Xem thêm

Pháp phục của chư Tăng, Ni Việt Nam như thế nào?

Phap Ngo Thich
Mở đầu Pháp phục trong Phật giáo có ý nghĩa quan trọng trong việc tôn vinh và tạo điểm nhấn cho người xuất gia. Ngoài việc phục vụ các hoạt động hàng ngày, pháp phục...

Pháp phục của chư Tăng, Ni Việt Nam

Mở đầu

Pháp phục trong Phật giáo có ý nghĩa quan trọng trong việc tôn vinh và tạo điểm nhấn cho người xuất gia. Ngoài việc phục vụ các hoạt động hàng ngày, pháp phục còn là biểu tượng của sự trang nghiêm và tinh tế trong đức tin. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về pháp phục của chư Tăng, Ni trong Phật giáo Việt Nam.

Pháp phục trong Phật giáo Bắc tông

Pháp phục của Phật giáo Bắc tông Việt Nam gồm hai loại: pháp phục thường nhật và pháp phục nghi lễ. Trong chùa, người xuất gia thường mặc áo vạt hò và quần dài, màu sắc chủ yếu là lam, nâu và vàng. Khi ra đường, người xuất gia mặc áo dài Nhật bình màu lam hoặc màu nâu. Đối với các vị thọ đại giới, có thể mặc thêm áo tràng dài khi ra đường hoặc tiếp khách. Màu áo tràng chỉ có hai màu, lam cho chư Ni và nâu cho chư Tăng. Ngày nay, để tiện giao tiếp và các hoạt động Phật sự, chư Tăng thường mặc áo tràng màu vàng.

Pháp phục nghi lễ là những loại áo mặc khi thực hiện các nghi lễ Phật giáo. Có ba loại pháp phục nghi lễ: Ngũ y, Thất y và Đại y, đều màu vàng sậm. Ngũ y và Thất y được mặc phục trong các dịp lễ phật, kiết giới và Bố tát. Đối với Đại y, có ba phẩm bậc: y thượng, y trung và y hạ. Mỗi bậc y đều có số lượng và kiểu dáng khác nhau.

Pháp phục của chư Tăng, Ni Việt Nam

Pháp phục trong Phật giáo Khất sĩ

Trong Phật giáo Khất sĩ, pháp phục và bình bát là tài sản thiêng liêng của người xuất gia. Pháp phục của một vị Tỳ kheo gồm có 3 y: y thượng bá nạp, y trung và y hạ. Y thượng là loại y trùm bên ngoài, y trung là loại y mặc giữa thân người, và y hạ là loại y quấn trên bụng. Ngoài ba y, vật thường được mang theo là chiếc bình bát.

Pháp phục của Phật giáo Khất sĩ không may thành quần áo như Phật giáo Bắc tông, mà chỉ sử dụng vải vàng hoặc nâu để vắt và quấn trên người. Mỗi năm vào ngày 15-7 âm lịch, Tỳ khưu mới được phép đổi y. Màu sắc pháp phục của hệ phái Phật giáo Khất sĩ không đồng nhất, nhưng thường là màu vàng sậm.

Pháp phục trong Phật giáo Nam tông

Pháp phục trong Phật giáo Nam tông có một số điều khác biệt so với các hệ phái khác. Pháp phục trong Phật giáo Nam tông không dựa trên luật tạng Pali mà dựa trên quy định của truyền thống. Y phục của người xuất gia Nam tông gồm có 3 màu chính: trắng, hồng và nâu. Màu trắng được ảnh hưởng từ Thái - Khmer, màu hồng và màu nâu được ảnh hưởng từ Miến Điện.

Kết luận

Pháp phục là phần quan trọng trong việc tạo nên tính nhất quán và hiểu biết của người xuất gia. Mỗi hệ phái trong Phật giáo có pháp phục riêng, tuy nhiên, ý nghĩa của chúng là tôn vinh đức tin và đạo đức. Pháp phục không chỉ tạo điểm nhấn trong nghi lễ Phật giáo mà còn là biểu tượng của sự tinh tế và trang nghiêm.

1