Xem thêm

Nguồn gốc và ý nghĩa của việc ăn chay 49 ngày về mặt tâm linh

Phap Ngo Thich
Ăn chay 49 ngày đã trở thành một tập quán gắn sâu vào đời sống sinh hoạt của người dân Việt Nam dành cho những người đã khuất. Nhưng ý nghĩa thực sự của việc...

Ăn chay 49 ngày đã trở thành một tập quán gắn sâu vào đời sống sinh hoạt của người dân Việt Nam dành cho những người đã khuất. Nhưng ý nghĩa thực sự của việc ăn chay này là gì? Và việc này có nguồn gốc từ đâu? Hãy cùng tôi khám phá nhé!

NGUỒN GỐC CỦA PHONG TỤC ĂN CHAY 49 NGÀY

Ăn chay trong 49 ngày xuất phát từ đâu? Theo quan niệm của Phật giáo, sau khi con người khuất thì linh hồn không phải là biến mất mà tuỳ theo nghiệp báo mà tái sanh vào các cõi tương ứng với nghiệp nhân đã gieo trồng.

Theo kiến thức về ăn chay, trong khoảng thời gian 49 ngày sau khi người đã mất, linh hồn vẫn còn quanh quẩn trong nhà, mang tâm trạng hoang mang, đau khổ và quyến luyến với trần gian. Nếu trong những ngày này, con cháu ăn mặn thì tội của người đã mất càng nặng hơn. Vì vậy, con cháu phải chịu khổ nhiều hơn để trả tội cho người đã mất nếu con cháu ăn mặn, sát sinh trong những ngày này.

Để người đã mất được đầu thai nhanh chóng, người thân thường ăn chay trong 49 ngày, niệm kinh Phật để nhắc nhở người đã khuất hướng tâm về những tư tưởng tốt đẹp. Kết hợp với hồi hướng, người đã mất sẽ nhận được nhiều phước lành và tái sanh vào cõi lành.

Ý NGHĨA CỦA TẬP QUÁN ĂN CHAY TRONG 49 NGÀY

Theo tinh thần Phật giáo, tập quán ăn chay trong 49 ngày mang ý nghĩa quan trọng đối với cả người đã khuất và người sống.

Ý nghĩa đối với người đã khuất

Người sau khi khuất tuỳ theo nghiệp mà thọ sanh và thời gian này lâu hay mau là tùy theo nghiệp nhân của họ khi còn sống. Quan niệm Phật giáo rất chú trọng vào sự tái sinh và các cảnh giới, vãng sanh.

Việc gia đình ăn chay trong khoảng thời gian 49 ngày thực sự có ý nghĩa đối với những người đã mất, đang hoang mang và quyến luyến với trần gian, chưa được tái sanh vào bất kỳ cảnh giới nào. Việc người sống ăn chay, hồi hướng công đức và tạo phước lành sẽ giúp người đã khuất hướng tâm tái sanh vào cảnh giới tốt đẹp, và sớm rời xa trần gian nhờ cửa Phật.

Ý nghĩa đối với người sống

Theo thuyết luân hồi, tất cả chúng sinh từ vô thủy đến nay, nhân duyên xoay vần và thường làm cha mẹ, bà con với nhau. Ăn chay trong 49 ngày nhằm tránh sát hại cha mẹ và người thân của mình.

Theo kinh Phật, thành tâm ăn chay kết hợp với thành tâm tha thiết đem hết lòng thành để tụng niệm cầu nguyện. Việc này không chỉ thể hiện tấm lòng thành kính, thương xót và tưởng nhớ của những người còn sống đến những người đã khuất, mà còn giúp người sống phát triển tâm từ bi, giảm nghiệp duyên sát hại và trở nên hiền thiện hơn. Nhờ đó, người sống có thể sống lâu hơn.

Ăn chay trong 49 ngày không chỉ là phong tục được nhiều người tự nguyện áp dụng để tôn trọng sự sống, giảm sát hại và nuôi dưỡng lòng từ bi, hồi hướng cho cha mẹ và thân nhân hiện tại cũng như kiếp trước.

Chúng ta có thể thấy rõ rằng việc ăn chay trong 49 ngày không chỉ mang ý nghĩa tâm linh mà còn là một cách để chúng ta biết trân trọng và quan tâm đến những người đã mất và những người thân trong gia đình.

1