Xem thêm

Lợn sữa: Món ăn đặc biệt trong ẩm thực Việt Nam

Phap Ngo Thich
Lợn sữa, hay còn được gọi là lợn bột, là một món ăn độc đáo trong ẩm thực Việt Nam. Đây là con lợn con đang trong giai đoạn bú sữa mẹ đã được sử...

Lợn sữa

Lợn sữa, hay còn được gọi là lợn bột, là một món ăn độc đáo trong ẩm thực Việt Nam. Đây là con lợn con đang trong giai đoạn bú sữa mẹ đã được sử dụng để chế biến thành những món ngon hấp dẫn. Heo sữa thường được chế biến thành món heo sữa quay hoặc heo sữa hầm trong các dịp đặc biệt và các buổi tụ họp, tiệc tùng. Với hương vị nhạt, dịu, thơm và mềm, thịt heo sữa luôn là một trong những món ăn khoái khẩu trong danh sách các món thịt lợn.

Lợn sữa và lịch sử

Heo sữa đã có mặt trong ẩm thực từ thời La Mã và Trung Quốc cổ đại. Cách nấu món heo sữa thường là heo sữa quay hoặc hầm từ trong các món ăn khác nhau. Đặc biệt, món heo sữa quay là một món ăn phổ biến và có nguồn gốc từ Trư vương, một món heo sữa được Từ Hi thái hậu chiêu đãi các sứ thần phương Tây trong bữa tiệc Xuân năm Giáp Tuất.

Lợn sữa ở Việt Nam

Một con heo sữa quay

Heo sữa là một món hàng xuất khẩu của nhiều nước, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, an toàn thực phẩm luôn là vấn đề lớn trong quá trình chế biến heo sữa ở Việt Nam. Có nhiều trường hợp đã phát hiện heo sữa không an toàn được ướp lạnh và vận chuyển để tiêu thụ.

Nhiều nguồn tin đã báo cáo rằng món ăn heo sữa mà người dân thưởng thức phần lớn là từ những con heo sữa bị bệnh hoặc không kiểm dịch. Cơ quan chức năng ở Việt Nam đã phải tiêu hủy nhiều tấn heo sữa không rõ nguồn gốc hoặc từ những vùng bị dịch bệnh. Hơn nữa, có một số lô hàng thịt heo sữa xuất khẩu của một số công ty Việt Nam sang Hồng Kông bị nhiễm các chất tồn dư kháng sinh vượt quá mức cho phép, dẫn đến đình chỉ nhập khẩu heo sữa từ Việt Nam sang Hồng Kông.

Lợn sữa và lechon

Lechon là một từ trong tiếng Tây Ban Nha, có nghĩa là lợn sữa quay. Ngoài Philippines, món lợn quay lechón phổ biến ở nhiều nước khác nhau trên thế giới. Nổi tiếng là đặc sản của Philippines, món lechón được làm từ lợn sữa nguyên con quay chín bằng than củi, tạo ra lớp da giòn và hương vị đặc biệt. Lechón Philippines được xem như một nét văn hóa đặc trưng và được tổ chức lễ hội riêng để tôn vinh món ăn này.

Cách chế biến và lễ hội lechon

Lợn quay nguyên con

Quá trình chế biến lechón rất công phu và cầu kỳ. Lợn sữa được làm sạch, ướp gia vị và quay trên than hồng nhiều giờ để chín toàn bộ. Lợn quay Philippines có lớp da giòn bóng hấp dẫn, có thể cắt bằng đầu ngón tay.

Các lễ hội lechon tổ chức hàng năm, đặc biệt ở thành phố Cebu (Philippines), nơi được mệnh danh là nơi chế biến những con lợn sữa quay ngon nhất thế giới. Trên đường phố, bạn có thể gặp những chú lợn sữa "hóa trang" thành con người trong các lễ cưới, hóa trang thành các nhân vật nổi tiếng. Hàng ngàn người đổ về Cebu để tham dự lễ hội, thưởng thức món heo quay đầy hương vị và tận hưởng không khí vui tươi, phấn khích.

Với sự kết hợp của truyền thống và sự sáng tạo, lechon đã trở thành một nghệ thuật ẩm thực đặc biệt và là món ăn không thể thiếu trong các dịp đặc biệt của người dân Philippines.

Tham khảo:

  • Jonathan Deutsch; Megan J. Elias (15 April 2014). Barbecue: A Global History.
  • Vicky B. Bartlet (17 December 2011). "Palmonas: Make 'buko' juice as national drink".
  • Lara Day (23 April 2009). "Pork Art".
  • Cohen, Tina; Bernthal, Ron (2006). Puerto Rico Off the Beaten Path.
  • Reynaldo G. Alejandro (8 December 2015). Food of the Philippines.
1