Xem thêm

Nguyễn Kim Mai Thi: Người hóa chất đam mê truyền thông khoa học

Phap Ngo Thich
Nguyễn Kim Mai Thi, hay còn được biết đến với tên gọi Mai Thi Nguyen-Kim, là một nhà hóa học, nhà truyền thông khoa học, người dẫn chương trình truyền hình và người sáng tạo...

Nguyễn Kim Mai Thi, hay còn được biết đến với tên gọi Mai Thi Nguyen-Kim, là một nhà hóa học, nhà truyền thông khoa học, người dẫn chương trình truyền hình và người sáng tạo nội dung YouTube đến từ Đức. Với sự đam mê và kiến thức sâu sắc về hóa học, cô đã chinh phục cả giới khoa học lẫn công chúng thông qua các video truyền thông khoa học độc đáo và sáng tạo trên YouTube.

Đời sống và hành trình học tập

Nguyễn Kim Mai Thi sinh năm 1987 tại Heppenheim, Hessen, Đức. Cha cô là người gốc Nha Trang và mẹ cô là người gốc Huế. Với sự ảnh hưởng từ cha là một nhà hóa học, cô đã từng học tại Đại học Mainz và Viện Công nghệ Massachusetts. Sau đó, cô hoàn thành bằng tiến sĩ năm 2017 sau quá trình đào tạo tại Đại học RWTH Aachen, Đại học Harvard và Đại học Potsdam.

Tuy đã nhận lời mời làm việc từ BASF, một tập đoàn hóa chất lớn, Nguyễn Kim Mai Thi đã từ chối để tập trung vào lĩnh vực truyền thông khoa học. Cô đã kết hôn và có một con gái vào năm 2020.

Sự nghiệp đầy hứa hẹn

Nguyễn Kim Mai Thi bắt đầu sự nghiệp của mình trên YouTube với kênh "The Secret Life Of Scientists" vào năm 2015. Sau đó, cô thành lập kênh YouTube "maiLab", được tài trợ bởi các đài truyền hình ARD và ZDF của Đức. Đến tháng 9 năm 2020, kênh này đã có hơn 1 triệu người đăng ký.

Cô cũng đã đăng tải nhiều video nổi tiếng về đại dịch COVID-19 trên kênh "maiLab". Các video này đã trở thành xu hướng trên YouTube Đức và thu hút hàng triệu lượt xem trong khoảng thời gian ngắn. Nguyễn Kim Mai Thi cũng đã được mời tham gia chương trình tin tức "Tagesthemen" của Đức và tham gia nhiều chương trình trò chuyện khác.

Trên truyền hình Đức, cô là người dẫn chương trình khoa học của chương trình "Quarks" (WDR Fernsehen) cùng với Ralph Caspers. Cô cũng tham gia trình bày các video trực tuyến "Terra X Lesch & Co" cùng với Harald Lesch và Philip Häusser.

Với những đóng góp và thành công trong sự nghiệp, Nguyễn Kim Mai Thi đã nhận được nhiều giải thưởng danh giá, bao gồm Grimme Online Award, Georg von Holtzbrinck Prize for Science Journalism, German Web Video Award, và nhiều giải thưởng khác.

Sự đóng góp văn hóa qua tác phẩm

Không chỉ hoạt động trên nền tảng truyền thông kỹ thuật số, Nguyễn Kim Mai Thi còn là tác giả của cuốn sách "Komisch, alles chemisch" (Kỳ lạ, tất cả đều là hóa chất) được xuất bản vào năm 2019. Cuốn sách này đã lọt vào danh sách bán chạy nhất của Spiegel kể từ tháng 11 năm 2019.

Kết luận

Với sự đam mê không ngừng và khả năng truyền thông sáng tạo, Nguyễn Kim Mai Thi đã chinh phục cả giới khoa học và công chúng bằng những video truyền thông khoa học đặc sắc trên YouTube. Bằng việc kết hợp hiểu biết sâu rộng về hóa học và khả năng truyền tải thông tin một cách hấp dẫn, cô đã đóng góp quan trọng vào việc lan tỏa kiến thức khoa học đến với mọi người.

1