Xem thêm

Thất Phật Diệt Tội Chân Ngôn Đà Ra Ni: Bài Chú Diệt Tội Hiệu Quả

Phap Ngo Thich
Giới thiệu Bạn có biết về bản chú ngắn Thất Phật Diệt Tội Chân Ngôn Đà Ra Ni được trích từ “Ðại phương đẳng Ðà La Ni Kinh”? Đây là một trong thập chú công...

Thất Phật Diệt Tội Chân Ngôn

Giới thiệu

Bạn có biết về bản chú ngắn Thất Phật Diệt Tội Chân Ngôn Đà Ra Ni được trích từ “Ðại phương đẳng Ðà La Ni Kinh”? Đây là một trong thập chú công phu của Thiền Môn. Sở dĩ chú này ra đời là vì sự lo lắng và thương xót của đức văn thù sư lợi bồ tát khi thấy thời đại mạt pháp, khi: “Các Tỳ Kheo sẽ hủy phạm bốn giới trọng và các Tỳ Kheo Ni sẽ phạm tám giới trọng.”

Ngài cầu xin Phật khai thị điều ngài hỏi rằng: “Với chỗ phạm trọng tội, phải sám hối bằng cách nào?”

Và đức Như Lai đã tận tình chỉ dạy, với sự tổng hợp của bảy đức Phật đã từng nói từ những đời quá khứ, chú Thất Phật Diệt Tội Chân Ngôn Đà Ra Ni đã ra đời. Chú này không chỉ diệt được các tội tứ trọng và ngũ nghịch, nhưng còn mang lại vô lượng phước, nếu chúng ta tụng chú này với trái tim thành tâm.

Chú Như Ý Bảo Luân Vương Đà Ra Ni

  • Chú Đại Bi Tâm Đà Ra Ni
  • Chú Lăng Nghiêm
  • Chú Chuẩn Đề
  • Chú Dược Sư
  • Lục Tự Đại Minh Thần Chú
  • Kinh Thủ Lăng Nghiêm

So sánh các bản Thất Phật Diệt Tội Chân Ngôn

Theo Nhị Khóa Hiệp Giải: “Thất Phật Diệt Tội Chân Ngôn này, đối ới những tội tứ trọng ngũ nghịch, nếu phi sám hối bằng pháp vô sanh, thì không thể dứt tội được! Thần chú nầy chính là do cả bảy đức Phật đều đã thuyết ra đúng chơn tánh; người tu tụng lấy mỗi niệm cũng đúng với chơn tánh, thì, tất chứng được lý vô sanh; như thế, sự diệt tội tỷ như nước sôi tan giá tuyết.”

Bản chú trên đây là bản do hòa thượng thích trí thoát trì tụng, do tính phổ thông nên đưa ra làm chuẩn trì tụng. Bởi nếu có người ưa tụng chú này, vừa nghe Hòa Thượng tụng vừa tụng theo thì rất nhanh thuộc. Về các bản phiên dịch của chú, khi tôi tra lại tài liệu thì thấy có hai bản, nội dung như sau:

1. Bản theo Nhị Khóa Hiệp Giải:

"Ly bà ly bà đế, cầu ha cầu ha đế, đà la ni đế. Ni ha ra đế, tỳ lê nễ đế, ma ha già đế, chơn lăn kiền, đế, tóa bà ha."

Bản này nội dung rất sát với bản của Hòa Thượng Trí Thoát tụng. Tuy một vài âm có trại đôi chút nhưng không ảnh hưởng gì đến toàn cục.

2. Bản theo “Kinh Đại Phương đẳng Đà Ra Ni” do Ngài Viên Đức dịch:

"Ly bà ly bà đế Cừu ha cừu ha đế Đà la ly đế Ni ha la đế Tỳ ma ly đế Sa ha."

Bản chú này ngắn hơn vì có thể do bản kinh của Ngài Viên Đức dịch chỉ có nội dung như vậy hoặc do lỗi biên tập đánh máy. Điều này cần sự hiểu biết để có thể giải đáp.

