Trong bối cảnh bài viết "Bị từ chối giải hạn vì 'thiếu lễ' 50 nghìn đồng" đang gây sốt trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội, một đại diện của chùa Phúc Khánh đã liên hệ với Báo Lao Động để chia sẻ mong muốn của nhà chùa: giãi bày và chia sẻ thêm về sự việc vừa qua.
"Chúng tôi không thể im lặng được nữa sau bài báo của Lao Động," người này nhấn mạnh.
Trong căn phòng trên gác 2 của chùa, cuộc phỏng vấn diễn ra vào chiều ngày 18/2. Tuy nhiên, không phải thượng tọa Thích Thanh Quyết - trụ trì chùa Phúc Khánh, cũng là Phó Chủ tịch Hội đồng Trị Sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam - mà chúng tôi gặp trước mắt.
"Thầy Thích Thanh Quyết bận rộn với chùa Yên Tử (Quảng Ninh), Non Nước (Hà Nội) và Học viện Phật giáo Việt Nam tại Hà Nội, nên chỉ về chùa Phúc Khánh vài lần mỗi năm," đại đức Thích Minh Đức, người phụ trách toàn bộ công việc tại chùa Phúc Khánh, cho biết.
Một điểm đáng chú ý là sư thầy Thích Minh Đức, người phụ trách chùa Phúc Khánh, khi lần đầu tiên trả lời báo chí về việc thu phí dâng sao giải hạn, khá run và cần thời gian để chuẩn bị trước khi trả lời từng câu hỏi. Đôi khi, cuộc phỏng vấn bị gián đoạn để sư thầy uống trà và suy nghĩ.
Đại đức Thích Minh Đức (Chùa Phúc Khánh) trao đổi với phóng viên.
- Cảm nhận sư thầy khi đọc bài báo về vụ bị từ chối giải hạn vì "thiếu lễ" 50 nghìn đồng diễn ra tại chùa Phúc Khánh mới đây?
Thầy Thích Minh Đức: Trước hết, nhà chùa rất cảm ơn những vấn đề mà báo Lao Động đã đề cập trong những bài báo gần đây. Rất đáng tiếc khi sự việc trên đã xảy ra tại chùa.
Chùa Phúc Khánh không có quy định gì về việc nếu thiếu tiền thì không được làm lễ giải hạn. Tuy nhiên, phật tử thu tiền hộ nhà chùa đã áp dụng quy định thu phí một cách nghiêm ngặt, trong khi nhà chùa lại bận rộn và không thể quán xuyến hết.
Tôi xem đó như là một sự chia sẻ đối với tất cả các phật tử.
- Tức là nếu ai đó không có đủ 150 nghìn đồng để đóng thì nhà chùa vẫn sẽ làm lễ giải hạn giúp?
Đúng vậy, nếu người dân không có tiền mà muốn dâng sao giải hạn và đăng ký tại chùa, nhà chùa vẫn sẽ làm lễ giúp.
- Thưa sư thầy, việc thu tiền làm lễ giải hạn tại chùa diễn ra từ khi nào? Vì sao mức phí là 150 nghìn đồng?
Việc thu tiền lễ dâng sao giải hạn đã tồn tại hàng chục năm nay, và tôi là người kế tục toàn bộ công việc của các vị tiền bối.
150 nghìn đồng là số tiền phục vụ, giấy sớ, dầu đèn cho phật tử trong suốt 12 tháng trong một năm. Chia ra cho 12 tháng, và có năm có cả những tháng nhuận. Tính ra, số tiền đó là rất hợp lý.
- Số lượng người đăng ký giải hạn tại chùa trong một năm là bao nhiêu, thưa sư thầy?
Số lượng người đăng ký dâng sao giải hạn mỗi năm được bộ phận chấp tác của chùa thống kê và kiểm đếm. Tôi cũng không biết chính xác con số đó là bao nhiêu.
- Số tiền đó được kiểm đếm và quản lý như thế nào?
Nhà chùa sẽ nhờ các phật tử chấp pháp thu hộ, sau đó nội bộ nhà chùa sẽ tự kiểm đếm và quản lý.
Khu vực ngoài cổng hay tuyến đường xung quanh chùa Phúc Khánh thường xuyên rơi vào tình trạng tắc nghẽn cho dân ngồi dự lễ Cầu an.
- Đại diện Giáo hội Phật giáo và Ban Tôn giáo Chính phủ đã khẳng định thu tiền dâng sao giải hạn là đi ngược lại với giáo lý đạo Phật và chủ trương của Giáo hội. Quan điểm của chùa Phúc Khánh như thế nào?
Cầu an dâng sao là tín ngưỡng dân gian có từ hàng ngàn năm. Nếu nhà chùa để người dân tự nguyện đóng góp, sẽ rất lộn xộn và không công bằng đối với các phật tử.
- Vậy, trong năm tới, nhà chùa vẫn tiếp tục thu phí 150 nghìn đồng/lượt giải hạn đúng không?
Nhiệm vụ chính của nhà chùa là thực hiện các công việc phật sự một cách tốt nhất. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đáp ứng nguyện vọng của phật tử, cho phép họ tự do thể hiện quyền tín ngưỡng theo quy định pháp luật.
Chân thành cảm ơn sư thầy về cuộc trò chuyện này.
Article written with guidance from Báo Lao Động