Xem thêm

Nguồn gốc và sự phát triển của Vi diệu pháp (Abhidhamma)

Phap Ngo Thich
Hello mọi người! Hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về nguồn gốc và sự phát triển của Vi diệu pháp (Abhidhamma) - một khía cạnh quan trọng trong tư tưởng Phật giáo....

Hello mọi người! Hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về nguồn gốc và sự phát triển của Vi diệu pháp (Abhidhamma) - một khía cạnh quan trọng trong tư tưởng Phật giáo. Đây là một chủ đề hấp dẫn và sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về tam tạng kinh điển và sự phát triển của A Tỳ Đạt Ma.

I. Khái quát về Abhidhamma

1. Định nghĩa Abhidhamma

Abhidhamma (Skt. Abhidharma, Pali. Abhidhamma) bao gồm abhi + dhamma. Từ abhi có nghĩa là "đối diện và xâm lấn" hoặc "chế ngự", trong khi dhamma có nghĩa là "quyền năng" hoặc "điều kiện". Do đó, Abhidhamma có nghĩa là "quyền năng cao siêu". Nó là một hệ thống giáo lý sâu sắc và phức tạp, được coi là chìa khóa để hiểu Tam tạng kinh điển.

2. Nội dung Abhidhamma

Abhidhamma không chỉ là một hệ thống lý thuyết phức tạp, mà còn chứa đựng các công cụ và phương pháp để hiểu sâu hơn về tâm và thế giới xung quanh. Nó bao gồm các yếu tố như Citta (tâm), Cetasika (tâm phụ), Rūpa (sắc thể) và Nibbāna (Nirvana).

Citta là khía cạnh nhận biết và tồn tại của tâm thức, trong khi Cetasika là các yếu tố tâm phụ tùy thuộc vào Citta. Rūpa là vật chất và hiện tượng vật lý trong thế giới, và Nibbāna là trạng thái giải thoát khỏi sự khổ đau và sự sinh-tử.

II. Nguồn gốc và sự phát triển của Abhidhamma

1. Nguồn gốc Abhidhamma

Abhidhamma đã được thuyết pháp và dạy bởi đức Phật. Nếu nhìn vào các đoạn kinh trên, chúng ta có thể thấy rằng Abhidhamma đã xuất hiện từ thời Phật và được truyền lại bởi các đệ tử của Ngài. Điều này chứng minh rằng Abhidhamma không phải là một khái niệm sau đó được phát triển, mà thực sự đã có từ thời nguyên thủy như một phần quan trọng của tư tưởng Phật giáo.

2. Sự phát triển Abhidhamma

Abhidhamma đã trải qua một sự phát triển dài từ thời của Phật đến ngày nay. Ban đầu, nó đã được giảng dạy bởi đức Phật và sau đó đã được truyền lại qua các thế hệ của các đệ tử của Ngài. Trong quá trình này, Abhidhamma đã trở thành một hệ thống riêng biệt, độc lập với kinh tạng và luật. Các Luận sư đã phân tích và giải thích các khái niệm và nguyên lý trong Abhidhamma, tạo ra một truyền thống nghiên cứu sâu về tâm và thế giới xung quanh.

1