Phẩm Hộ Giới - Kinh Đại Phương đẳng Đà Ra Ni

Bật mi cảm giác của chúng ta và cảm nhận những lời dạy của đức Thế Tôn, ngài đã từng nói rằng: “Than ôi, lành thay, Văn-thù-sư-lợi hay thưa hỏi những việc như thế! Lòng từ bi của ông quá thù thắng nên mới phát hỏi lời ấy! Nếu ông không hỏi, ta trọn không nói việc Tỳ-khưu trong đời ác đã hủy phạm giới. Lành thay, lành thay, Văn-thù-sư-lợi! Ông nay lắng nghe, ta sẽ vì ông mà nói.

Sau khi ta Niết Bàn, nếu có ác luật nghi Tỳ-khưu hủy phạm tứ trọng giới và cứ mặc nhiên thọ sự cúng dường của đàn việt mà không biết cải hối; phải biết Tỳ-khưu đó chắc chắn phải đoạ địa ngục thọ khổ không chút nghi ngờ. Ta nay sẽ ban cho món lương dược để cứu vớt vị Tỳ-khưu trọng bịnh, sau khi ta Niết Bàn, hủy phạm bốn trọng cấm xấu hổ không phát lồ. Ông nay lắng nghe, ta sẽ vì ông mà nói."

Đà Ra Ni một lời thưa hỏi của Văn Thù Sư Lợi đã được đáp lại bởi đức Thế Tôn và đưa ra một phương pháp cứu rỗi cho Tỳ-khưu. Sự tụng niệm chú này trong 87 ngày sẽ giúp Tỳ-khưu trả thoát khỏi quả báo tử hình.

Hướng dẫn tụng chú Thất Phật Diệt Tội Chân Ngôn

Việc tụng chú Thất Phật Diệt Tội Chân Ngôn đủ 600 biến và sám hối một lần sau khi tụng xong. Sám hối nên thỉnh một vị Tỳ-khưu đứng trước mặt và tự trình bày tội lỗi cho vị đó nghe. Tụng chú này trong 67 ngày, khi thấy được các mộng tướng như đã được nêu ra, ta biết rằng Bồ-tát đã trụ thanh tịnh địa và đạt đủ thanh tịnh giới.

Đối với Sa-di, Sa-di-ni, Ưu-bà-tắc, Ưu-bà-di, cùng tụng chú này trong 97 ngày và sám hối một lượt. Từng ngày tụng 49 biến và tụng 400 biến sau khi tụng xong. Với việc này, cũng nên tự trình bày tội lỗi cho vị Tỳ-khưu nghe rõ. Khi kết thúc 47 ngày, nếu thấy những điềm mộng đã nêu ra, ta biết rằng Sa-di, Sa-di-ni, Ưu-bà-tắc, Ưu-bà-di đã trụ thanh tịnh địa và đạt đủ thanh tịnh giới.

Nghĩa của Thất Phật Diệt Tội Chân Ngôn

Thất Phật Diệt Tội Chân Ngôn là công phu của Thiền Môn, mang lại cảm xúc của sự diệt tội và cứu cánh. Việc tụng chú này theo hướng dẫn như trên đảm bảo hiệu quả trong việc giải trừ tội lỗi và tìm đến sự thanh tịnh.

Với chúng ta, việc tụng Thất Phật Diệt Tội Chân Ngôn là một cách để khắc sâu trong tâm hồn những lời dạy của các đức Phật thân yêu. Hãy giữ chúng trong lòng và tụng niệm chú Thất Phật Diệt Tội Chân Ngôn để trải nghiệm sự thanh tịnh và sự cứu cánh mà chúng mang lại.

Tham khảo: Phẩm Hộ Giới - Kinh Đại Phương đẳng Đà Ra Ni, Sa-môn Thích Viên Đức dịch (Tuệ Tâm 2021)

1