Xem thêm

Công an không cho cử hành lễ Vu Lan ở chùa Giác Minh, Đà Nẵng

Phap Ngo Thich
Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về sự kiện đáng tiếc mà chùa Giác Minh ở thành phố Đà Nẵng phải đối mặt. Chính quyền và công an đã ngăn cấm...

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về sự kiện đáng tiếc mà chùa Giác Minh ở thành phố Đà Nẵng phải đối mặt. Chính quyền và công an đã ngăn cấm việc cử hành đại lễ Vu Lan tại chùa này. Tôi đã có cuộc trò chuyện với Hòa thượng Thích Thanh Quang, Viện chủ chùa Giác Minh, và nhận được những thông tin đáng chú ý về sự việc này.

Cô lập chùa, bắt phật tử

Hòa thượng Thích Thanh Quang đã chia sẻ với tôi về tình hình trước và sau sự kiện này. Ngày 14 tháng 7 âm lịch, từ 7 giờ sáng đến 11 giờ đêm, công an và dân phòng đã gác các ngõ đường và hẻm vào chùa Giác Minh. Công an đã kiểm tra hộ khẩu của mọi người có mặt trong chùa và lập biên bản.

Hòa thượng Thích Thanh Quang cảm thấy bất mãn với thái độ của công an, đặc biệt là những nhân viên trẻ tuổi, với ánh mắt và hành động đầy tàn nhẫn. Công an đã cố gắng cản trở mọi Phật tử khỏi việc tham dự Đại lễ Phật Đản. Trong quá trình này, có người bị công an đuổi theo và bắt giống như người bắt cướp.

Kiểm soát, trấn áp từ năm 1992

Điểm đáng chú ý là cuộc đàn áp này không chỉ xảy ra lần đầu tiên. Từ năm 1992 cho đến nay, chùa Giác Minh đã trải qua nhiều cuộc đàn áp và kiểm soát trong các dịp lễ khác nhau. Chính quyền và công an thường bao vây các ngã đường và không cho tín đồ đến chùa trong những dịp lễ quan trọng như Lễ Khánh Đản và Rằm tháng bảy.

Càng đáng nói hơn, hộ khẩu của chùa Giác Minh không được cho phép tạm trú. Công an muốn kiểm soát Thầy và Tăng Ni bằng cách tập trung chúng ra khỏi thành phố Đà Nẵng vào bất cứ lúc nào. Điều này gây rối lớn đến việc hành đạo và tu đạo của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất.

Phát nguyện có tự do tôn giáo

Phản ứng của Tăng Ni và đồng bào Phật tử trước sự ngăn cấm này là sự phẫn nộ và buồn tủi. Họ cảm thấy đau khổ cho đất nước Việt Nam sống dưới chế độ độc tài, khi mất đi sự sống và niềm tin của mình.

Hòa thượng Thích Thanh Quang và Giáo hội Phật giáo Thống nhất đã phải đối mặt với sự áp bức và đàn áp từ chính quyền. Tuy nhiên, họ đã quyết tâm đấu tranh vì tự do tôn giáo và sự sống của con người. Họ hy vọng rằng thông qua cống hiến của mình, đất nước sẽ trở nên yên bình, lãnh thổ và biển đảo được bảo vệ, và người dân Việt Nam được hưởng quyền tự do và dân chủ.

Đây chỉ là một trong những ví dụ về tình trạng tự do tôn giáo trong nước, và chúng tôi hy vọng rằng cuộc phỏng vấn này đã giúp các bạn hiểu rõ hơn về tình hình này.

Ảnh chỉ mang tính chất minh hoạ

Công an đứng trước đường hẽm vào chùa Giác Minh ngăn cấm mọi Phật tử vào tham dự Đại lễ Phật Đản. Ảnh: PTTPGQT

Công an quay phim lén chùa Giác Minh suốt ngày lễ Phật Đản. Ảnh: PTTPGQT

Đó là cuộc trò chuyện của chúng tôi với Hòa thượng Thích Thanh Quang về sự kiện đáng tiếc này. Chúng tôi hy vọng rằng thông tin này đã giúp các bạn hiểu rõ hơn về tình trạng tự do tôn giáo tại Việt Nam.

1