Xem thêm

3 Ngôi chùa mang tên Chùa Từ Quang

Phap Ngo Thich
Việt Nam có rất nhiều ngôi chùa mang tên là Chùa Từ Quang. Trong số đó, ba ngôi chùa nổi tiếng nhất được đặt tên giống nhau ở Bình Chánh, Gò Vấp và Cà Mau....

Việt Nam có rất nhiều ngôi chùa mang tên là Chùa Từ Quang. Trong số đó, ba ngôi chùa nổi tiếng nhất được đặt tên giống nhau ở Bình Chánh, Gò Vấp và Cà Mau. Thắng cảnh Việt Nam xin giới thiệu với các bạn về ba ngôi chùa này.

1. Chùa Từ Quang Bình Chánh

Chùa này nằm tại địa chỉ B1/7 QL1A, phường Tân Kiên, huyện Bình Chánh, thành phố Hồ Chí Minh. Đây là ngôi chùa nổi tiếng nhất trong số những ngôi chùa mang tên Chùa Từ Quang. Để tìm đường đến chùa, bạn có thể tham khảo hướng dẫn trên Google Maps.

Lịch sử Hình thành

Chùa Từ Quang Bình Chánh được xây dựng vào năm 1959 bởi một cặp vợ chồng tâm huyết với Phật giáo. Mặc dù mới thành lập nhưng chùa đã đóng vai trò quan trọng trong hệ thống thông tin liên lạc của quân giải phóng. Giống như những ngôi chùa Vĩnh Nghiêm, Tu viện Khánh An và chùa Hoàng Pháp, đây là nơi ẩn náu của những chiến sĩ cách mạng.

Chùa Từ Quang Bình Chánh Chùa Từ Quang Bình Chánh

Tuy nhiên, chùa Từ Quang đã bị phát hiện và bị phá hoại vào năm 1968. Sau đó, vào năm 1970, quân giải phóng đã xây dựng lại chùa. Vào năm 1990, do nhu cầu tăng lên của phật tử, chùa đã được tu bổ và xây thêm các công trình mới do sư trụ trì Thích Thanh Phong quản lý.

Kiến Trúc chùa Từ Quang Bình Chánh

Chùa Từ Quang Bình Chánh có kiến trúc giống với những ngôi chùa theo phái Bắc Tông khác. Có tam quan, chánh điện, nhà thờ tổ, giảng đường, tăng xá... Mái nhà được lợp ngói lưu ly và mũi nhà cao như các đầu đao có trang trí họa tiết hình rồng.

Kiến Trúc chùa Từ Quang Bình Chánh Kiến Trúc chùa Từ Quang Bình Chánh

Chánh điện của chùa được trang hoàng tô điểm với nhiều bức điêu khắc và hoành phi câu đối. Bên trong chánh điện có không gian thờ Quan Thế Âm, Phật Tổ Như Lai, Đức Phật A Di Đà, Phật Thích Ca Mâu Ni...

Các hoạt động chùa Từ Quang Bình Chánh

  • Hằng năm vào ngày 27/7, chùa tổ chức đại lễ cầu siêu cho các anh hùng đã chiến đấu hi sinh để dành độc lập.
  • Đại lễ dâng hương tưởng nhớ vị anh hùng Lý Thường Kiệt.
  • Lễ cầu nguyện cho các thai nhi xấu số bị rơi.

2. Chùa Từ Quang Gò Vấp

Chùa này nằm tại địa chỉ 63 Trần Bình Trọng, phường 1, Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh. Để tìm đường đến chùa, bạn có thể sử dụng hướng dẫn trên Google Maps.

Lịch sử Hình thành

Chùa được thành lập vào năm 1952 bởi hòa thượng Hộ Giác và theo hệ phái Nam Tông. Cho đến nay, chùa đã trải qua 9 đời trụ trì.

Kiến Trúc

Diện tích đất chùa khoảng 1.400m2. Trước đây, chùa Từ Quang Gò Vấp có dạng nhà trệt, tường dán ngói và có dãy tăng xá 1 trệt 1 lầu với chiều ngang 4x15m. Khi Đại đức Minh Đức trở thành trụ trì chùa, ngày 10/10/2011, ông cho khởi công xây dựng ngôi chánh điện gồm 3 tầng: 1 tầng hầm và 2 lầu, diện tích 16x35m. Tầng 1 được sử dụng làm giảng đường, tầng 2 làm đại hùng bảo điện. Công trình xây dựng trong vòng hai năm và hoàn thành vào ngày 7/7/2013 âm lịch. Ngoài ra, còn có dãy tăng xá, nhà trù, nhà bếp, bảo tháp và Phật cảnh. Cổng tam quan, tường rào và sân được khởi công vào ngày 7/2/2015 và hoàn thành vào ngày 10/7/2016. Tổng kinh phí cho toàn bộ công trình là 17 tỷ 520 triệu đồng.

3. Chùa Từ Quang Cà Mau

Chùa Từ Quang Cà Mau hiện tọa lạc tại số 435 đường Nguyễn Trãi, phường 9, TP. Cà Mau. Trong chùa có tượng Thích Ca Mâu Ni Phật, người đã khai sáng ra đạo Phật. Để đến chùa, bạn có thể sử dụng hướng dẫn trên Google Maps.

Lịch sử Hình thành

Chùa Từ Quang được thành lập vào năm 1969. Khi đó, miền đất Cà Mau vẫn còn hoang sơ, nhưng một đại sư Phật giáo đã vượt qua một chặng đường xa xôi để đến miền đất hoang sơ thuộc phường 9, TP. Cà Mau và thành lập chùa đó. Đại sư đó là Đại Đức Thích Thiện Đức và ngôi chùa được đặt tên là Từ Quang Tự.

Trải qua thời gian tồn tại cùng với TP. Cà Mau, chùa được tu sửa vào năm 1990. Vào năm đó, Đại Đức Thích Phước Lợi trở thành trụ trì chùa Từ Quang. Ông đã tu sửa chùa Từ Quang cũ, trùng tu Nhà Tổ vào năm 1992 và trùng tu Chánh Điện vào năm 1999.

Chùa Từ Quang Cà Mau Chùa Từ Quang Cà Mau

Ba ngôi chùa mang tên Chùa Từ Quang này đều có những giá trị lịch sử và văn hóa đặc biệt. Hãy dành thời gian để khám phá và tìm hiểu về những ngôi chùa đặc biệt này khi bạn có cơ hội ghé thăm các thành phố Bình Chánh, Gò Vấp và Cà Mau.

1