Xem thêm

Ôm ấp ánh sáng của Phật Dược Sư Lưu Ly Quang Vương

Phap Ngo Thich
Ảnh minh họa: Lưu ly quang của Phật Dược Sư "trong ngoài sáng suốt, tinh sạch hoàn toàn, không có chút nhơ bợn, ánh quang minh chói lọi khắp nơi". Ánh sáng ấy chiếu đến...

Lưu ly quang của Phật Dược Sư Ảnh minh họa: Lưu ly quang của Phật Dược Sư "trong ngoài sáng suốt, tinh sạch hoàn toàn, không có chút nhơ bợn, ánh quang minh chói lọi khắp nơi". Ánh sáng ấy chiếu đến đâu đều phá hết tăm tối vô minh của chúng sinh, đem lợi lạc và diệt tất cả những bệnh khổ thân tâm của chúng sinh, khiến cho họ xa lìa mê vọng mà hướng đến giác ngộ, giải thoát.

Chữa bệnh không chỉ là trị liệu cho thân thể mà còn là cứu độ cho tâm hồn. Phật Dược Sư Như Lai, được biết đến là Bhaisa-iya-guru Vaidurya-prabharajyah trong tiếng Phạn, chính là người có khả năng chữa trị mọi bệnh tật và phiền não của con người, giúp chúng ta thoát khỏi khổ đau sinh tử.

Với ý nguyện thanh tịnh cao cả như vậy, Phật Dược Sư Như Lai tỏa sáng với ánh quang trong suốt, tinh khiết, được gọi là Lưu Ly Quang. Vì thế, Ngài được gọi là Dược Sư Lưu Ly Quang Vương Như Lai.

Theo tín ngưỡng Phật giáo, tất cả các vị phật và bồ tát hiện sinh ra để cứu độ chúng sinh chìm đắm trong khổ đau. Đối với Phật Dược Sư, theo Kinh Dược Sư Như Lai, trong quá trình tu hành Bồ tát, Ngài đã giới thiệu 12 đại nguyện để giải trừ mọi bệnh tật cho chúng sinh, đem lại sự trọn vẹn và hướng về giải thoát. Và khi trở thành Phật, Ngài trụ ở thế giới Tịnh Lưu ly, trang nghiêm như thế giới Cực lạc, cùng với hai vị Đại Bồ tát Nhật Quang Biến Chiếu và Nguyệt Quang Biến Chiếu làm quyến thuộc để giáo hóa chúng sinh.

Phật Dược sư còn quan tâm đến những kẻ nghèo khổ, thiếu cơm ăn áo mặc, thiếu thốn phương tiện vật chất Ảnh minh họa: Phật Dược sư còn quan tâm đến những kẻ nghèo khổ, thiếu cơm ăn áo mặc, thiếu thốn phương tiện vật chất.

Nhưng không chỉ lo lắng cho sức khỏe con người, Phật Dược Sư còn chú trọng đến những người nghèo khổ, bị thiếu thốn cơm ăn áo mặc, không đủ tiện nghi. Kinh Dược Sư đề cập đến việc Ngài luôn quan tâm đến những bệnh nhân nghèo, những người gặp khó khăn trong việc điều trị bệnh (điều nguyện thứ 7); lo cho chúng sinh có đủ cơm ăn, áo mặc, đồ dùng (điều nguyện 3, 11 và 12); không để chúng sinh sa vào tà đạo, bị bùa chú ám đối làm hại (điều nguyện 4, 9); thương xót chúng sinh bị giam nhốt trong ngục tù (điều nguyện thứ 10).

Ai hiểu được ý nguyện của Phật Dược Sư sẽ hiểu rằng, mọi việc làm nhân đạo, từ thiện trên cuộc đời này đều nằm trong ý nguyện của Ngài. Theo giáo lý Phật giáo, không chỉ những người đang bị bệnh mà bất kỳ ai cũng có thể cầu nguyện Phật Dược Sư và chắc chắn sẽ nhận được đáp ứng.

Thực hành theo Đức Phật Dược Sư là một phương pháp hiệu quả để chữa trị bản thân và giúp người khác, giúp chúng ta chiến thắng những căn bệnh trong tâm như lòng tham, lòng sân, lòng hận và lòng si. Dù tu hành theo pháp môn nào, con người vẫn có thể cầu nguyện Phật Dược Sư để giảm bớt bệnh tật và khổ đau, từng bước tiến tới sự giải thoát. Sự tu theo Phật Dược Sư không phản đối luật Nhân-Quả chung của Phật giáo mà hướng đến giải quyết những nghiệp chướng từng bước: sám hối - niệm Phật - tu đối trị (nhận ra lỗi lầm, niệm Phật để tự răn đe, sửa chữa việc sai trong quá khứ, coi như đã gieo nhân mới).

