Xem thêm

Đại Bi Sám Pháp: Hành Trình Sám Hối Tâm Linh

Phap Ngo Thich
ĐẠI BI SÁM PHÁP - 大悲懺法 (Y cựu trùng san) ĐẠI BI SÁM PHÁP - Đại Bi Sám Pháp - Hành Trình Sám Hối Tâm Linh Đại Bi Sám Pháp, hay còn gọi là Đại...

ĐẠI BI SÁM PHÁP - 大悲懺法 (Y cựu trùng san)

ĐẠI BI SÁM PHÁP - Đại Bi Sám Pháp - Hành Trình Sám Hối Tâm Linh

Đại Bi Sám Pháp, hay còn gọi là Đại Bi Tâm Chú Sám Pháp, là một bộ sách quan trọng trong Thiền Thai Tông. Sách được biên soạn vào đời Tống bởi Ngài Tứ Minh Tri Lễ - một vị giáo chủ đầy chuyên môn và uy tín.

Nội Dung Của Đại Bi Sám Pháp

Sách chia sẻ về các nghi lễ và phép tắc trong quá trình sám hối . Từng câu chú Đại Bi được thể hiện trong sách với đường nét chữ đẹp và rõ ràng, đi kèm với các hình ảnh tuyệt đẹp và sinh động, cùng với chú thích chi tiết.

Đại Bi Sám Pháp hướng dẫn người đọc về phương pháp sám hối theo giáo nghĩa của kinh "Diệu Pháp Liên Hoa". Người hành trì cần có lòng chân thành và tin tưởng vững chắc vào Bồ Tát Quan Âm, nguyện cầu tìm được sự giải thoát trong cuộc sống hiện tại và sau khi chết, đạt được niềm an lạc.

Sám Hối Là Gì?

Trước khi tìm hiểu về Đại Bi Sám Pháp, chúng ta cần hiểu khái niệm về sám hối. Từ "sám" là từ viết tắt của "sám-ma" hoặc "ksama" trong tiếng Phạn, có nghĩa là hối hận tội lỗi và mong được tha thứ. "Hối" là dịch nghĩa của từ "Đề-xá-na" trong tiếng Phạn, mang ý nghĩa thuyết.

Trong Phật pháp, nếu chúng ta phạm lỗi (trừ trường hợp tội nặng vô cùng và có lòng tự sám hối), chúng ta cần phải công khai công bố lỗi lầm của mình trước pháp môn và đại chúng. Mục đích của việc này là để mong được diệt tội. Sám hối là chống lại việc phạm lỗi, và hối lỗi là nhận biết sai lầm từ trước.

Theo Kinh phổ hiền bồ tát , chúng ta phải thừa nhận và hối cải những điều nên hối cải.

Tại Sao Phải Sám Hối?

Tất cả chúng ta đều có những tạo nghiệp. Trong Đại Bi Sám Pháp có viết: "Đệ tử và tất cả chúng sinh, hiện tiền ngay nơi đây đều có thần thông và trí tuệ, trên sánh tâm Phật, dưới đồng muôn loài. Nhưng bởi từ vô thỉ đến nay, do vô minh điên đảo che mất chân tính nên xúc cảnh hôn mê, hễ vừa khởi tâm liền bị vướng mắc, nên trong pháp bình đẳng, khởi nghĩ mình với người. Do ái kiến làm gốc, thêm thân khẩu làm duyên trong cõi luân hồi, tạo hết thảy tội…"

Chúng ta tạo nghiệp và bởi vì những tạo nghiệp này, chúng ta gặp phải ba chướng là nghiệp chướng, phiền não chướng và báo chướng. Ba chướng này khiến chúng ta không thể tập trung vào việc làm pháp thiện trong tâm hồn. Mục tiêu của sám hối là để dẹp bỏ ba chướng này và tiến triển trong con đường tu hành.

Đại Bi Sám Pháp là một hành trình sám hối tâm linh. Nếu chúng ta không xóa đi những chướng ngại này, chúng ta sẽ dần mất đi những nền tảng thiện căn đã có trước đây. Mặc dù chúng ta học Phật hoặc tu hành theo Phật, nhưng nếu tâm hồn chúng ta không tương ứng với Phật, chúng ta sẽ không thể hiểu được pháp của Phật.

Hướng Dẫn Sám Hối trong Đại Bi Sám Pháp

Sám hối trong Đại Bi Sám Pháp có hai phương pháp - tiểu thừa và đại thừa.

Tiểu thừa sám hối: Trong pháp tông Thiền Thai, người mắc phải tội không được che giấu mà phải tìm một thầy giáo và công khai công bố tội lỗi. Quy trình này được tiến hành theo quy định của luật Tăng. Điều này đảm bảo sự thanh tịnh và loại bỏ những tồn tại của đời sống thiếu chân thành và giả dối.

Đại thừa sám hối: Đại thừa sám hối dựa trên "Kinh Quán Phổ Hiền Hành Pháp" và các Kinh điển phương đẳng đại thừa khác. Sám hối theo đại thừa đòi hỏi tuân thủ mười pháp: tin rõ nhân quả, sanh cực sợ hãi, khởi lòng hổ thẹn, phơi bày các tội đã tạo trước đây, tìm cầu phương pháp diệt tội, đoạn cái tâm cứ mãi tạo tội, khởi tâm hộ trì Phật pháp, phát tâm bồ đề, thường nhớ nghĩ về chư Phật và quán tội tánh vốn không.

Đại Bi Sám Pháp là cuốn sách đáng giá để hướng dẫn và cung cấp những phương pháp sám hối tâm linh. Nhờ vào Đại Bi Sám Pháp, chúng ta có thể loại bỏ những tội lỗi trong tâm hồn, thanh tịnh và tiến triển trong con đường tu hành.

1