Xem thêm

Món chay ngon “ấm lòng” ngày trở lạnh

Phap Ngo Thich
Bạn đã biết gì về món chay ngon? Một món chay ngon không chỉ có hình thức bắt mắt mà còn mang lại nhiều chất dinh dưỡng. Và gió lạnh sắp về rồi, bạn đã...

Bạn đã biết gì về món chay ngon? Một món chay ngon không chỉ có hình thức bắt mắt mà còn mang lại nhiều chất dinh dưỡng. Và gió lạnh sắp về rồi, bạn đã biết ăn gì chưa? Hãy để Thạch An mách bạn vài công thức nấu món chay ngon ngày trở lạnh nhé!

Ăn chay là gì?

Đầu tiên, ta cần hiểu thế nào là ăn chay? Ước lượng đơn giản nhất, ăn chay là tiêu thụ các sản phẩm từ thực vật. Đó là các loại rau, củ, quả và hạt mà ta thường thấy hàng ngày. Tuy nhiên, ăn chay và ăn mặn là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Ẩn là chế độ ăn sử dụng các món từ động vật, như thịt, trứng và các sản phẩm từ sữa. Trong khi chay là sử dụng các món thuần thực vật 100%.

Tác dụng khi ăn các món chay

  1. Tinh thần thoải mái, giảm bớt căng thẳng: Thường xuyên ăn các món chay sẽ giúp cơ thể cảm thấy nhẹ nhõm hơn. Nghiên cứu cho thấy, người ăn chay thường cảm thấy hạnh phúc hơn và tâm trạng tích cực. Chính vì vậy, nhiều người tìm đến ăn chay để thanh tịnh tâm hồn và tìm thấy sự bình an.

  2. Giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh: Các món chay không chỉ giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm mà còn hỗ trợ hấp thụ chất béo tốt và cung cấp chất chống oxy hóa và các chất dinh dưỡng chỉ có trong thực vật.

  3. Kiểm soát lượng cholesterol: Trong các món chay không chứa chất béo xấu, gồm các chất béo không bão hòa. Khi ăn các món chay, cơ thể được cung cấp lượng lớn chất xơ, nhóm vitamin và khoáng chất, giúp đào thải lượng cholesterol dư thừa và duy trì đường huyết ổn định.

  4. Duy trì cân nặng: Ẩn nhiên, sử dụng các món chay rất tốt cho sức khỏe và thích hợp cho việc giảm cân. Các món chay thường ít calo, nhiều chất xơ và ít chất béo bão hòa, giúp tính toán lượng calo nạp vào cơ thể dễ dàng. Tuy nhiên, cần chú ý bổ sung các nhóm chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Cách nấu các món chay ngon

Món Lẩu chay ngon

Vào những ngày trời đột nhiên trở gió, cả nhà cùng nhau quây quần bên nồi lẩu là một trải nghiệm tuyệt vời. Nếu bạn đã ngán những nồi lẩu chứa đầy dầu mỡ, hãy thử nồi lẩu chay mà Thạch An chia sẻ dưới đây.

Nguyên liệu

  • Nấm các loại (nấm kim châm, nấm hương, nấm đùi gà, nấm rơm,...)
  • Rau xanh các loại (cải thảo, rau muống, rau cải xoong, xà lách,...)
  • Tàu hũ ky
  • Ngải cứu, ngô ngọt, cà rốt
  • Đậu hũ
  • Các sản phẩm chay bán sẵn (bò viên, tôm chay, viên thả lẩu chay,...)
  • Tinh bột (mì gạo, bún, mì rau củ,...)

Bạn có thể thay đổi nguyên liệu theo sở thích và để nồi lẩu ngon hơn.

Cách nấu

Bước 1: Nấu nước dùng Đây là bước quan trọng quyết định độ ngon của nồi lẩu. Sử dụng củ để làm nước lẩu thêm ngọt thanh. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng gói gia vị lẩu chay để món chay ngon hơn. Ninh nước cùng ngô ngọt, cà rốt và gói gia vị khoảng 30 phút. Nêm gia vị theo khẩu vị.

Bước 2: Thả topping Khi nước lẩu sôi, thả nấm, tàu hũ ky, đậu hũ và các loại topping chay. Chờ đợi cho rau chín một cách tự nhiên.

