Xem thêm

Thưởng ngoạn thắng cảnh chùa Hang Thái Nguyên: Nơi kết nối thiên nhiên và tâm linh

Phap Ngo Thich
Chùa Hang nhìn từ trên cao xuống rộng lớn vô cùng Nằm cạnh hang Phượng Hoàng và suối Mỏ Qụa, chùa Hang là một điểm đến hấp dẫn của du khách khi du lịch Thái...

Chùa Hang nhìn từ trên cao xuống rộng lớn vô cùng Chùa Hang nhìn từ trên cao xuống rộng lớn vô cùng

Nằm cạnh hang Phượng Hoàng và suối Mỏ Qụa, chùa Hang là một điểm đến hấp dẫn của du khách khi du lịch Thái Nguyên. Nơi đây có tên chữ là Kim Sơn Tự, còn được gọi là "Tiên Lữ Phật Động". Chùa Hang nằm ở trung tâm thị trấn Chùa Hang, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên. Đây là một trung tâm phật giáo lớn của tỉnh và là địa điểm du lịch hấp dẫn nhiều du khách gần xa.

1. Vị trí địa lý và lịch sử chùa Hang

Theo sách "Dư địa chí" của Nguyễn Trãi và sách "Đại nam nhất thống chí" về triều Nhà Nguyễn, núi đá Chùa Hang còn có tên gọi là núi Long Tuyền. Khu di tích thắng cảnh Chùa Hang có 3 ngọn núi đá lớn độc lập trên một vùng đất bằng phẳng. Từ phía Tây nhìn vào, ba ngọn núi xếp hình tay ngai uy nghi, tạo nên cảnh quan đẹp như một bức tranh thuỷ mạc. Nơi đây cũng có giếng Mắt Rồng - một vũng nước tràn đầy trong mát.

Căn cứ vào các văn bản lịch sử và văn bia cổ trên vách đá trong hang, Chùa Hang còn có tên gọi là "Tiên Lữ Động". Theo truyền thuyết, trên núi Chùa Hang thường có các vị tiên xuống dạo chơi và tắm mát ở giếng Mắt Rồng. Tuy nhiên, một nàng tiên đã phạm luật tiên giới và bị Ngọc Hoàng nổi giận. Nàng bị đẩy vào hang vắng cấm và không được về thiên cung nữa. Do đó, hang trong núi được gọi là "Tiên Lữ Động".

2. Kiến trúc Chùa Hang Thái Nguyên

Chùa Hang nằm trong lòng ba ngọn núi lớn, trên một vùng đất bằng phẳng và gần dòng sông Cầu. Hai bên trước chùa có hai tượng Hộ pháp Khuyến thiện và Trừng ác, cưỡi voi cưỡi hổ uy nghi. Bên trong hang, có những nhũ đá buông rũ trên vòm và nhiều cột đá vươn cao như trụ chống trời. Trên vách hang còn lưu bút tích thơ phú từ thời Lê Sơ - Hậu Nguyễn. Hiện nay, chùa Hang đã được trùng tu và xây dựng thêm các công trình như Chính điện Tam Bảo, tam quan nội, tam quan ngoại, lầu chuông, lầu trống...

Tượng phật ở chùa Hang Tượng phật ở chùa Hang

3. Lễ hội Chùa Hang Thái Nguyên

Hàng năm, từ ngày 19 đến ngày 21 tháng Giêng âm lịch, diễn ra lễ hội Chùa Hang ở Thái Nguyên. Lễ hội nhằm tạ ơn trời đất và cầu cho mưa thuận gió hòa, bản làng ấm no. Phần lễ gồm dâng hương, rước kiệu và tạ ơn các vị thần đất, thần sông, thần suối. Cùng với đó, lễ hội còn có các trò chơi dân gian và tiết mục văn nghệ, liên hoan văn hóa trà. Chùa Hang Thái Nguyên đã được công nhận là Di tích Lịch sử - Văn hóa và Danh lam thắng cảnh cấp Quốc gia.

Lễ hội chùa Hang được tổ chức hoành tráng, đông đảo phật tử khắp nơi về bái phật Lễ hội chùa Hang được tổ chức hoành tráng, đông đảo phật tử khắp nơi về bái phật

Chùa Hang Thái Nguyên không chỉ là một điểm du lịch hấp dẫn, mà còn là một di tích lịch sử và văn hóa quan trọng của tỉnh. Với kiến trúc độc đáo và môi trường thiên nhiên tuyệt đẹp, chùa Hang Thái Nguyên là một điểm đến không thể bỏ qua khi tham quan tỉnh Thái Nguyên.

Tags: phuong tien giao thong, khach san thai nguyen, diem du lich thai nguyen, dac san Thái Nguyên

1