Thiên Mã - Nổi bật trên bản đồ du lịch với tượng Quan Âm cao nhất Việt Nam

Phap Ngo Thich
Thiên Mã, một trong ba ngọn núi "Tam Thiên" tại Quảng Ngãi, đang thu hút sự chú ý của du khách với danh xưng "Núi Ấn - Sông Trà". Mặc dù không nổi tiếng như...

Thiên Mã, một trong ba ngọn núi "Tam Thiên" tại Quảng Ngãi, đang thu hút sự chú ý của du khách với danh xưng "Núi Ấn - Sông Trà". Mặc dù không nổi tiếng như Thiên Ấn và Thiên Bút, nhưng Thiên Mã đã trở thành địa điểm không thể bỏ qua trên bản đồ du lịch trong những năm gần đây. Với hàng trăm lượt khách ghé thăm mỗi ngày, và hàng nghìn lượt khách trong những ngày cao điểm, núi Thiên Mã đang trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn.

Trên núi Thiên Mã, du khách có thể tham quan khu Văn hóa Thiên Mã với chùa Minh Đức, một công trình được đầu tư 1.000 tỷ đồng. Chùa này được dự đoán sẽ trở thành địa điểm có tượng Quan Âm cao nhất Việt Nam khi hoàn thành, với chiều cao 125 m.

Núi Thiên Mã Núi Thiên Mã gần nơi sông Trà Khúc đổ ra biển. Ảnh: Phạm Linh

Từ đỉnh núi Thiên Mã, du khách có thể ngắm nhìn Cửa Đại, nơi sông Trà Khúc đổ ra biển. Đây cũng là một điểm quan sát tự nhiên, từ đó có thể nhìn bao quát thành phố Quảng Ngãi, các làng chài, làng rau và đảo Lý Sơn.

Núi Thiên Mã từng được ca ngợi trong ca dao với truyền thống hiếu học và thành tựu của người Quảng Ngãi. Làng Mỹ Lại, nằm ở phía bắc núi Thiên Mã, cũng được biết đến với truyền thống khoa bảng. Đây là nơi có nhiều người đỗ đạt thành tài trong triều đình như ông Trương Đăng Quế, người đầu tiên ở Quảng Ngãi đạt được học vị cao nhất.

Tượng Quan Âm Tượng Quan Âm cao nhất thế giới trên núi Thiên Mã đã lên cao 70m so với thiết kế 125m. Ảnh: Phạm Linh

Ngoài ra, núi Thiên Mã còn có một tên gọi khác là núi Gióng. Đây là nơi mà ngư dân đánh bắt trên dòng sông Kinh Giang và biển nhìn thấy. Có một câu dân ca nổi tiếng nói về hai ngọn núi này, nhưng sự liên quan giữa "em về tay ai" và hai ngọn núi vẫn còn là một bí ẩn.

Hiện tại, chùa và tượng trên núi Thiên Mã chưa hoàn thành, nhưng đã thu hút sự quan tâm của đại đa số du khách. Chùa Minh Đức đã hoàn thành khu Long Hoa Viên và tượng Di Lặc. Chánh điện chùa Minh Đức còn đang được hoàn thiện và dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2023. Tượng Quan Âm cũng đang trong quá trình xây dựng và dự kiến sẽ cao đến 125 m khi hoàn thành, vượt qua cao 71 m của chùa Linh Ẩn (TP Đà Lạt) và cao 72 m của núi Bà Đen (Tây Ninh). Tuy nhiên, du khách không được phép vào công trình đang thi công, chỉ có thể tham quan các mục đã hoàn thành.

Núi Thiên Mã Núi Thiên Mã nhìn từ giữa sông Trà Khúc, hôm mùng 5 Tết Quý Mão 2023, khi diễn ra Lễ hội đua thuyền. Ảnh: Phạm Linh

Theo lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi, việc đầu tư khu Văn hóa Thiên Mã đã biến núi thành một điểm nhấn ở phía đông thành phố, theo quy hoạch phát triển của thành phố Quảng Ngãi. Chùa Minh Đức dự kiến sẽ trở thành một điểm du lịch tâm linh nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Bà Trương Thị Thu Hường, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Ngãi, tin rằng khi chùa Minh Đức mở cửa, lượng du khách sẽ tăng đáng kể. Du khách sẽ mở rộng hành trình du lịch bằng việc ghé thăm bãi biển Mỹ Khê và cảng Sa Kỳ để ra đảo Lý Sơn. Đồng thời, nhiều dịch vụ khác nhau như nhà hàng, khách sạn, homestay cũng sẽ phát triển. Các công ty lữ hành sẽ dễ dàng tổ chức các tour du lịch cho khách, tạo điều kiện cho khách hàng du lịch lưu lại lâu hơn tại Quảng Ngãi.

Hãy cùng khám phá núi Thiên Mã - nơi sắp có tượng Quan Âm cao nhất Việt Nam và trở thành một phần của hành trình du lịch tuyệt vời của bạn.

Theo VNEXPRESS

1