Xem thêm

Tìm hiểu về bột ngọt, bột nêm và sức khỏe

Phap Ngo Thich
Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa Bột ngọt và hạt nêm là hai sản phẩm thường xuất hiện trong nhà bếp mỗi gia đình. Chúng là các chất phụ gia giúp món ăn...

alt Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa

Bột ngọt và hạt nêm là hai sản phẩm thường xuất hiện trong nhà bếp mỗi gia đình. Chúng là các chất phụ gia giúp món ăn thêm ngon và hấp dẫn, cũng như thuận tiện trong quá trình sử dụng. Tuy nhiên, việc sử dụng bột ngọt và hạt nêm luôn gây tranh cãi và niềm hoang mang cho người tiêu dùng.

Trước đây, bột ngọt được coi là một chất phụ gia quí hiếm và được sử dụng rộng rãi. Tuy nhiên, sau đó, có thông tin cho rằng ăn bột ngọt có thể gây ung thư, người ta lại chuyển sang sử dụng hạt nêm vì tin rằng nó không chứa bột ngọt và an toàn cho sức khỏe. Tuy nhiên, thông qua nhiều nghiên cứu, ta biết rằng hạt nêm không chỉ chứa bột ngọt mà còn có cả chất siêu bột ngọt. Do đó, việc sử dụng bột ngọt và hạt nêm vẫn là một vấn đề nóng hổi và thu hút sự quan tâm của nhiều người tiêu dùng và chuyên gia dinh dưỡng.

Bột ngọt là gì?

Bột ngọt, còn được gọi là mì chính, là muối natri của axit glutamic. Axit glutamic là một trong hơn 20 axit amin cần thiết cho sự tăng trưởng và chức năng của cơ thể con người. Bột ngọt có thể tồn tại tự nhiên trong một số thực phẩm như thịt, cá, sữa và rau quả. Tuy nhiên, nó cũng được sản xuất thông qua quá trình lên men từ nguyên liệu như mía đường và tinh bột ngũ cốc.

Bột ngọt có tính chất vật lí là tinh thể rắn dạng que, không màu, không mùi, không dính vào nhau và có thể tan dễ dàng trong nước. Nó có vị ngọt hoặc vị hơi mặn và có thể tan trong nước và cồn.

Chất điều vị trong bột ngọt

Bột ngọt chứa một số chất điều vị như axit glutamic (monosodium glutamate - MSG), disodium guanylate (chất điều vị 627) và disodium inosinate (chất điều vị 631). Trong số này, MSG là chất điều vị chính được sử dụng rộng rãi trong công nghiệp thực phẩm.

Sản xuất bột ngọt

Quá trình sản xuất bột ngọt bắt đầu với việc lên men vi khuẩn sử dụng nguyên liệu như đường hoặc tinh bột. Chủng vi khuẩn chủ yếu được sử dụng là Corynebacterium Glutanicum. Quá trình lên men này sẽ tạo ra axit glutamic và cuối cùng là bột ngọt.

An toàn của bột ngọt và hạt nêm

Theo quy định của Việt Nam, việc sử dụng bột ngọt và hạt nêm không gây hại cho sức khỏe nếu không lạm dụng. Mỗi người nên hạn chế sử dụng không quá 6 gram bột ngọt/ngày, đặc biệt trẻ em dưới 12 tháng tuổi không nên dùng. Nếu sử dụng bột ngọt và hạt nêm, cần giảm lượng muối trong thực phẩm. Tuy nhiên, không lạm dụng bột ngọt và hạt nêm, chất ngọt từ rau củ, nấm, đậu... vẫn là lựa chọn tốt nhất cho sức khỏe.

Với những thông tin trên, chúng ta hi vọng có thể hiểu rõ hơn về bột ngọt và hạt nêm, cũng như sự an toàn của chúng đối với sức khỏe. Tuy nhiên, việc lựa chọn và sử dụng các chất điều vị trong thực phẩm vẫn cần cân nhắc và tuân thủ nguyên tắc sử dụng hợp lí.

1