Xem thêm

Ngôi chùa độc đáo trên núi Thị Vải - Hành trình tìm về bình yên tâm hồn

Phap Ngo Thich
Chào mừng bạn đến với ngôi chùa Linh Sơn Bửu Thiền tự trên đỉnh núi Thị Vải, khu phố Vạn Hạnh, TX.Phú Mỹ. Được gọi là chùa Tổ hay chùa Thượng, ngôi chùa này không...

Chào mừng bạn đến với ngôi chùa Linh Sơn Bửu Thiền tự trên đỉnh núi Thị Vải, khu phố Vạn Hạnh, TX.Phú Mỹ. Được gọi là chùa Tổ hay chùa Thượng, ngôi chùa này không chỉ nổi tiếng với kiến trúc độc đáo mà còn là nguồn cảm hứng vô tận dành cho những người tìm về sự thanh tịnh tâm hồn.

Một hành trình đẹp trên đỉnh núi

Ngôi chùa Linh Sơn Bửu Thiền tự mang trong mình những nguyên tắc kiến trúc độc đáo, pha trộn giữa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản. Theo sách Gia Định Thành Thông Chí của Trịnh Hoài Đức, ngôi chùa này được xây dựng vào hơn 200 năm trước. Nàng Ni sư Diệu Thiện là người đầu tiên leo núi để tu hành. Khi đó, bà đã cứu Nguyễn Vương (Gia Long) khỏi nguy hiểm. Sau này, để tri ân công ơn của bà, vua đã đặt tên cho núi là Thị Vải và đền ơn bà bằng việc tạo ra ngôi chùa Linh Sơn Bửu Thiền tự.

Sau nhiều biến cố trong lịch sử, ngôi chùa đã trải qua nhiều sự thăng trầm. Đến năm 1966, chùa bị tàn phá hoàn toàn do chiến tranh. Nhưng nhờ sự quan tâm và công sức của Hòa thượng Thích Trí Quảng, ngôi chùa đã được phục hồi vào năm 1990.

Hành trình đến Linh Sơn Bửu Thiền tự

Để đến được Linh Sơn Bửu Thiền tự, bạn phải vượt qua 1.200 bậc tam cấp xây bằng đá và trải qua hai ngôi chùa là chùa Liên Trì (ở chân núi) và chùa Hồng Phúc (ở giữa núi). Kiến trúc đặc trưng của ngôi chùa mang phong cách Nhật Bản. Khi vượt qua cổng tam quan, bạn sẽ thấy hai tháp Kim Can, đại diện cho hai vị thần bảo vệ chùa. Bên trái là tháp Tổ và bên phải là tượng Quan Âm cao 6m. Chánh điện thờ Đức Phật Thích Ca, phía trước có tòa Cửu Long và tượng Đản sanh, hai bên có tượng Bồ tát Văn Thù và Bồ tát Phổ Hiền. Phía sau chánh điện là tượng Tổ sư Đạt Ma. Bạn còn có thể leo lên Điện Quan Âm và Niết Bàn Sơn Đảnh. Ở vị trí cao nhất của núi Thị Vải, những tảng đá được sắp xếp tự nhiên trông giống như những bức tượng Phật nhập niết bàn.

Một hòn ngọc yên bình giữa rừng xanh

Vì nằm trên đỉnh núi cao, ngôi chùa Linh Sơn Bửu Thiền tự mang trong mình một không gian hoang sơ, trong lành và yên tĩnh. Đây là nơi mà bạn có thể tìm lại sự bình yên trong tâm hồn. Ngôi chùa này đã trở thành điểm hành hương với nhiều phật tử từ khắp nơi.

Hàng năm, Linh Sơn Bửu Thiền tự cũng tổ chức nhiều lễ hội dựa trên lịch Phật giáo, như lễ khai kinh, giỗ tổ, lễ Vu Lan và nhiều lễ hội khác.

Nếu bạn muốn tìm đến một nơi thanh tịnh và tĩnh lặng, ngôi chùa Linh Sơn Bửu Thiền tự trên đỉnh núi Thị Vải là điểm dừng chân lý tưởng. Hãy để mình được lạc trong không gian yên bình của nơi đây và tìm về bình yên tâm hồn của mình.

Khuôn viên chùa Linh Sơn Bử Thiền tự Khuôn viên chùa Linh Sơn Bử Thiền tự.

1