Xem thêm

Phật Giáo Mật Tông: Tìm hiểu về Trường phái Phật giáo đặc biệt

Phap Ngo Thich
Phật giáo là một trong những trường phái tôn giáo lâu đời và phổ biến nhất trên thế giới. Trong Phật giáo, có nhiều trường phái và Mật Tông là một trong số đó. Vậy...

Phật Giáo Mật Tông

Phật giáo là một trong những trường phái tôn giáo lâu đời và phổ biến nhất trên thế giới. Trong Phật giáo, có nhiều trường phái và Mật Tông là một trong số đó. Vậy Phật Giáo Mật Tông là gì? Hãy cùng tìm hiểu về trường phái này theo ngôn ngữ dễ hiểu nhất.

Phật Giáo Mật Tông là gì?

Theo Wikipedia, "Mật Tông là từ gốc Hán dùng để gọi pháp môn bắt nguồn từ sự kết hợp giữa Ấn Độ giáo và Phật giáo Đại thừa, được hình thành vào khoảng thế kỷ 5,6 tại Ấn Độ." Mật Tông còn được gọi là Mật giáo, Chân ngôn môn, Kim cương thừa hay Mật thừa.

Mật Tông đã chia thành hai phái chính là Chân ngôn thừa và Kim cương thừa. Trong quá trình phát triển, Mật Tông đã có sự đóng góp quan trọng từ những luận sư nổi tiếng như Subha Karasimha, Vajra Bodhi, Amoghavajra, Padmasambhava và Dipankarasrijanàna. Padmasambhava và Dipankarasrijanàna là những người đã đưa Mật Tông vào Tây Tạng và trở thành tôn giáo chính ở đây.

Mật Tông là một pháp tu bí mật của Phật giáo, dạy về cách "bắt ấn" và "trì chú". Pháp tu này có tính chất liễu nghĩa (trọn đủ), căn cứ vào nơi tâm pháp bí truyền. Mật Tông được coi là một trong những pháp môn mà Đức Phật đã chỉ dạy cho chúng sinh nương theo tu tập trong thời buổi "Mạt Pháp" sau này, với mỗi hành môn đều có một tôn chỉ thù thắng vi diệu.

Mật Tông trên thế giới

1. Phật Giáo Mật Tông tại Trung Quốc

Mật Tông đã du nhập vào Trung Quốc vào khoảng thế kỷ 7 và thịnh hành vào thế kỷ 8. Ba vị Cao tăng Ấn Độ là Thiện Vô Uý, Kim Cương Trí và Bất Không Kim Cương đã truyền pháp Mật Tông vào Trung Quốc. Dòng truyền thừa Mật Tông tại Trung Quốc xuất phát từ trung tâm Phật học Na-lan-đà. Mặc dù Mật Tông đã từng thịnh hành ở Trung Quốc vào đời Đường, nhưng sau đó dần thoái trào và suy vi.

2. Phật Giáo Mật Tông Tây Tạng

Mật Tông đã truyền vào Tây Tạng vào cuối thế kỷ thứ 8. Vua Tisongdetsen đã thỉnh rước hai vị cao tăng Ấn Độ là Đại Sư Liên Hoa Sinh và Antarakshita đến Tây Tạng. Mật Tông Tây Tạng có 4 tông phái chính là Cổ Mật, Kagyu, Sakya và Hoàng Mạo. Đặc biệt, Mật Tông Tây Tạng chủ trương sự tự giác ngộ thông qua việc thiền định và niệm chân ngôn.

3. Phật Giáo Mật Tông Việt Nam

Mật Tông đã truyền vào Việt Nam từ khá sớm. Được biết, từ thế kỷ thứ VI, Tỳ Ni Đa Lưu Chi đã đến Việt Nam và định cư tại chùa Pháp Vân. Mật Tông đã thịnh hành tại Việt Nam vào thời Đinh và Tiền Lê. Trong lịch sử, có nhiều Tăng sĩ và sư phụ đã đưa Mật Tông vào Việt Nam như Mahamaya, Sư Trì Bát và Sùng Phạm.

Việt Nam có nhiều chùa nổi tiếng thực hành Mật Tông như chùa Hương ở Hà Nội và chùa Xá Lợi ở Sài Gòn. Các pháp môn Mật Tông như Chày Kim Cang, Chuông Kim Cang, và các pháp khí khác cũng được sử dụng trong các nghi lễ và tu tập của Phật giáo tại Việt Nam.

Chiêm ngưỡng những tượng Phật đẹp nhất

Dưới đây là một số mẫu tượng Phật được đúc thủ công bởi nghệ nhân tại cơ sở Đúc Đồng Bảo Long. Các tượng này được chế tác bằng nhiều chất liệu như đồng vàng, đồng đỏ, và đồng nồi hè, và được khảm tam khí hoặc khảm ngũ sắc. Các sản phẩm tượng Phật của Đúc Đồng Bảo Long luôn đạt tiêu chuẩn cao về chất lượng và nét truyền thần.

Đúc Đồng Bảo Long là một trong những đơn vị hàng đầu chuyên nhận đúc tượng Phật uy tín. Với đội ngũ nghệ nhân giỏi và máy móc hiện đại, chúng tôi cam kết cung cấp sản phẩm đẹp, tinh xảo và chất lượng. Các tượng Phật của chúng tôi đã được khách hàng và sư thầy đánh giá cao về hình khối, nét truyền thần và độ giống thật.

Đúc Đồng Bảo Long cũng cung cấp dịch vụ tư vấn và báo giá tốt nhất cho quý khách hàng. Để biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ Hotline: 0968 966 268.

Video xem thêm tại đây.

Nguồn: Tổng hợp - Biên soạn: Đúc Đồng Bảo Long

1