Xem thêm

Sáu kỹ năng trong phỏng vấn: Lắng nghe và giao tiếp hiệu quả

Phap Ngo Thich
Hình ảnh của phỏng vấn tại VTV Kỹ năng lắng nghe và giao tiếp là trọng điểm không thể thiếu trong một cuộc phỏng vấn. Trong thực tế, rất nhiều MC trẻ và nhà báo...

Thuong-tru-VTV-tai-My_Duc-Hoang_Stand-up.jpg Hình ảnh của phỏng vấn tại VTV

Kỹ năng lắng nghe và giao tiếp là trọng điểm không thể thiếu trong một cuộc phỏng vấn. Trong thực tế, rất nhiều MC trẻ và nhà báo thiếu kinh nghiệm thường tấn công người trả lời phỏng vấn một cách liên tục, không nghỉ ngơi. Đây là một sai lầm nghiêm trọng!

Dù là một chuyên gia hàng đầu, một chính khách xuất sắc hay một nhà hùng biện giỏi, người trả lời phỏng vấn cũng có thể quên đi một ý tưởng hoặc một chi tiết trong quá trình trò chuyện. Vì vậy, lời khuyên dành cho bạn là dừng lại từ 2 đến 3 giây sau khi người đối thoại kết thúc mỗi câu trả lời.

Bằng cách lắng nghe, bạn sẽ có thể nhận ra những chi tiết, quan điểm, tình cảm, ý tưởng mới lạ hoặc khác biệt của người đối thoại. "Khoảng lặng" - việc dừng lại trong phỏng vấn - là một biểu hiện tinh tế của kỹ năng lắng nghe và cũng là cách thể hiện sự tôn trọng và thân thiện trong quá trình giao tiếp.

Kỹ năng 1: 1 (một trong một)

Thuong-tru-VTV-tai-My_Duc-Hoang_Stand-up.jpg *VTV - Một trong những kênh truyền hình hàng đầu*

Công thức 1:1 là yếu tố quan trọng trong giao tiếp. Đây cũng chính là kỹ thuật đặt câu hỏi và bí quyết chọn chủ đề trong một cuộc phỏng vấn hay trò chuyện. Một người biết trò chuyện sẽ đặt câu hỏi chỉ có một ý duy nhất, giúp người nghe dễ hiểu và tạo ra cuộc trò chuyện thú vị.

Tuy đơn giản nhưng không phải nhà báo nào cũng biết và thực hiện nguyên tắc này trong quá trình làm việc. Thậm chí, trong bài phỏng vấn, những nhà báo lão luyện cũng luôn tập trung vào một chủ đề cụ thể.

Kỹ năng trước ống kính máy quay phim

Dù là MC chuyên nghiệp, chính khách lão luyện hay người trả lời phỏng vấn, khi đứng trước ống kính và ánh đèn trường quay, chúng ta đều có thể bị áp lực và lo lắng. Vậy làm thế nào để vượt qua sự sợ hãi và tập trung vào câu hỏi của người dẫn chương trình?

Hãy quan tâm đến người dẫn chương trình và giữ ánh mắt về phía anh ta. Khoảng cách lý tưởng giữa người phỏng vấn và người trả lời phỏng vấn nên từ 1m-3m, tức là không gian giao tiếp xã hội. Chúng ta cần chú ý đến không gian giao tiếp này để tránh tạo ra ức chế tâm lý cho cả chủ và khách trong cuộc phỏng vấn.

Khi đối diện với ống kính, hãy lựa chọn điểm nhìn phía trên bên phải, bên trái và phía dưới bên phải, bên trái. Mỗi người có cấu trúc mắt khác nhau, vì vậy bạn nên chọn điểm nhìn phù hợp với mình.

Vị trí ngồi lý tưởng trong cuộc phỏng vấn là chếch về bên trái của người được phỏng vấn. Đây là kết quả của nghiên cứu và trắc nghiệm về vị trí ngồi trong quá trình giao tiếp.

Nguyên tắc xưng hô trong phỏng vấn

Cách xưng hô trong trò chuyện và trả lời phỏng vấn là một yếu tố quan trọng. Theo nguyên tắc bình đẳng trong xã hội văn minh và xu thế toàn cầu hóa, bạn nên tự tin xưng "tôi" trong tất cả các cuộc trò chuyện. Điều này giúp bạn đảm bảo tính chuyên nghiệp mà vẫn không làm mất lòng ai khi theo dõi phỏng vấn của bạn.

Hãy tránh sử dụng các đại từ nhân xưng mang tính chất gia đình như "cháu", "em" và gọi đối tác là "cô", "chú"...

Cấu trúc phỏng vấn "ống khói"

Một cấu trúc phỏng vấn truyền thống gọi là "cấu trúc ống khói". Bạn sẽ bắt đầu với những câu hỏi chung chung và dần dần đi vào chi tiết cụ thể cho đến khi bạn kết thúc bằng câu hỏi đóng để lấy được những thông tin, quan điểm mấu chốt của người được phỏng vấn. Sử dụng cấu trúc này giúp phỏng vấn của bạn có phát biểu rõ ràng, cụ thể và mang lại thông tin chính xác cho công chúng.

Với các câu hỏi đầu tiên, bạn nên lựa chọn những câu hỏi thú vị và mới mẻ, tránh những câu hỏi đã được trả lời nhiều lần. Câu hỏi đầu tiên quan trọng để lôi cuốn sự quan tâm của khán giả từ đầu cuộc phỏng vấn.

Vũ Quang- VTV/ Theo daotao.vtv.vn

1