồ Tát. Dâng lễ và hương.

Bước 2: Thực hiện việc phóng sinh, như trong Kinh Quan Thế Âm Bồ Tát nói: “Nếu ai đến thờ Bồ Tát, phải giúp đỡ tất cả những sinh linh mà không có sự kể cười, ghét bỏ hay phân biệt”. Vì vậy, phóng sinh là việc giúp đỡ sinh linh và tích đức cho bản thân và gia đình.

Bước 3: Tiến hành cầu nguyện, có thể linh hoạt chọn những đoạn kinh phù hợp và tâm niệm cầu nguyện.

Bước 4: Khi kết thúc cầu nguyện, tạ ơn và hoàn thành bằng lời cầu siêu cho cửu huyền thất tổ và những vong linh.

Tuy nhiên, khi cầu nguyện ở chùa, không bắt buộc phải tuân theo quy trình cụ thể. Cách cầu nguyện phụ thuộc vào tâm lý, niềm tin và nhu cầu của mỗi người. Quan trọng là tỏ lòng thành kính và tâm hướng về Bồ Tát Quan Thế Âm.

Hạ lễ sau khi cầu nguyện Quan Thế Âm Bồ Tát

Sau khi hoàn thành bài cầu nguyện Quan Thế Âm Bồ Tát và qua thời gian đợi hết một tuần nhang, chúng ta có thể tiếp tục sang các ban thờ Phật khác trong chùa để tiếp tục lễ và chiêm bái. Hoặc có thể hỏi thăm quý Thầy trụ trì tại chùa. Trước khi rời đi, chúng ta hạ mâm lễ đã dâng lên ban trước đó.

Khi hạ lễ, chúng ta nên lễ ngài 3 cái vái trang nghiêm, xin hạ lộc và xin sớ đi hoá. Bắt đầu hạ từ ban ngoài cùng rồi vào chính điện. Riêng đồ lễ như gương, lược,... trên bàn thờ Cô, thờ Cậu, để nguyên trên ban và không mang về. Đồ lễ khác có thể biếu lại nhà chùa hoặc mang về nhà để cả gia đình thụ hưởng.

Văn khấn cầu nguyện Quan Thế Âm Bồ Tát

Văn khấn cầu nguyện Quan Thế Âm Bồ Tát tại chùa

"Namo A Di Đà Phật! (3 lần và 3 lạy)

Con lạy chín phương trời! Mười phương Chư Phật! Chư Phật mười phương.

Con Nam mô Đại Từ, Đại Bi Linh cảm Quán Thế Âm Bồ Tát

Xin kính lạy đức Viên thông Giáo chủ thùy từ chứng giám

Hôm nay là ngày…. tháng…. năm…..

Tín chủ con là…..

Ngụ tại….

Tín chủ con 1 lòng thành tâm đến trước Phật đài, nơi thềm điện cửa hoa, dâng kính vật phẩm, hương hoa kim ngân tịnh tài, ngũ thể đầu thành, nhất tâm kính lễ dưới tòa sen hồng.

Con cúi xin được Đại Sĩ không rời ban nguyện, chở che cứu vớt cho chúng con và cả gia quyến như thể mẹ hiền, phù trì con đỏ. Nhờ nước dương chi, con lòng trần cầu ân thanh tịnh, thiện nguyện nêu cao.

Được ánh từ quang soi tỏ, khiến cho nghiệp nơi trần gian nhẹ bớt, tâm đạo khai hoa, độ cho con cùng toàn thể gia quyến ba tháng ngày đông, chín tháng ngày hè luôn được sức khỏe dồi dào, an khang phúc thọ, lộc tài vượng tiến, công việc thuận lợi, vạn sự tốt lành, sở cầu như ý, sở nguyện tòng tâm.

Tín chủ con lễ bạc thành tâm, cúi đầu mong được phù hộ độ trì.

Namo Quan Thế Âm Bồ Tát (3 lần và 3 lạy)".