Bước 3: Thưởng thức Chỉ cần những bước đơn giản như vậy, bạn đã có món lẩu chay thập cẩm siêu ngon. Món chay này còn mang đến nhiều chất xơ dồi dào hơn các bữa ăn thường ngày.

Món Súp thập cẩm chay ngon

Nguyên liệu

  • 1/2 cái bắp cải
  • 1 củ cà rốt cỡ vừa
  • 6 tai nấm mèo (mộc nhĩ)
  • 6 cây nấm đông cô
  • 1 chén ngô ngọt đã tách hạt
  • Tóc tiên
  • 70g bột năng
  • Rau thơm băm nhỏ
  • Gia vị: muối, hạt nêm chay, đường, tiêu bột, giấm đen, dầu mè, sốt sa tế chay.

Cách nấu

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu Ngâm tóc tiên với nước chừng 4-5 phút. Sau đó, vớt tóc tiên ra và cắt nhỏ. Thái bắp cải mỏng, cà rốt thái hạt lựu nhỏ, nấm rửa sạch và thái miếng nhỏ. Pha loãng bột năng với khoảng 50ml nước.

Bước 2: Xào rau củ Xào nấm và rau củ vừa sơ chế trên lửa vừa. Nêm gia vị theo khẩu vị gia đình.

Bước 3: Nấu súp Nấu gạo và đậu xanh trong 2 bát nước lọc. Khi nước sôi, cho rau củ đã xào vào nồi. Dùng đũa đảo đều và ninh cháo ở lửa nhỏ. Điều chỉnh lượng nước cho phù hợp.

Bước 4: Hoàn thành Thêm hạt nêm chay và hành lá vào nồi cháo. Chờ cháo nguội bớt rồi thưởng thức.

Món Cháo chay ngon dinh dưỡng

Món cháo chay ngon đầy đủ chất dinh dưỡng và dễ làm.

Nguyên liệu

  • 100g hạt sen
  • 1 củ cà rốt cỡ vừa
  • 200g nấm (nấm hương, nấm đông cô, nấm mỡ,...)
  • 1/4 chén đậu xanh tách vỏ
  • 1/2 chén gạo tẻ
  • 1/2 chén gạo nếp
  • Hành lá xắt nhỏ

Cách nấu

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu Rửa sạch hạt sen và nấm. Ngâm đậu xanh trong nước 1-2 tiếng.

Bước 2: Xào rau củ Xào nấm và rau củ vừa sơ chế, nêm gia vị theo khẩu vị gia đình.

Bước 3: Nấu cháo Nấu gạo và đậu xanh trong 2 bát nước lọc. Khi nước sôi, cho rau củ đã xào vào nồi cháo. Ninh cháo ở lửa nhỏ, thỉnh thoảng khuấy đều cho cháo không bị dính đáy nồi. Sau chừng 20 phút, thêm hành lá và hạt nêm chay vào nồi cháo.

Bước 4: Hoàn thành Múc cháo ra bát. Rắc thêm chút tiêu bột để tạo thêm mùi thơm. Chờ cháo nguội bớt rồi thưởng thức.

Thạch đen có phải là món chay không?

Câu trả lời là có. Thạch đen được nấu từ 100% nguyên liệu từ thiên nhiên. Để tăng thêm hương vị và kết cấu, người ta thường thêm đường cát, bột gạo và bột năng. Vì vậy, người ăn chay hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng thạch đen.

Nếu vẫn lo lắng về chất lượng của các loại thạch đen trên thị trường, hãy thử thạch đen của Thạch An-CAOBANGFOOD. Thạch An cam kết về chất lượng và đặt sức khỏe người tiêu dùng lên hàng đầu. Thạch An luôn được người tiêu dùng tìm kiếm và tin dùng.

Hiện nay, Thạch An đã cho ra mắt dòng sản phẩm thuần chay - Thạch An thực dưỡng - sương sáo không đường, sản phẩm healthy tốt cho sức khỏe.

Để biết thêm thông tin về sản phẩm, hãy truy cập website: https://thachan.vn/category/tin-tuc

Hy vọng rằng bạn sẽ áp dụng những công thức nấu món chay ngon thành công!

Gia vị sử dụng trong công thức hoàn toàn là gia vị chay. Mọi người có thể tìm mua tại các cửa hàng hoặc trên các trang web đồ chay.

1