Khi  <a href='https://chuadieuphap.com.vn/tung-kinh-la-gi-y-nghia-cua-viec-tung-kinh-phat-a2263.html' title='tụng kinh' class='hover-show-link replace-link-1664'>tụng kinh<span class='hover-show-content'></span></a>  Dược sư phải: Đọc tụng, suy tư, dạy người làm phúc Ảnh minh họa: Khi tụng Kinh Dược sư phải: Đọc tụng, suy tư, dạy người làm phúc. "Chúng ta hãy suy nghĩa nghĩa lý trong kinh để phát hiện thêm những điều màu nhiệm và ứng dụng những lời dạy của kinh để cứu giúp chúng sinh. Vững tin trên mỗi bước hành thiện luôn có nhiều Phật quang soi đường".

Theo Kinh Dược Sư, khi tụng Kinh Dược sư, chúng ta cần đọc tụng, suy tư và dạy người làm phúc. Chúng ta nên suy nghĩa nghĩa lý trong kinh để tìm hiểu những điều kỳ diệu và áp dụng những lời dạy trong kinh để cứu độ chúng sinh. Hãy luôn tự tin trên con đường công việc thiện hướng, bởi sẽ có rất nhiều ánh sáng Phật soi đường.

Về việc trì niệm hồng danh Đức Dược Sư, mặc dù Ngài có rất nhiều danh hiệu nhưng niệm hồng danh thông thường là "Nam mô Dược sư Lưu Ly Quang Phật" hoặc "Nam mô Dược sư Lưu Ly Quang Vương Phật". Theo sách Dược Sư Kinh sám, chúng ta có thể trì niệm từ trong tâm, trì niệm lớn tiếng, tràng hạt... và trì niệm đến tận tâm, tương tự như việc trì niệm Phật A Di Đà.

Chỉ cần một phép tu đơn giản như trì niệm Đức Dược Sư (ít nhất 108 lần mỗi ngày) đã có những hiệu quả đáng kể, không chỉ chữa trị bệnh tật mà còn giúp giải quyết nghiệp chướng, cụ thể là:

  1. Diệt sự tham lam và phát tâm bố thí.
  2. Diệt sự phạm tội và duy trì giới.
  3. Diệt sự ganh ghét và đạt được sự giải thoát.
  4. Diệt sự hại nhau và đạt được sự thương nhau.
  5. Được sinh Cực lạc và trải qua sự chuyển sinh khác.

Ngoài ra, nhờ khả năng của Ngài, những người thọ trì hồng danh Đức Dược Sư sẽ được loại bỏ mọi bệnh tật và đạt được mọi nguyện vọng.

12 đại nguyện của Đức Dược Sư Như Lai có nội dung cực kỳ phong phú, nói về ý nguyện và công đức của Đức Dược Sư Như Lai. Theo Hòa thượng Thích Trí Quảng, Kinh Dược Sư là một quyển kinh mỏng nhưng chứa đựng sâu sắc. Ngài nói rằng, một kiếp cũng không đủ để hiểu hết, chỉ là giới thiệu, và mọi người phải tự tìm hiểu thêm.

Dược Sư Như Lai, với một tâm hồn từ bi rộng lớn, cứu độ cả những chúng sinh xấu ác. Ngài cứu độ cả những cha mẹ bủn xỉn, những người phạm giới, những người theo tà đạo, những chúng sinh đọa vào địa ngục, ngạ quỵ, súc sinh, những chúng sinh đang khó thở... Cuối cùng, chưa có trường hợp nào Ngài không thể cứu độ.

Hãy cùng tụng kinh Dược Sư, đọc tụng, suy ngẫm và dạy người hướng về công việc thiện hướng. "Hãy suy nghĩa nghĩa lý trong kinh để phát hiện thêm những điều kỳ diệu và áp dụng những lời dạy của kinh để cứu độ chúng sinh. Hãy vững tin trên mỗi bước hành thiện luôn có nhiều ánh sáng Phật soi đường." - Hòa thượng Thích Trí Quảng đã viết.

1