Văn khấn cầu nguyện Quan Thế Âm Bồ Tát tại nhà

"Con xin cung kính lễ lạy:

Namo Đại Từ Đại Bi Thập Phương Tam Thế Chư Phật, Bồ Tát

Tam Bảo mười phương (3 lần)

Namo A Di Đà Phật (3 lần)

Namo Đại Từ Đại Bi cứu khổ cứu nạn Quan Thế Âm Bồ Tát (2 lần)

Tri ân:

Lại bước qua 1 ngày, hôm nay, con tự biết mình đã được nhiều điều may mắn, con đã hưởng được sự tha lực từ bi của chư Phật, chư Bồ Tát ban cho, và được chư vị giúp đỡ, nên con mới có được ngày hôm nay. Con xin thành tâm thành kính, quỳ ở nơi đây, dâng lòng chí thành, chí kinh của con tri ân (1 lạy).

Cầu an:

Con xin thành kính cầu nguyện mong mọi sự an lành, an lạc, yên bình, hạnh phúc cho thân quyến con, cùng khắp các chúng sinh hữu tình, vô tình.

Con cầu xin thập phương tam thế chư Phật, chư Bồ Tát, chư vị bi gia hộ, giúp đỡ chúng con để chúng con có được sự an lành, an lạc tu hành, thoát khỏi sinh tử luân hồi, đồng xin nguyện được vãn sanh về nơi Cực Lạc (1 lạy).

Cầu siêu:

Con cũng thành tâm cầu siêu cho vong linh tổ tiên, thân quyến thuộc nhiều đời nhiều kiếp.

Những vong linh liên hệ và không liên hệ đến con

Cho những vong linh tên:….

Cùng những vong linh mất trong chiến tranh, thiên tai, dịch bệnh và vì một lý do nào đó chưa được vãng sinh.

Con thành tâm cầu nguyện xin lòng tư bi của mười phương chư Phật, chư Bồ Tát, chư vị giúp đỡ để các vong linh được về nơi an lạc, siêu sinh Tịnh độ (1 lạy).

sám hối :

Con xin thành tâm sám hối cho mọi tội lỗi con đã gây ra từ nhiều kiếp cho đến nơi, những tội con đã gây ra trong kiếp sống hiện tại.

Những tội con gây ra do bởi cố ý hay vô tình, gây hại đến nhân mạng, đến giới hữu tình hoặc vô tình, những tội do Tham, Sân, Si, do bởi ngã mạn, vô minh che lấp.

Từ nay, mỗi ngày con xin kiểm soát tư tưởng, hành động để sám hối, sửa chữa sai lầm và xin nguyện giữ mình để không tái phạm.

Tất cả các tội, con xin thành tâm quỳ lạy nơi đây dâng lòng sám hối. Xin chư Phật mười phương, chư Bồ Tát, chư vị chứng minh cho lòng thành của con (1 lạy).

Hồi hướng/ Phát nguyện:

Sám hối rồi, nay con xin nguyện được tiếp tục tu hành, tu học, hướng tâm tu để thoát khỏi sinh tử luân hồi. Làm việc lợi cho mình và cho người.

Con xin hồi hướng, xin sẻ chia Công Đức đến cha mẹ, thân nhân .... (tên) .... đến chư Thiên, chư Thần, chư Thánh, chư Hộ pháp và chư vị đã giúp đỡ con.

Đến những vong linh mà con đã lỡ sát hại, gây hại. Cùng tất cả các vong linh chưa được vãng sinh, chưa được pháp giới chúng sinh.

Con xin nguyện dâng lòng thành kính tri ân, quy y Tam Bảo. Cầu xin Chư Phật mười phương, chư Bồ Tát, chư vị phù hộ để con và chúng sinh đồng có được duyên lành để tu hành thoát khỏi sinh tử luân hồi. Trên con xin tri ân chư Phật, dưới cứu độ chúng sinh. Chúng con đồng xin nguyện được vãng sanh về nơi Cực Lạc (3 lạy)".

Với những kiến thức chia sẻ trên đây, mong rằng sẽ giúp bạn hiểu thêm về cách cầu nguyện Quan Thế Âm Bồ Tát đầy đủ và chi tiết. Hãy tham khảo để thể hiện lòng thành kính và nhận được sự phù hộ, độ trì từ Bồ Tát Quan Thế Âm cho gia đình và bản thân!

1